Thơm ngọt vị chè đâm

(Baonghean.vn) - Với những ai đã từng đến thăm Quỳ Hợp không quên thưởng thức bát nước chè xanh đâm thơm ngọt bán quanh Hồ Thung Mây, để rồi nhớ mãi.

Làm chè xanh đâm không khó nhưng qua nhiều công đoạn. Chè xanh hái về đem rửa sạch, vò nhỏ, bỏ vào cối giã nhuyễn. Giã phải đều tay, nước chè mới ngon, cối giã phải làm bằng ống tre già, chày phải bằng sắt mới giã nhuyễn được. Khi chè giã nhỏ, cho nước sôi nguội vào, dùng đũa tre khuấy đều, lóng cho sạch bã. Mùa hè dùng nước sôi nguội, mùa đông cho 2 lạnh, 1 sôi. Nếu thích uống mát cho vào tủ lạnh.

Chè xanh đâm đã trở thành một thức uống quen thuộc không chỉ với đồng bào Thái mà được nhiều du khách ưa chuộng. Không ít khách miền xuôi mỗi lần lên Quỳ Hợp đều mang chè xanh đâm Thung Mây về uống và làm quà cho người thân.

che xanh
Để có cốc chè đâm thơm mát, phải chọn những lá chè dày, xanh, giòn trồng trên vùng đồi xã Châu Thái - Quỳ Hợp.
ong gia chè
Ống tre phải rửa thật sạch, úp khô ráo trước khi đem giã chè.
chày
Chày giã chè phải làm bằng sắt, một đầu nhọn dùng để phá những thân chè cứng, một đầu tròn dùng để giã cho chè nhuyễn.
dam chè
Bà Đàm Lành làm chè đâm ở Quỳ Hợp cho biết: làm chè đâm không khó nhưng qua nhiều công đoạn công phu. 
giã chè
Người giã chè phải nhịp nhàng, tránh để chè và nước văng ra ngoài.
lọc chè
Sau khi chè đã giã xong cho vào một cái vỉ rồi gạn lấy nước chè. Theo lượng chè để pha nước đun sôi để nguội.
rót chè
Cốc chè đâm thơm mát, uống khi đói không bị say. Chè đâm tốt cho sức khỏe, giúp người uống ngủ ngon.
mua chè
 Một chai nước chè đâm nhỏ có giá 10.000 đồng, một bó chè to chế biến được 5 chai.
bỏ tủ lạnh
Mùa hè, bà Đàm Lành (khối 3 - Thị trấn Quỳ Hợp), người có thâm niên làm chè đâm lâu năm thường cất những chai chè đâm vào hộp xốp để giữ được vị tươi ngon của chè. Chè xanh đâm chỉ sử dụng trong ngày, tốt cho sức khỏe.
Bên hồ Thung Mây, du khách thưởng thức những cốc chè đâm thơm mát
Bên hồ Thung Mây (Thị trấn Quỳ Hợp), du khách thưởng thức những cốc chè đâm thơm mát thay cho nhưng loại nước giải khát khác, vừa ngon - bổ - rẻ.

                                                                Thu Hương

tin mới

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.