Kỳ Sơn: 8 năm giúp đỡ 582 hộ thoát nghèo

(Baonghean) - Thực hiện Nghị quyết 02-NQ/HU của BCH đảng bộ huyện gắn với kế hoạch  về  thực hiện chủ trương “cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo”, 8 năm qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã giúp đỡ, hỗ trợ 582 hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Đồng hành, sẻ chia với người nghèo

Kỳ Sơn là huyện miền núi cao, có 5 hệ dân tộc (Thái, Khơ mú, Mông, Kinh, Hoa)  sinh sống với 15.474 hộ dân; địa bàn giao thông cách trở, đời sống người dân còn nhiều khó khăn,  trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận không nhỏ người nghèo còn nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự quan tâm của Đảng và Nhà nước  dẫn đến vẫn còn 9.322 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 60,24%. 

Đồng chí Vi Hòe-Uv BCH tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm hỏi cách làm ăn kinh tế tại hộ gia đình nghèo của xã Hữu Lập.
Đồng chí Vi Hòe - Ủy BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm hỏi cách làm ăn kinh tế tại hộ gia đình nghèo của xã Hữu Lập. Ảnh Duy Thành

Trước thực tế đó, Huyện ủy Kỳ Sơn đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/HU ngày 25/8/2008 về đẩy mạnh tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với  Kế hoạch số 02 thực hiện cán bộ, đảng viên trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo. Nghị quyết ra đời được  triển khai đến tận từng cán bộ, đảng viên.

Sau khi tiến hành khảo sát, đánh giá, phân loại đối tượng thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ theo thứ tự ưu tiên.Từ đó huy động cả hệ thống chính trị huyện vào cuộc với nhiều hình thức phong phú như quyên góp  tiền,  giúp đỡ ngày công, làm nhà, khai hoang ruộng nước, hướng dẫn cách làm ăn, chăm sóc sức khỏe cho người già, người không nơi nương tựa…

Qua 8 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/HU, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể  đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong việc giúp đỡ hộ nghèo, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Điển hình như tại bản Trung Tâm thuộc xã Huồi Tụ, Bí thư chi bộ Vừ Chả Chống cho hay: Ngoài việc đóng góp kinh phí, ngày công, hướng dẫn hỗ trợ kinh nghiệm trồng chè, gừng, chăn nuôi bò, gà đen... cho các hộ nghèo, chi bộ bản còn phát động cán bộ, đảng viên và người dân quyên góp, giúp đỡ hộ nghèo, trong đó cán bộ đảng viên thực hiện trước (người có lương đóng góp 200.000  đồng,  người không có lương đóng góp 100.000 đồng/năm). Riêng trong năm 2016 đã xóa được 4 hộ nghèo trên địa bàn. 

Gia đình chị Thò Y Dở, Lương Thị Mai là các hộ đặc biệt khó khăn của bản Trung Tâm được cán bộ, đảng viên chi bộ bản nhận giúp đỡ hàng năm. Chồng mất, một mình nuôi 2 con nhỏ, sức khỏe yếu, mẹ con chị Thò Y Dở thường xuyên phải sống trong cảnh đói rét, thiếu thốn trăm bề, bữa đói bữa no. Vì vậy, số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng/năm đối với mẹ con chị rất ý nghĩa.

Chị Thò Y Dở xúc động cho biết: Mẹ con tôi cảm ơn chi bộ lắm. Không có sự hỗ trợ, quan tâm thường xuyên của chi bộ và cán bộ, đảng viên, người dân trong bản thì mẹ con tôi cũng đến bỏ bản mường ra đi thôi, khổ lắm...". Cùng chung sự cảm kích, chị Lương Thị Mai, người dân tộc Thái, chia sẻ: "Tôi sống cảnh neo đơn cô quạnh nhưng lúc nào cũng thấy ấm bụng vì thường xuyên nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ, đảnh viên khi thì gạo cứu đói, khi thì áo ấm để mặc lại còn được chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi nữa". 

Đối với Chi bộ Trung tâm Y tế  huyện, lại chọn hình thức hỗ trợ 8 hộ gia đình y tế thôn, bản khó khăn ở các xã Na Ngoi, Hữu Kiệm, Huồi Tụ, Bảo Nam, Bảo Thắng, Na Loi 8 con bò giống với tổng giá trị gần 54 triệu đồng. Sau khi được nhận bò giống các hộ nghèo là y tế thôn bản đã chăn nuôi bò sinh sản và bán có lãi, nhờ vậy phát triển kinh tế khá hơn, nhiều hộ được giúp đỡ đã vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn và các ĐVTN trao những suất cháo cho bệnh nhân nghèo.

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn và các ĐVTN trao những suất cháo cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: Duy Thành

Tại Đảng bộ xã Nậm Cắn, cán bộ, đảng viên đã tự nguyện đóng góp, hỗ trợ làm 3 ngôi  nhà cho 3 đối tượng neo đơn không nơi nương tựa với tổng trị giá 50 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, hộ neo đơn trong các ngày lễ Tết và mùa đông rét đậm trị giá 15 triệu đồng...

Đảng bộ xã Hữu Kiệm hỗ trợ 81,15 triệu đồng; 541 ngày công giúp 39 hộ nghèo, trong đó 21 hộ vươn lên thành hộ khá. Nhiều chi bộ tuy còn khó khăn nhưng cũng đã có những việc làm cụ thể trong giúp đỡ hộ nghèo như chi bộ bản Huồi Giảng 3 xã Tây Sơn,  từ năm 2008 - 2016, mỗi năm đóng góp 50.000 đồng để giúp đỡ hộ nghèo, làm 4 nhà tặng cho các hộ nghèo trên địa bàn. 

Riêng tại Đảng bộ cơ quan Huyện uỷ đã tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả như chỉ đạo Chi đoàn thanh niên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, gia đình chính sách hàng năm; tổ chức quyên góp mỗi cán bộ 1 ngày lương với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng để giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn xóa nhà tranh tre tạm bợ; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp huyện cho 10 hộ dân bản Phà Khốm, xã Phà Đánh vay vốn mua bò giống, đến nay cả 10 hộ đều thoát nghèo. Đồng thời tích cực tham gia công tác chỉ đạo triển khai cuộc vận động tại các cơ sở, góp phần rất lớn trong việc tổ chức thực hiện thành công cuộc vận động trên địa bàn huyện.

Nhiều tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn đã chủ động phân công đảng viên giúp đỡ các hộ khó khăn. Nhiều cán bộ, đảng viên đã phát huy tinh thần, trách nhiệm cao, thường xuyên gặp gỡ hộ nghèo để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc, nhu cầu để cải thiện đời sống. Qua đó, trực tiếp giúp đỡ hoặc tham mưu cho chi bộ thôn, đảng ủy xã, đảng ủy khối tìm hướng khắc phục, giúp đỡ .Ví dụ như ông Vi Hải Thành - nguyên Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn đã cung cấp cây giống, hướng dẫn cách làm ăn giúp đỡ gia đình ông Lô Bún My, xã Hữu Lập thoát nghèo.

Ông Moong Biên Phòng - nguyên Trưởng ban dân vận Huyện ủy giúp người dân nuôi bò thoát nghèo... Đồng chí Lữ Quang Hưng - Phó ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn cho hay: Mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn đều thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giúp đỡ và lựa chọn hình thức giúp đỡ hộ nghèo phù hợp. Không chỉ hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ cây con giống, kinh nghiệm sản xuất... Điều quan trọng là phải giúp các hộ nghèo nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm tự thân vươn lên, tích cực lao động sản xuất, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.  

Tính từ năm 2008 - 2016, cán bộ, đảng viên trong toàn huyện đã nhận giúp đỡ  582 hộ nghèo, (trong đó: có 265 hộ thoát nghèo; 51 hộ vươn lên khá giả). Tổng số tiền hỗ trợ hộ nghèo lên đến hàng tỷ đồng; hỗ trợ 978 ngày công làm nhà; tổ chức thăm hỏi các gia đình nghèo, các gia đình chính sách… được 396 lượt; hỗ trợ 79 con bò giống; 1.220 tấm pờ rô xi măng; hỗ trợ và làm mới 26 ngôi nhà; đào tạo nghề cho 916 người nghèo; hỗ trợ san ủi 20 nền nhà, tặng quà bằng hiện vật như quần, áo, chăn, màn, sách vở học sinh…

Lan tỏa vai trò cán bộ, đảng viên

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và tinh thần, trách nhiệm cao của cán bộ đảng viên, việc thực hiện Nghị quyết 02 gắn với mô hình cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo của Đảng bộ huyện Kỳ Sơn đã thu được nhiều kết quả khá toàn diện, góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Bên cạnh  góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo, từng bước vươn lên trong cuộc sống,  mô hình còn tạo được sự gắn kết và niềm tin của người dân vào cán bộ, đảng viên và cấp ủy, chính quyền. Đây là yếu tố thuận lợi để các cán bộ, đảng viên phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đồng chí Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Thời gian tới BCH Đảng bộ huyện chủ trương tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình cán bộ, đảng viên thực hiện việc giúp đỡ hộ nghèo.

Trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, nhất là trong việc nêu gương các điển hình; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc giúp đỡ hộ nghèo; chỉ đạo các chi, đảng bộ, MTTQ và các đoàn thể cấp huyện tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đặc biệt là các chủ trương chính sách liên quan đến quyền lợi của người nghèo, xem đây là một trong những nội dung đánh giá kết quả xếp loại hàng năm của tập thể, cá nhân; gắn việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá XXII với triển khai Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Hy vọng, thời gian tới việc phân công đảng viên giúp những gia đình khó khăn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực hơn, toàn diện hơn.

Nhóm phóng viên

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.