Sức khỏe

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An điều trị thành công bệnh nhân mắc Hội chứng Arnold chiari hiếm gặp

Thành Chung 22/08/2024 17:21

Vừa qua, Khoa Phẫu thuật Thần kinh cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân H.Đ.B, 42 tuổi, mắc Hội chứng Arnold chiari hiếm gặp.

Theo đó, trước thời điểm nhập viện khoảng 03 tháng, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện đau đầu và cột sống cổ, sau đó xuất hiện tê yếu và co rút tay phải. Bệnh nhân đã tự mua thuốc và điều trị nhiều nơi nhưng không đỡ. Các triệu chứng càng ngày nặng lên, bệnh nhân không tự cầm được bát ăn cơm, không tự viết được, không thực hiện được công việc dạy lái xe của mình.

Ảnh BVHNĐK NA
Hội chứng Arnold chiari xảy ra khi hạnh nhân tiểu não bị thoát vị xuống lỗ lớn của xương sọ vào cột sống cổ gây ra các chèn ép não và tủy sống. Ảnh: BVHNĐK NA

Ngày 20/07/2024, bệnh nhân đi khám và được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Sau khi thăm khám và hội chẩn, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Arnold chiari, một hội chứng rất hiếm gặp ( Tỉ lệ 1/10.000 người).

Hội chứng Arnold chiari xảy ra khi hạnh nhân tiểu não bị thoát vị xuống lỗ lớn của xương sọ vào cột sống cổ gây ra các chèn ép não và tủy sống. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nhân mắc hội chứng này có thể bị các tổn thương nặng như: liệt vận động, rối loạn cảm giác… tàn phế suốt đời, thậm chí tử vong.

Hình ảnh thoát vị hạnh nhân tiểu não và rỗng tủy cổ. Ảnh BVHNĐK NA
Phim chụp hình ảnh thoát vị hạnh nhân tiểu não và rỗng tủy cổ của bệnh nhân H.Đ.B. Ảnh: BVHNĐK NA

Ngày 24/07, Ê - kíp phẫu thuật do Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Văn Thành phụ trách đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp tạo hình chẩm cổ. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, với phương pháp mổ rất phức tạp về phẫu thuật sọ não kết hợp phẫu thuật cột sống cổ cao, vì ở vị trí này chứa rất nhiều thành phần quan trọng và nguy hiểm như: tiểu não, não thất 4, động mạch PICA, động mạch đốt sống, tủy cổ …

Trong cuộc phẫu thuật một phần xương sọ vùng hố sau được lấy bỏ, kèm theo cung sau đốt sống C1 được cắt để giải phóng vùng cột sống cổ, mở màng cứng gỡ bỏ phần xơ dính, cắt một phần hạnh nhân tiểu não giải phóng chèn ép, và tạo hình màng cứng bằng cân cơ và màng cứng nhân tạo.

Ekip phẫu thuật do Th. Bs Ngô Văn Thành phụ trách đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp tạo hình chẩm cổ. Ảnh BVHNĐK NA
Ê - kíp phẫu thuật do Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Văn Thành phụ trách đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp tạo hình chẩm cổ. Ảnh: BVHNĐK NA

Sau 8 ngày điều trị sau mổ, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt, cơ lực tay cải thiện nhiều, đỡ tê bì và co rút, bệnh nhân đã có thể tự cầm bút viết, tự cầm bát ăn cơm, tâm lý bệnh nhân vui vẻ và được xuất viện.

Hiện nay các bệnh lý về sọ não và cột sống ngày càng phức tạp, việc phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác, lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý đã góp phần nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Phẫu thuật cho bệnh nhân mắc Hội chứng Arnold chiari là một kỹ thuật khó, đòi hỏi các bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị hiện đại để đạt được hiệu quả tốt nhất. Khoa Phẫu thuật Thần kinh cột sống, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An luôn luôn là địa chỉ uy tín và tin cậy để bệnh nhân lựa chọn để thăm khám và điều trị./.

Mới nhất
x
x
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An điều trị thành công bệnh nhân mắc Hội chứng Arnold chiari hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO