Tham mưu đắc lực cho cấp ủy trong lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng

(Baonghean) - Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.
Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, nhân viên. 	Ảnh: Trần Hải
Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, nhân viên. Ảnh: Trần Hải
P.V: Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 4263-QĐ/TU ngày 10/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2013. Xin đồng chí đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ của Ban trong thời gian qua?
Đồng chí Nguyễn Văn Thông: Mặc dù mới được tái lập và hoạt động trong quãng thời gian chưa dài, nhưng với những kết quả đã đạt được có thể nói rằng: Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ một cách toàn diện, đúng hướng, có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh từ việc khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ đến việc thực hiện các nhiệm vụ theo Quy định 183 của Ban Bí thư TW và các nhiệm vụ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Cụ thể là công tác nghiên cứu, đề xuất xây dựng chủ trương, nghị quyết về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN); công tác phát hiện, tham mưu xử lý các vụ việc, vụ án về nội chính và tham nhũng, các vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn; cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị... của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và PCTN; tham mưu tiến hành sơ kết, tổng kết về công tác nội chính và PCTN; tham mưu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại tố cáo, các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp trên địa bàn, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Theo dõi, giám sát đôn đốc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đối với các cơ quan chức năng.  
P.V: Tham mưu xử lý các vụ việc, vụ án về nội chính và tham nhũng, các vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn là một nhiệm vụ trọng tâm của Ban. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của lĩnh vực này?
Đồng chí Nguyễn Văn Thông chủ trì giao ban. 	Ảnh: Trần Hải
Đồng chí Nguyễn Văn Thông chủ trì giao ban. Ảnh: Trần Hải
Đồng chí Nguyễn Văn Thông: 2 năm qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát huy vai trò là cơ quan chủ trì, khâu nối, tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo về công tác nội chính và PCTN, nhất là tham mưu chỉ đạo xử lý, giải quyết được nhiều vụ việc, vụ án nổi cộm, nghiêm trọng, phức tạp; tham mưu xử lý, giải quyết các vụ khiếu khiện kéo dài, đông người... Ban đã đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào danh sách theo dõi, chỉ đạo 19 vụ việc, 10 vụ án. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, Ban đề xuất 11 vụ việc, 5 vụ án. Phối hợp, tham mưu chỉ đạo xử lý giải quyết một số vụ việc thi hành án dân sự nổi cộm; chủ trì họp bàn với các cơ quan tiến hành tố tụng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đường lối xử lý giải quyết các vụ việc, tin báo tố giác tội phạm và một số vụ án hình sự (các vụ án liên quan đến ma túy, kinh tế chức vụ). Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm (các vụ khiếu kiện ở: chợ Vinh; Công ty TNHH Thiện Tài tại chợ Kênh Bắc; chợ Bến Thủy; HTX  bốc xếp Hưng Thủy; Hợp tác xã Công nghiệp Trung Đô; xã Quang Sơn, Đô Lương...).
Về vụ việc, đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo giải quyết đơn khiếu nại tập thể của 21 hộ dân xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo giải quyết đơn kiến nghị của tập thể công nhân thuộc Công ty cổ phần xi măng Cầu Đước, đơn tố cáo liên quan đến việc quản lý hành lang giao thông đường Hồ Chí Minh ở xã Khai Sơn (huyện Anh Sơn), đơn tố cáo việc thực hiện công tác đền bù giải phóng, mặt bằng Dự án Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô viết Nghệ Tĩnh tại huyện Hưng Nguyên; đơn tố cáo sai phạm trong quản lý, sử dụng kinh phí tại Bệnh viện điều dưỡng, phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An; sai phạm trong lập hồ sơ thanh toán kinh phí hỗ trợ mua bao bì PE để phủ lạc, phủ mạ của Nhà nước trong sản xuất nông nghiệp tại các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Thanh Chương và việc lợi dụng chính sách ưu đãi về xuất khẩu lao động ở 3 huyện  Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong...
P.V: Là một cơ quan mới được thành lập nhưng nhiệm vụ hết sức nặng nề, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã vượt qua khó khăn như thế nào thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Văn Thông: Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An mới được thành lập nên trong quá trình hoạt động đã gặp không ít khó khăn: Nội chính, phòng chống tham nhũng là lĩnh vực công tác rất  phức tạp, nhạy cảm; các quy định của Đảng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính cấp tỉnh lại chưa thật cụ thể, đầy đủ; công tác tổ chức và cán bộ còn nhiều điều bất cập, quá trình thực hiện nhiệm vụ nảy sinh một số vấn đề mới mẻ, bỡ ngỡ; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác còn thiếu thốn...
Để tháo gỡ, vượt qua các khó khăn nói trên, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm và bám sát sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ ban hành các Quy định, quy chế liên quan đến tổ chức, hoạt động của Ban. Nhanh chóng thành lập các phòng chuyên môn, các thiết chế chính trị (chi bộ, công đoàn, đoàn thanh niên, hội CCB, phụ nữ, thanh tra nhân dân) và ban hành các quy chế chỉ đạo, điều hành nội bộ để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Tiến hành phân công công tác một cách cụ thể, rõ ràng cho lãnh đạo, các phòng và từng cán bộ. Đồng thời động viên mọi cán bộ công chức, lao động trong cơ quan vượt qua khó khăn, thiếu thốn ban đầu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng công tác tham mưu. Phối hợp, thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ với các cơ quan trong khối Nội chính, các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các huyện, thành, thị ủy....
P.V: Thời gian qua, hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy đạt được những kết quả đáng ghi nhận, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Xin đồng chí cho biết một số bài học kinh nghiệm?
Đồng chí Nguyễn Văn Thông: Để đạt được những kết quả trên trong thời gian qua, chúng tôi đã rút ra một số vấn đề sau đây: Trước hết là đã tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát, thường xuyên của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, sự hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ của Ban Nội chính TW, Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng về chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng với đó, sự phối hợp, ủng hộ của các cơ quan trong khối, các sở, ban, ngành và các địa phương, đặc biệt là sự sâu sát nắm bắt, chia sẻ và cùng bàn phương pháp tháo gỡ khó khăn phát sinh trong hoạt động của các cơ quan khối Nội chính. Nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong tham mưu và kiên quyết, dám chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Và một yếu tố quan trọng để góp phần cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ là phát huy tính đoàn kết, cộng sự trong tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ CNV. 
P.V: Xin đồng chí cho biết phương hướng, nhiệm vụ công tác của Ban trong thời gian tới?
Đồng chí Nguyễn Văn Thông: Thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng là cơ quan khâu nối, tổng hợp, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu đề xuất cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy những chủ trương, chính sách lớn về lĩnh vực nội chính và PCTN; tham mưu quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Phối hợp tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác rà soát, kiểm tra, giám sát, thanh tra; điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đặc biệt là tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý các vụ việc. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể để góp phần xứng đáng vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhất là ở những lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, quan trọng và vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ 12.
Để thực hiện các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ nói trên, Ban Nội chính Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm tới vấn đề chất lượng tham mưu của đội ngũ cán bộ theo hướng: mở rộng, nâng cao trình độ, năng lực công tác; tăng cường bản lĩnh, sự nhạy bén, linh hoạt về chuyên môn nghiệp vụ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, phong cách, lối sống và sự thấu hiểu, gần gũi với nhân dân.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
P.V
(Thực hiện)

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.