Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội: Cần có các giải pháp phòng, chống xâm hại trẻ em

(Baonghean.vn) - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Lê Thị Nga, Nghệ An cần dự báo và đưa ra các giải pháp sát thực với tình hình địa phương để làm tốt công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em.

Chiều 22/8, Đoàn giám sát của Quốc hội “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” do đồng chí Lê Thị Nga – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.

a

Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý – Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Thanh Lê

Các vụ việc xâm hại trẻ em ngày càng nguy hiểm

Báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em của UBND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương đã quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là phòng, chống xâm hại trẻ em, đặc biệt các vụ việc xảy ra trên địa bàn, đã sớm bắt tay vào cuộc.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã có sự phối hợp chặt chẽ để điều tra truy tố và đưa ra xét xử kịp thời một số vụ án xâm hại trẻ em. Tuy nhiên, tình hình tội phạm xâm phạm trẻ em trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp nổi lên các hành vi như: giao cấu với trẻ em, mua bán trẻ em; bạo lực học đường vẫn còn diễn ra trong một số trường học.

Đồng chí Lê Thị Nga phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê
Đồng chí Lê Thị Nga phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Đặc biệt, những năm gần đây, phát hiện thủ đoạn mới: các đối tượng tìm đến những gia đình có phụ nữ đang có thai sắp sinh ở các vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số để dụ dỗ, đưa sang Trung Quốc sinh con rồi bán lại cho người Trung Quốc.

Các vụ việc xâm hại trẻ em ngày càng nguy hiểm, có những trường hợp trẻ em bị xâm hại tuổi còn quá nhỏ. Hành vi kẻ phạm tội mang tính tàn nhẫn, thiếu nhân tính. Đối tượng vi phạm gồm cả thầy giáo, thậm chí có cả những đối tượng là người thân trong gia đình nạn nhân. Hậu quả mà kẻ phạm tội gây ra cho trẻ em, gia đình và xã hội là rất lớn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Ảnh: Thanh Lê
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Ảnh: Thanh Lê

Thảo luận tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị tỉnh Nghệ An trao đổi làm rõ một số nội dung: Khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra truy tố xét xử các vụ xâm hại tình dục trẻ em; bất cập vướng mắc trong giám định pháp y; đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em.

Đoàn cũng đề nghị tỉnh làm rõ: Nguồn lực đầu tư các dịch vụ phòng, chống xâm hại cho trẻ em; ngân sách hỗ trợ can thiệp cho trẻ em bị xâm hại; biện pháp hỗ trợ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nguồn lực bố trí, cán bộ làm công tác trẻ em; vai trò của đoàn thanh niên, phụ nữ trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình; biện pháp tuyên truyền ở vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2015 - tháng 6/2019, toàn tỉnh có 113 trẻ em bị xâm hại. Tòa án hai cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý sơ thẩm 113 vụ/143 bị cáo, giải quyết xét xử 109 vụ/136 bị cáo về các vụ án xâm hại trẻ em.

 Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong những năm qua tỉnh Nghệ An luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ban hành nhiều văn bản về lĩnh vực công tác trẻ em nói chung, phòng chống xâm hại trẻ em nói riêng. Đồng thời đã lồng ghép các mục tiêu về trẻ em vào Nghị quyết, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh.

Giai đoạn 2015 - 6/2019 đã ban hành được 71 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác trẻ em nói chung, trong đó có 28 văn bản về phòng, chống xâm hại trẻ em nói riêng. 

Tuy nhiên là tỉnh có địa bàn rộng, dân số đông, nhiều vùng miền, trình độ dân trí không đồng đều, bên cạnh đó mặt trái của nền kinh tế thị trường có những tác động không nhỏ tới đời sống người dân... bởi vậy tình trạng xâm hại trẻ em vẫn còn diễn ra đặc biệt ở địa bàn miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.

Trên tinh thần nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của thành viên đoàn giám sát của Quốc hội, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ngành, khắc phục những khó khăn để quan tâm thực hiện tốt hơn nữa trong thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu thông tin về các vụ việc xâm hại trẻ em trên địa bàn. Ảnh: Thanh Lê
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh thông tin về các vụ việc xâm hại trẻ em trên địa bàn. Ảnh: Thanh Lê

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Lê Thị Nga ghi nhận, đánh giá cao công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em của tỉnh Nghệ An.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội lưu ý, thời gian tới, tỉnh quan tâm ban hành văn bản; có hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng phổ biến pháp luật và kỹ năng về chăm sóc và bảo vệ trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn lành mạnh; can thiệp hỗ trợ trẻ bị xâm hại kịp thời.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cần tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện vụ việc. Tỉnh nên có các cuộc thanh tra chuyên đề về xâm hại trẻ em; tăng cường phối hợp các cấp, các ngành, quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác trong công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em,…

Đặc biệt, tỉnh cần căn cứ dự báo tình hình đưa ra các giải pháp phòng ngừa sát thực với địa phương nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, đoàn giám sát của Quốc hội tiếp thu, tổng hợp báo cáo với kiến nghị các bộ, ban, ngành liên quan kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn và các luật liên quan.

tin mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết khi trả lời chất vấn của ĐBQH tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào sáng 18/3. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.