Khởi sắc những chuyến biển đầu năm mới nơi địa đầu xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Sau thời gian nghỉ Tết dài ngày, trong tiết trời ấm áp của những ngày đầu năm Canh Tý, nhiều tàu cá của ngư dân TX.Hoàng Mai (Nghệ An) đã tất bật rủ nhau mở biển ra khơi mang theo hy vọng một chuyến đi bội thu. Và thật may mắn, những chuyến mở biển ấy khi trở về đã mang đến nhiều niềm vui, báo hiệu một mùa Xuân ấm no với những khoang thuyền nặng trĩu hải sản.
Hơn 2 giờ sáng ngày 14 tháng Giêng âm lịch, trên cảng cá Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, hàng chục tàu cá đang nối đuôi nhau cập bến. Trên tàu, tiếng bạn thuyền gọi nhau í ới, khuôn mặt ai nấy đều lộ rõ sự phấn khởi. Những khay cá đầy ắp được các ngư dân khỏe mạnh thoăn thoắt chuyển xuống. Dưới bờ, các bà, các chị đang đợi sẵn để vận chuyển và thu mua.  
Thời điểm này, hầu hết các thuyền đi khơi và đi lộng đều đã trở về. Đưa tay quệt vội giọt mồ hôi sau khi bốc dỡ cá, ngư dân Nguyễn Thành Đạt, khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương phấn khởi cho biết: Ra ngoài biển thì cũng sóng gió nhưng đầu năm đi chuyến mới 8 - 9 ngày anh em đã thu nhập được 4 - 5 triệu đồng là thấy mừng lắm, về để chung vui ngày Rằm. Hy vọng mùa biển năm nay thuận lợi để ngư dân ổn định cuộc sống.
Chợ cá Quỳnh Phương sáng tinh mơ đã tấp nập người mua kẻ bán. Ảnh:
Chợ cá Quỳnh Phương sáng tinh mơ đã tấp nập người mua, kẻ bán. Ảnh: Thanh Thủy

Chung niềm vui ngày mở biển với các ngư dân, tàu cá NA 93176 của anh Nguyễn Ánh Sáng cũng vừa trở về sau chuyến khai thác đầu tiên của năm với hơn 2 tấn cá lượng rìu, cá hồng và mực. Sau khi để dành một số loại cá tươi ngon để chia cho các thuyền viên và gia đình xem như lộc biển đầu năm, số hàng còn lại chỉ một loáng các bạn hàng đã thu mua hết.

Vừa hướng dẫn cho anh em thu gọn ngư lưới cụ, anh vừa hồ hởi cho biết tàu xuất bến vào ngày mồng 4 Âm lịch, khai thác ở ngư trường Vịnh Bắc Bộ. Chuyến ra khơi này biển lặng, thời tiết thuận lợi nên vừa tiếp cận ngư trường đã gặp được đàn cá. Anh em tranh thủ thời gian thay phiên nhau kéo lưới để kịp trở về tham dự lễ tế tổ vào ngày Rằm. Tổng thu cho chuyến ra khơi trong 9 ngày khoảng 100 triệu đồng, trừ chi phí thì mỗi thuyền viên có hơn 4 triệu đồng.

chú thích
Ngư dân đang rũ cá trích ra khỏi lưới. Chuyến đi lộng 1 ngày đêm khai thác được gần 1,5 tấn cá trích. Ảnh: Thanh Thủy
Anh Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hội Nghề cá phường Quỳnh Phương cho biết, toàn phường hiện có hơn 600 tàu thuyền đánh bắt hải sản. Đầu năm đã có hơn 20 tàu xuất hành đi khơi, 90 tàu đi lộng.
Sau hơn 1 tuần xuất quân, nhiều tàu đã khai thác được sản lượng tương đối lớn, trong đó có nhiều sản phẩm đánh bắt được có giá trị kinh tế cao, có giá trị xuất khẩu như mực lá, cá lượng rìu, cá ngựa, cá mú... nên cuộc sống của ngư dân bớt phần khó khăn.
Thu nhập bình quân mỗi chuyến nghề lộng (1 - 2 ngày) khoảng 20 - 30 triệu đồng, còn nghề khơi trên dưới 100 triệu đồng/chuyến. Hiện giá tại bến của mực lá là 330.000 đồng/kg, cá lượng rìu loại 1 có giá 115.000 đồng/kg; cá hồng 65.000 đồng, cá trích 13.000 - 15.000 đồng/kg...
So với thời điểm trước Tết, chuyến biển đầu năm giá các mặt hàng hải sản có nhích hơn vì chưa có nhiều tàu ra khơi
So với thời điểm trước Tết, chuyến biển đầu năm giá các mặt hàng hải sản có nhích hơn vì chưa có nhiều tàu ra khơi. Ảnh: Thanh Thủy
Mùa Xuân về với chuyến mở biển thắng lợi đã đem đến cho ngư dân TX. Hoàng Mai những tín hiệu vui. Ngoài việc động viên bà con ngư dân vững vàng yên tâm bám biển, chính quyền các cấp cũng đang tạo mọi điều kiện hỗ trợ họ tiếp cận các nguồn vốn vay để mua sắm ngư lưới cụ, cũng như đóng thêm tàu mới. Đồng thời tăng cường vai trò của các tổ, đội liên kết sản xuất trên biển trong việc hỗ trợ nhau cùng khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.
Clip ngư dân đang rũ cá trích ra khỏi lưới sau chuyến đi lộng 1 ngày đêm. Clip: Thanh Thủy

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.