Từ 1/1/2016: Mức đóng BHXH sẽ gần hơn với thu nhập của lao động

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, từ 1/1/2016, mức tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ gần hơn với mức thu nhập
Hiện nay, người sử dụng lao động đang đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo số tiền ghi trên hợp đồng lao động, trong khi mức tiền lương này thấp hơn so với thực tế chi trả cho người lao động. Vì ngoài lương, chủ sử dụng còn bổ sung nhiều phụ cấp như chuyên cần, kinh nghiệm...cho người lao động. Tổng số tiền từ phụ cấp đôi khi còn cao hơn số tiền làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, các khoản bổ sung này không được tính vào bảo hiểm xã hội.
 Mức tiền đóng BHXH gần hơn với thu nhập.
Mức tiền đóng BHXH gần hơn với thu nhập.
Để hạn chế tình trạng này, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 áp dụng từ 1/1/2016 quy định, từ năm 2016 - 2017:  Căn cứ tính bảo hiểm xã hội trên cơ sở lương và phụ cấp, từ năm 2018 trở đi, căn cứ tính bảo hiểm xã hội sẽ gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.
Ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều về Bảo hiểm xã hội bắt buộc đang được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ghi rõ: Tiền lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động từ 1/1/2016 sẽ được tính Bảo hiểm xã hội. Tới năm 2018, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa Thuế - Bảo hiểm xã hội để đảm bảo mức đóng bảo hiểm xã hội đúng và đủ.
Ông Trần Hải Nam nói: “Về các khoản phụ cấp thì hiện nay Chính phủ có các nghị định hướng dẫn trong Bộ Luật lao động và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã có thông tư hướng dẫn về tiền lương trong đó xác định thế nào là tiền lương, các khoản nào là khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Trong các khoản phụ cấp lương đó thì khoản nào sử dụng làm căn cứ tính đóng. Việc này sẽ theo hướng là các khoản phụ cấp mang tính ổn định. Từ 1/1/2018, tiền lương doanh nghiệp đóng cho người lao động phải dựa trên cơ sở toàn bộ chi phí lương của doanh nghiệp như mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác”./.
Theo VOV.VN

tin mới

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.