Kỷ niệm 'nhập môn' phóng viên qua chuyến công tác Nhật Bản

(Baonghean) - Cầm quyết định tham gia cùng đoàn lãnh đạo tỉnh đi xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch tại 2 tỉnh Gifu và Kanagawa - Nhật Bản, tôi rất hào hứng, nhưng không ít lo ngại.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trưởng đoàn công tác giao nhiệm vụ “chuyến này ngoài việc phối hợp chuẩn bị nội dung cho các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, nhất là 2 diễn đàn xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch, anh chịu trách nhiệm đưa tin về hoạt động của đoàn tại Nhật Bản để lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh cập nhật thông tin kịp thời nhé”. 

Công việc đồng chí trưởng đoàn giao làm tôi lo lắng, viết bài mang tính văn chương thì được, chứ hoạt động chuyên sâu về báo chí, lại là những sự kiện lớn diễn ra ở nước ngoài như thế này, thật không dễ chút nào. Kỹ thuật quay phim, chụp ảnh, truyền tin bài về Tòa soạn thực sự tôi chưa từng trải qua. Không còn cách nào khác, tôi điện thoại cầu cứu Tổng Biên tập Báo Nghệ An - chị Phạm Thị Hồng Toan và được chị động viên: “Không khó khăn quá đâu, anh sang Báo, anh em phóng viên, kỹ thuật viên hướng dẫn cụ thể!”. 

Một bản tin trên báo Nghệ An do CTV Chu Tú Toàn thực hiện tại Nhật Bản.
Một bản tin trên Báo Nghệ An do CTV Chu Tú Toàn thực hiện tại Nhật Bản.

“Được lời như cởi tấm lòng”, tôi sắp xếp thời gian sang Báo, hơn 2 tiếng đồng hồ cùng với đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên của Báo Nghệ An, tôi nắm được kiến thức “vỡ lòng” về những thao tác, kỹ năng viết tin, quay phim, chụp ảnh, truyền tin về tòa soạn một cách đơn giản và thuận tiện nhất... 

Hành trang “Đông du” của tôi cơ bản là vậy. Khi đoàn vừa hạ cánh xuống sân bay Nagoya, thực hiện xong các thủ tục xuất, nhập cảnh, không kịp nhìn ngắm khung cảnh xung quanh, tôi vội mở Wifi để kiểm tra, nhưng mạng chập chờn. Hướng dẫn viên thông báo “mạng Wifi được miễn phí một số nơi, nhưng chập chờn lắm, em có phát sóng di động, khi cần em cho mượn nhưng hạn chế nhé”. 

Sáng 25/10/2016, Đoàn có buổi gặp gỡ chào xã giao với ngài Hajime Furuta - Thống đốc tỉnh Gifu tại Tòa thị chính tỉnh, trao đổi trước với đồng chí Trưởng đoàn “Anh bắt tay lâu một chút để em chụp ảnh”. Trưởng đoàn và cả đoàn cùng cười: “Ưu tiên “nhà báo bất đắc dĩ”, nhưng nguyên tắc ngoại giao không cầm tay lâu đâu nhé, “nhà báo” cố gắng lên!”...

Tại cuộc gặp gỡ, có rất nhiều phóng viên địa phương đứng ở khu vực riêng với các thiết bị hiện đại, tôi cũng xông vào “liều mình như chẳng có” chọn được góc chụp, góc quay cho rõ khuôn hình và đúng như anh em hướng dẫn. Quả là từ lý thuyết đến thực hành có khoảng cách không hề nhỏ. Rồi cũng phải quỳ, cũng nằm rạp xuống , cũng phải leo trèo... để có những bức ảnh vừa ý. Chỉ khoảng 30 phút chào xã giao cả đoàn lại lên xe đi thăm một số cơ sở sản xuất, viện nghiên cứu, bệnh viện, trường đại học của tỉnh, ngồi trên xe ô tô di chuyển, mặc cho xe rung, lắc tôi viết vội tin gửi về tòa soạn.

Vừa gửi xong nhà báo Ngô Kiên nhắn tin: Anh cố viết để có tin, chữ khó đọc cũng được nhưng cứ tên người và địa danh thì phải rõ, và ảnh thì cố gắng có chú thích vì ngồi ở tòa soạn không hình dung được chuyện ở Nhật. Sau khi chỉnh sửa và rút kinh nghiệm gửi lại về tòa soạn, thật bất ngờ, chỉ chục phút sau báo Nghệ An điện tử đã cập nhật tin bài đầu tiên về hoạt động của đoàn trên đất Nhật tải lên Facebook cho chúng tôi biết.

Tôi “báo công” với đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và anh em trong đoàn, anh Sơn khen ngợi “Rất cố gắng, đang tiến tới chuyên nghiệp, phối hợp giữa đoàn tại Nhật Bản và Tòa soạn báo rất tốt, Báo Nghệ An làm việc rất trách nhiệm”. 

Tôi vui vì không chỉ độc giả mà chính gia đình, đồng nghiệp, bạn bè tôi và các thành viên trong đoàn cùng theo dõi hoạt động của toàn đoàn qua tin bài trên baonghean.vn. Tiếp những ngày sau đó, với các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc liên tục, gặp và chào xã giao ngài Kuji Kuroiwa - Thống đốc tỉnh Kanagawa, gặp và chào xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, tham gia Ngày hội Văn hóa Việt Nam tại tỉnh Kanagawa, Diễn đàn hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, Hội thảo du lịch về giới thiệu Việt Nam, rồi tham quan và giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư, kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An với các nhà đầu tư của Nhật Bản...

Tôi đã cố gắng rút kinh nghiệm để tác nghiệp dần hoàn chỉnh hơn, bất kể thời gian, bất kể không gian, cứ có ảnh, có tin bài là tôi lại chuyển về. Có hôm hơn 1h30’ sáng tại Nhật Bản, do mạng Wifi yếu, loay hoay mãi tôi mới chuyển được tin bài về nhà, tưởng rằng để sáng mai anh em ở nhà có “nguyên liệu” biên tập sớm, không ngờ vừa chuyển xong đã thấy màn hình điện thoại sáng, qua messenger - Facebook, nhà báo Đình Sâm, Ngô Kiên, An Nhân đang còn làm việc, anh em trao đổi hướng dẫn và động viên tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, hướng dẫn cụ thể, tôi lại tác nghiệp ổn hơn. 

Qua 8 ngày làm việc cật lực tại đất nước Nhật Bản, không có thời gian để nghỉ ngơi nhiều, nhưng tôi rất vui vì đã được đi, khám phá tìm hiểu đất nước và con người Nhật Bản... Và hơn hết, tôi hiểu và cơ bản “nhập môn” để khám phá về một công việc mới, với kết quả 6 lượt tin bài, 4 clip về đoàn công tác được đăng trên báo điện tử, 5 tin bài được đăng trên trang nhất của Nghệ An nhật báo,... là thành công quá sức tưởng tượng của tôi. 

Nhưng thành công ấy sẽ không có nếu không có sự động viên, hướng dẫn, giúp đỡ tận tâm và phối hợp thường xuyên, bất kể thời gian, không gian của Tổng Biên tập Báo Nghệ An, của đội ngũ nhà báo, kỹ thuật viên tâm huyết. Những nội dung được đăng tải trên báo Nghệ An về chuyến công tác của Đoàn Nghệ An tại Nhật Bản tạo được hiệu ứng thông tin tuyên truyền tốt ngay từ khi đoàn đang công tác tại Nhật Bản thực sự là điều mà tôi và các thành viên trong đoàn vô cùng phấn chấn.

Chúng tôi hiểu thêm về vai trò của báo chí, trong đó Báo Nghệ An thực sự là đơn vị hoạt động chuyên nghiệp, đi đầu, không chỉ cung cấp thông tin, mà thực sự là cầu nối về đối nội đối ngoại. Tôi cảm thấy mình may mắn vì được thấu hiểu về những vất vả và niềm vui trong hoạt động của nghề báo, với tư cách là người trong cuộc, dù mới chỉ trong thời gian rất ngắn ngủi, hạn hẹp... 

Chu Tú Toàn

 (VP UBND tỉnh)

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.