Cô gái "vàng" của Pencak Silat Nghệ An

(Baonghean) - VĐV Phan Thị Huyền (SN 1993) đang sở hữu bảng thành tích cá nhân khá nổi trội ở trung tâm TDTT Nghệ An với 3 HCV, 1 HCB, và 5 HCĐ trong các giải đấu mà em tham gia. Năm 2014, Huyền là vận động viên duy nhất của đội tuyển Pencak Silat Nghệ An được triệu tập vào đội tuyển Quốc Gia chuẩn bị cho giải Vô địch Thế giới 2014 ở hạng cân 70 -75kg.

Cái duyên của Huyền với môn Pencat Silat cũng thật tình cờ. Khi còn theo học ở Trường THCS Xuân Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Huyền được các thầy cô, bạn bè đánh giá cao trong môn thể dục với năng khiếu bẩm sinh cùng thể hình khá lý tưởng. Nhận thấy tố chất của học trò, thầy giáo dạy thể dục của Huyền đã đích thân đưa em sang Trung tâm TDTT Nghệ An để thi tuyển bộ môn bóng chuyền. Song, chỉ hơn 1 tháng tập luyện bóng chuyền tại trung tâm, Huyền gặp được HLV Hùng Cường, và HLV này đã “kéo” Huyền về bộ môn mình phụ trách là Pencak Silat. Ban đầu, ý muốn này của Huyền không được bố mẹ ủng hộ vì lo cô con gái út sẽ gặp nhiều khó khăn và chểnh mảng việc học văn hóa ở trường. Nhưng cuối cùng, bằng sự quyết tâm và lòng say mê của mình, sự ủng hộ động viên của HLV ở trung tâm, Huyền đã thuyết phục được bố mẹ để đến với Pencak Silat. 
Phan Thị Huyền trong buổi tập “ép cân” ở đội tuyển Pencak Silat Nghệ An.
Phan Thị Huyền trong buổi tập “ép cân” ở đội tuyển Pencak Silat Nghệ An.
Những ngày đầu mới chập chững làm quen với môn Pencak Silat, Huyền có nhiều bỡ ngỡ. Nhưng chỉ sau 2 năm tập luyện với bộ đôi HLV Hùng Cường - Trịnh Mùi,  Huyền đã được gọi tập trung vào đổi tuyển trẻ Pencak Silat quốc gia. Năm 2011, lần đầu tiên lên thảm thi đấu tại Giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc, Huyền đã giành được Huy chương Bạc hạng 60kg. Đến năm 2013, thêm một bước tiến mới trong sự nghiệp của Huyền khi em đạt chuẩn “kiện tướng” trong bộ môn Pencak Silat và được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Và cũng trong năm đó, Huyền đã đánh bại vận động viên của Tiền Giang với tỷ số 5-0 trong trận chung kết Giải vô địch Pencak Silat toàn quốc. Với những thành tích xuất sắc đạt được, Huyền được đánh giá là cô gái “vàng” của thể thao Nghệ An.
Từ phong trào thể thao của tỉnh, Huyền liên tiếp tham dự giải đấu quốc gia và vươn lên những giải thưởng cao nhất trong nước ở bộ môn tham dự. Phần thưởng cho thành tích tập luyện và thi đấu đó là “suất” vào học Đại học TDTT Trung ương tại Bắc Ninh. Nhắc đến điều này, HLV Trịnh Thị Mùi cho biết: “Các vận động viên đạt thành tích cao đều được tạo điều kiện cho việc học tập. Huyền đã làm tốt về phần tập luyện khi em đã bố trí được lịch vừa tập luyện vừa theo học được các lớp học. Hiện nay Huyền đã là sinh viên năm thứ 2”.
Tập luyện thể thao đã khó, lại còn khó khăn gấp bội với các cô gái dấn thân theo nghiệp võ thuật. Vì bộ môn đối kháng này sẽ không tránh khỏi những chấn thương trong tập luyện và thi đấu. Huyền cũng đã biết vậy nhưng vì đam mê thôi thúc nên em vượt lên tất cả. “Khi nhắc đến con gái học võ, nhiều người cứ nghĩ đó phải là cái gì ghê gớm lắm. Nhưng thực ra không phải vậy. Từ khi theo nghiệp này, em thấy mình, biết suy nghĩ chín chắn hơn trước nữa. Học võ cũng có nghĩa là học đạo mà. Theo quan điểm của cá nhân em, con gái học võ có nét duyên ngầm riêng, đó là sự cứng cáp, mạnh mẽ hơn”.
Thần tượng bộ môn ảnh hưởng đến Huyền chính là HLV Trịnh Thị Mùi. Vì ngoài tập luyện, Huyền còn cảm nhận được sự chăm sóc, tình yêu thương của một người chị ở HLV Trịnh Thị Mùi. Những lúc khó khăn nhất cần tâm sự, Huyền tìm đến HLV Trịnh Mùi để được chia sẻ. Khi chúng tôi hỏi về việc định hướng tương lai của mình Huyền bẽn lẽn: “Giờ em cố gắng tập luyện tốt để thi đấu đạt thành tích cao, nhưng tất nhiên sẽ không quên nhiệm vụ học hành. Sau này, Huyền cũng mong sẽ trở thành một HLV Pencat Silat như HLV Trịnh Thị Mùi”.
Theo nghiệp võ thuật mới được 6 năm, quãng thời gian chưa dài nhưng cũng đủ lâu để Huyền cảm nhận được rằng con đường thành công không trải bằng hoa hồng mà là sự rèn luyện khổ ải của bản thân. Mỗi năm thành tích của Huyền được tô thắm thêm bằng những tấm huy chương ở các giải đấu trong nước và khu vực. Năm 2014, trong đơt tập trung đội tuyển quốc gia lần này, Huyền được BHL quy hoạch vào tập luyện và thi đấu ở hạng cân 70-75kg. Đây là hạng cân có rất nhiều vận động viên được triệu tập cho việc tuyển chọn đội tuyển tham dự Giải vô địch thế giới sắp tới. Vì vậy Huyền chia sẻ :“Em sẽ cố gắng tập luyện tốt để giành được vị trí ở đội tuyển quốc gia tham dự giải sắp tới. Rất khó khăn nhưng chắc chắn em sẽ không lùi bước”.
Bài, ảnh: Ngọc Minh

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.