Gửi niềm tin vào đại hội

(Baonghean) - Trước sự kiện trọng đại của tỉnh nhà: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Nghệ An luôn hướng về Đại hội với niềm tin tưởng, sự kỳ vọng về một kỳ đại hội đổi mới, trí tuệ,  dân chủ, đoàn kết. Báo Nghệ An ghi lại một số ý kiến, tâm nguyện ấy.

Tập trung trí tuệ để giải “bài toán” đột phá
Ông Trương Công Anh,  Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,  đảng viên Chi bộ khối 17,  phường Hà Huy Tập (TP. Vinh):
Ông Trương Công Anh, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đảng viên Chi bộ khối 17, phường Hà Huy Tập (TP. Vinh):
Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ tỉnh có 450 đại biểu thay mặt cho gần 18 vạn đảng viên toàn tỉnh về dự. Mong rằng mỗi đại biểu cũng như toàn thể 450 đại biểu vừa đóng góp tối đa những ý kiến mang theo, vừa tập hợp được đầy đủ trí tuệ, tâm huyết, tình cảm và trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh để Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII để lại dấu ấn là kỳ Đại hội “bứt phá” của tỉnh nhà. 
Thời gian Đại hội không dài, mong rằng Đại hội sẽ tập trung thảo luận, cần thiết thì tranh luận một cách dân chủ để có được câu trả lời cho 2 câu hỏi sau: 1. Tỉnh nhà đang thiếu động lực nào, đang gặp khó khăn, trở lực nào mà đến nay vẫn chưa thể khai thác có hiệu quả cao tiềm năng và lợi thế. 2. Trong 5 năm tới đây để tạo bước bứt phá đi lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà phải làm gì và làm như thế nào?
Theo tôi, rất cần đổi mới cung cách thảo luận tại Đại hội làm sao để đảm bảo sự thực chất, khắc phục các bài tham luận chuẩn bị sẵn theo lối minh họa. Có thay đổi như thế mới tập trung được trí tuệ của đại biểu.
Đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp
Tôi mong muốn qua Đại hội lần này, Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà tiếp tục có những chiến lược phát triển kinh tế gắn liền với đào tạo phát triển doanh nghiệp, doanh nhân; tạo điều kiện, cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển và cống hiến nhiều hơn nữa. Tỉnh cần có những cơ chế năng động để phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, tiên phong đổi mới để doanh nghiệp phát triển bền vững, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng. Không ngừng phát triển đội ngũ doanh nhân, nhất là doanh nhân trẻ. Cùng với đó là quan tâm thường xuyên, sâu sát,  đồng hành và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cần có chính sách tạo việc làm cho thanh niên nông thôn
Ông Dương Hoàng Vũ  Phó Bí thư Tỉnh đoàn:
Ông Dương Hoàng Vũ Phó Bí thư Tỉnh đoàn
Kỳ vọng Đại hội sẽ có các giải pháp để giải quyết việc làm cho người lao động nói chung, lao động trẻ nói riêng, cả ở địa bàn thành thị và nông thôn. Việc đào tạo nghề, giải quyết nhu cầu việc làm nhằm cải thiện đời sống cho thanh niên sẽ cùng lúc giải quyết được nhiều vấn đề xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, cũng cần thảo luận để đưa ra những mục tiêu và chương trình hành động, trong đó có sự hỗ trợ và quan tâm đến thanh niên dân tộc, thanh niên vùng biên giới, vùng đặc thù, thanh niên trong các khu công nghiệp. 
Quan tâm bảo vệ an ninh vùng  biên giới, đặc thù
 Thượng úy Nguyễn Hữu Phong Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy  và môi trường, Công an huyện Tương Dương:
Thượng úy Nguyễn Hữu Phong Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy và môi trường, Công an huyện Tương Dương:
Mong Đại hội sẽ dành nhiều thời gian quan tâm, thảo luận đề ra các chủ trương, biện pháp góp phần giữ gìn an ninh trật tự, nhất là tại các địa bàn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Đặc biệt có các chính sách cụ thể trong chăm lo và củng cố, xây dựng lực lượng công an, quân sự, biên phòng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, công an viên ở từng cơ sở. Tỉnh cần có những chính sách riêng đối với các vùng đặc thù, xung yếu, đảm bảo an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị, xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh. Cần đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh sâu rộng và có hiệu quả, góp phần tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.
Tìm giải pháp để phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững
Chúng ta đang phấn đấu đưa Nghệ An trở thành một tỉnh khá, nhưng cũng  phải thừa nhận một thực tế là trong nền kinh tế Nghệ An, nông nghiệp vẫn là chủ đạo và là nền tảng. Tuy nhiên, đối với sản xuất, cơ giới hóa nông nghiệp còn yếu, hay vấn đề sản phẩm nông sản làm ra còn bấp bênh, đầu ra thụ động... Tôi mong rằng, Đại hội lần này các vấn đề nông nghiệp, nông thôn sẽ được thảo luận sâu sắc, tìm giải pháp, đề ra được những quyết sách đúng đắn, dài hơi mang tính tổng thể, để Nhà nước điều hành ngành Nông nghiệp theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Tôi kỳ vọng những quyết sách từ Đại hội sẽ tiếp tục làm thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của người nông dân tỉnh nhà.
 Ông Lê Văn Trí,  xã Hùng Sơn (Anh Sơn)
Ông Lê Văn Trí, xã Hùng Sơn (Anh Sơn)
Để thanh niên đóng góp, cống hiến nhiều hơn
Bản thân tôi cũng như những sinh viên khác của tỉnh nhà luôn kỳ vọng và mong muốn rằng, thông qua Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII lần này, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục có những chính sách tạo điều kiện để thanh niên có thể đóng góp, cống hiến nhiều hơn nữa vào công cuộc phát triển chung của tỉnh, của đất nước bằng các phần việc cụ thể, thiết thực. Chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên nghèo hiếu học, sinh viên người dân tộc thiểu số; chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhân tài trở về quê hương đóng góp tài năng, sức trẻ của mình vào sự phát triển của tỉnh nhà. 
Tạo điều kiện cho hộ nghèo nâng cao thu nhập
 Ông Vi Văn Dũng,  bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ (Kỳ Sơn):
Ông Vi Văn Dũng, bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ (Kỳ Sơn):
Là nông dân đồng bào dân tộc thiểu số, tôi mong muốn lần này, Đại hội Đảng bộ tỉnh dành thời gian thảo luận, đề ra thêm những quyết sách mới để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phát triển các huyện nghèo miền Tây của tỉnh. Tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ KH-KT, nhất là công nghệ mới, tạo điều kiện cho các hộ nông dân có điều kiện, dám nghĩ, dám làm được tạo điều kiện đi tham quan học tập các mô hình có hiệu quả. Tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng trong liên kết “4 nhà” giúp nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời mong muốn tỉnh có giải pháp giảm lãi suất để các đối tượng hộ cận nghèo, hộ nghèo, học sinh, sinh viên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi; nên linh hoạt điều tiết cho vay trong các chương trình và tăng nguồn vốn vay sản xuất, kinh doanh.
Thanh Nga - Thanh Lê 

tin mới

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Đó là 1 trong những nội dung của Ban Chỉ đạo 1838 Tỉnh ủy Nghệ An nêu ra tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.