Nghệ An: Nhiều trang thông tin điện tử bị tấn công, phá hoại dữ liệu

(Baonghean.vn)-Sáng 17/12, Sở TT&TT phối hợp với Viễn thông Nghệ An, Hội tin học Nghệ An tổ chức Hội thảo đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự hội thảo có đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Cục An toàn thông tin; lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện thành, thị.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Hiện nay Nghệ An có trên 300.000 máy tính, 100% các cơ quan nhà nước kể cả cấp huyện và cấp tỉnh đều đã có kết nối diện rộng (WAN) và Internet. Hệ thống cáp quang đến 100% trung tâm các huyện, 410/479 xã, phường, thị trấn… Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã hoàn thành giai đoạn 2, kết nối 100% các huyện với tỉnh và Trung ương; mạng đường truyền phục vụ hệ thống giao ban trực tuyến của tỉnh với 24 điểm cầu. Hầu hết các đơn vị đều có mạng LAN, 93% máy tính kết nối mạng Internet (trừ máy tính phục vụ công tác bảo mật và máy tính có chứa dữ liệu mật). Nhiều đơn vị đã thiết lập “tường lửa mềm” cho các hệ thống thông tin của mình, tuy nhiên việc đầu tư các thiết bị “tường lửa cứng” chưa được coi trọng, chỉ có khoảng 10 đơn vị đầu tư mua thiết bị tường lửa (fire wall). Hơn 50% đơn vị chưa ban hành chính sách bảo mật khi sử dụng mạng không dây, hệ thống wifi trong các đơn vị tiềm ẩn nhiều lỗ hổng, nguy cơ bị tấn công rất cao.

Đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc hội thảo
Đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc hội thảo

Từ năm 2010 đến nay, nhiều trang thông tin điện tử của các huyện, thành, thị, các sở, ban, ngành bị tin tặc tấn công chiếm quyền điều khiển, thậm chí bị đánh sập, một số bị tấn công thay đổi diện mạo, nội dung website, phá hoại dữ liệu hệ thống, như: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Đô Lương, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Quế Phong, Nam Đàn, TX Cửa Lò, TP Vinh.. Các sở: Kế hoạch&đầu tư, Tài Nguyên môi trường, Khoa học công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Tỉnh đoàn, Khu Quản lý đường bộ 4, Cục Thống kê...

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề: tăng cường an toàn thông tin trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An; hiện trạng và định hướng quản lý nhà nước về an toàn thông tin; các nguy cơ tấn công gây mất an toàn, an ninh thông tin mạng và giải pháp khắc phục…

Đồng chí Lê Ngọc Hoa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
Đồng chí Lê Ngọc Hoa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

 Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Lê Ngọc Hoa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tình hình an toàn thông tin mạng hiện nay đang diễn biến phức tạp, do đó việc nâng cao kiến thức về an toàn thông tin mạng cho đội ngũ cán bộ công chức cũng như người dân là vấn đề rất cần thiết, cần được triển khai sâu rộng; phải xây dựng mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin, mạng máy tính cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng phối hợp, xử lý và khắc phục các sự cố máy tính, các cuộc tấn công mạng, đồng thời tăng cường khả năng đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đức Chuyên

tin mới

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.