Quả su su ở Nghệ An cho thu nhập hàng trăm triệu đồng

(Baonghean.vn) - Cùng với niềm vui đón năm mới, Tết Bính Thân năm 2016, bà con vùng rau bãi ngang Quỳnh Liên (TX Hoàng Mai) còn có thêm niềm vui rau màu được giá. Nhờ đó đem về nguồn thu nhập cao nhất trong vòng 4, 5 năm trở lại đây. 

 cc
Quỳnh Liên là xã ven biển của thị xã Hoàng Mai, có diện tích đất tự nhiên lớn. Những năm qua, nhờ chủ động trong chuyển đổi đất trồng cây lâm nghiệp hoang hoá ven biển sang trồng các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là cây su su mà đời sống của bà con nơi đây đã không ngừng được cải thiện. 
 cccc
Điều kiện tốt để cây su su phát triển, cho nhiều quả, đều, đẹp là trời nắng ấm. Năng suất su su năm được mùa có thể lên đến 10 tấn/sào.
 cc
Để tiết kiệm chi phí, công chăm sóc, hiện nay, các hộ đều làm giàn kiên cố bằng hệ thống trụ bê tông, dây thép. Cùng với đó là hệ thống vòi phun nước tự động, có thể tưới bất cứ lúc nào, giữ ẩm thường xuyên cho vườn cây, giúp cây ra nhiều hoa, đậu nhiều quả. Từ hiệu quả mà cây su su mang lại, hiện nay, bà con nông dân Quỳnh Liên đã mở rộng diện tích lên trên 100 ha. Thời điểm chính vụ, nên mỗi ngày xã Quỳnh Liên cung cấp cho thị trường Hà Nội trên 100 tấn su su. Đây là một nguồn thu khá của bà con nông dân ở xã  nông thôn mới đầu tiên của thị xã Hoàng Mai.
zzz
Cây su su còn có rất nhiều ưu điểm so với các loại cây trồng khác. Đặc điểm của cây su su là ít sâu bệnh, hầu như không phải sử dụng bất cứ loại hóa chất nào trong quá trình sản xuất. Công chăm sóc ít, thời vụ thu hoạch kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch hàng năm.  Ở Quỳnh Liên, mỗi gia đình từ 2 đến 3 lao động có thể chăm sóc từ 1 đến 2 mẫu su su mà không phải tốn thêm tiền thuê mướn công nhân.
ss
  Ở Quỳnh Liên, có hơn 20 đại lý thu mua su su đi tiêu thụ ở Hà Nội. Giá bán trước tết là 8.000 đồng/kg, hiện nay chính vụ giảm xuống còn 6.000 đồng/kg và vườn có diện tích 1 mẫu  trồng su su mỗi vụ cho thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng.

Nguyễn Vân

tin mới

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Phú Hương

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là đối tượng sâu hại lần đầu tiên bùng phát nặng trên rừng keo của Nghệ An, việc phòng trừ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, từ giữa tháng 5 trở đi, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng.