Thứ trưởng Nội vụ: 'Thi tuyển lãnh đạo giúp chọn người giỏi nhất'

14 bộ ngành, cơ quan trung ương và 22 địa phương đã đăng ký thực hiện thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, cấp sở và phòng. 

Tại cuộc họp báo ngày 27/6, Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết Bộ này đã ban hành hướng dẫn triển khai thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp sở và phòng.

Theo đó, hiện có 14 bộ ngành, cơ quan trung ương và 22 địa phương đăng ký thực hiện thí điểm. Ngoài ra, các đơn vị khác trên toàn quốc nếu thấy có đủ điều kiện thì tham gia thí điểm theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

"Việc thi tuyển sẽ giúp đảm bảo công khai, góp phần khắc phục những bất cập lâu nay. Tuy nhiên, đề án thí điểm này không thay cho quy trình công tác cán bộ, mà đây là trong số những người đủ tiêu chuẩn thì chọn nhân sự giỏi nhất qua thi tuyển”, ông Thăng nói.

Ông Trương Hải Long - Phó vụ trưởng Công chức Viên chức Bộ Nội vụ, cũng cho biết, việc thi tuyển lãnh đạo nêu trên không phải chủ trương hoàn toàn mới. Trước đây một số bộ ngành, tỉnh đã xây dựng đề án thí điểm của riêng mình căn cứ vào Nghị quyết về chiến lược cán bộ đến năm 2020. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhận thấy có sự không thống nhất nên Bộ chính trị đã giao Bộ Nội vụ và Ban tổ chức Trung ương xây dựng hướng dẫn chung trên toàn quốc.

“Kết quả thi tuyển các trường hợp trước đây vẫn được giữ nguyên”, ông Long nói.

nhan-su-ngoai-dang-co-the-duoc-de-cu-thi-tuyen-lanh-dao-cap-phong

Các ứng viên tham gia thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng đường bộ vào tháng 4/2014. Ảnh: Đoàn Loan.

Người ngoài Đảng được thi tuyển lãnh đạo nếu có đề cử

Về các trường hợp được tham dự thi tuyển lãnh đạo, đại diện Bộ Nội vụ cho biết đó có thể là nhân sự nằm trong nguồn quy hoạch tại chỗ của cơ quan, hoặc đã được quy hoạch chức danh tương đương ở các đơn vị khác.

Ngoài ra, theo ông Long, trường hợp nhân sự không nằm trong quy hoạch, không công tác tại đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm chức danh tuyển chọn và có thể không phải là đảng viên, nhưng được tập thể lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền đề cử thì cũng được tham gia thi tuyển.

"Các nhân sự không nằm trong quy hoạch, không phải đảng viên thì không được tự ứng cử. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền quản lý chức danh bổ nhiệm được đề cử những người này", ông Long nói và nhấn mạnh đây chính là một trong những điểm mới của công tác thi tuyển cán bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng làm rõ thêm, trong hướng dẫn của Bộ Nội vụ đã dành một quy định riêng cho "đối tượng được đề cử tham gia dự tuyển". Theo đó, nhân sự được đề cử tham gia dự tuyển nếu đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì chỉ được tham gia thi vào vị trí cao hơn liền kề so với chức vụ hiện giữ. Ví dụ, trưởng phòng chỉ được dự tuyển chức danh Phó vụ trưởng và tương đương.

Trường hợp không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì phải có thời gian công tác trong ngành, lĩnh vực tối thiểu 3 năm, và chỉ được dự tuyển vào chức danh phó trưởng phòng.

“Trong 3 năm công tác, có thể một số anh em chuyên môn rất tốt nhưng chưa có điều kiện được kết nạp Đảng, đặc biệt ở các đơn vị sự nghiệp, viện viện nghiên cứu thì vẫn được dự tuyển chức danh phó trưởng phòng nếu có đề cử”, Thứ trưởng Thăng nêu.

de-nghi-thi-tuyen-cong-khai-chuc-danh-thu-truong-tro-xuong

Đại biểu Lê Thanh Vân. Ảnh: Quochoi

Đề xuất thi tuyển từ cấp thứ trưởng trở xuống

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân - Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách, ủng hộ việc triển khai chủ trương thi tuyển lãnh đạo, tuy nhiên theo ông, cần tổ chức thi tuyển với các chức danh từ Thứ trưởng trở xuống, không giới hạn nhân sự trong hay ngoài quy hoạch thì mới chọn được người xứng đáng nhất.

"Vấn đề này tôi đã đề cập từ kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa trước, sau đó Bộ Giao thông đã tiên phong thí điểm thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng", ông Vân nói và đề nghị nên luật hóa các tiêu chí cho từng chức danh và quy trình thực hiện thi tuyển.

"Đề án thí điểm của Bộ nội vụ mới chỉ thay bình, chứ chưa phải thay rượu. Phải xây dựng tiêu chuẩn cho mỗi chức danh, gắn với trách nhiệm cụ thể, để ai thấy mình bất tài, thiếu đức thì không thể, không muốn và không dám làm quan. Ai có thẩm quyền bổ nhiệm, đề cử cũng sợ lưỡi hái của pháp luật mà run sợ không dám xằng bậy", ông Vân nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội, cho rằng vấn đề của đề án thí điểm thi tuyển lãnh đạo là tập trung vào tính cạnh tranh và công khai. "Nếu trước đây việc lựa chọn cán bộ theo diện hẹp, thậm chí là giữ bí mật thì nay người dân sẽ được giám sát. Khi đó, năng lực cán bộ sẽ lộ rõ", ông nói.

Theo VNE

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.