Lan tỏa phong trào làm nhiều việc tốt ở Nghi Lộc

(Baonghean) - Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở huyện Nghi Lộc đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều việc làm sáng tạo, thiết thực.

Nhiều mô hình hay, gương điển hình

Đảng ủy xã Nghi Yên (Nghi Lộc) xác định, việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là 1 trong 15 chương trình, nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020. 

Đồng chí Nguyễn Đăng Đức - Bí thư Đảng ủy xã Nghi Yên cho biết: “Đảng ủy tập trung xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác tại các chi bộ, cơ quan, đoàn thể với phương châm chi bộ làm, tổ chức, đơn vị làm nhiều việc tốt tạo phong trào gắn với hai nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương là xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế”. 

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm một cửa UBND huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thanh Lê
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm một cửa UBND huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thanh Lê

Nhờ đó, đến nay đã có nhiều tổ chức đoàn thể, nhiều chi bộ chọn làm được nhiều phần việc tốt như: vận động và giúp đỡ nhân dân xây dựng nông thôn mới của Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Chi bộ Trung Sơn, Trường Sơn, Chi bộ Chùa; phong trào tuổi trẻ xung kích làm công tác vệ sinh môi trường và thực hiện công tác từ thiện nhân đạo của tổ chức Đoàn… 

Bước đầu đã xuất hiện một số tấm gương điển hình có nhiều đóng góp cho địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Cùng đó, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể chính trị xã hội xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tập trung tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất cao trong cán bộ và nhân dân bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi cho Dự  án đường D4 và cầu D4 được triển khai.

Ở Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc, thực hiện học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, các y, bác sỹ đã xác định lấy người bệnh là trung tâm cho mọi hoạt động của đơn vị. Song song với nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ, bắt đầu từ năm 2017, bệnh viện cũng đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng, hướng dẫn nhiệt tình khi bệnh nhân đến thăm khám, điều trị.

Bệnh viện đã chuyển giao ban từ buổi sáng sang buổi chiều, rút ngắn thời gian giao ban từ 45 phút xuống còn 30 phút để ưu tiên dành thời gian phục vụ người bệnh; giải quyết nhanh thủ tục thanh toán ra viện, không còn tình trạng chờ đợi, ùn tắc được nhân dân đánh giá cao.

Cũng từ thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ở Nghi Lộc đã xuất hiện các cá nhân điển hình. Cô giáo Đinh Thị Mai ở xã Nghi Lâm liên tục 2 năm nay đã duy trì lớp học tiếng Anh miễn phí đáp ứng yêu cầu thiết thực của học sinh, nên nhiều học sinh trong xã Nghi Lâm và các xã lân cận tham gia. Khi không trực tiếp lên lớp giảng dạy được, cô Mai còn bỏ kinh phí để thuê các thầy cô có đủ năng lực để dạy và duy trì lớp.

Điều đáng ghi nhận, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05, cấp ủy cơ sở trên địa bàn huyện Nghi Lộc tiếp tục xây dựng các mô hình phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị như: “Nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, “Ngày vì người nghèo”, “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm công đoàn”, “Bếp ăn từ thiện”, “Giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, “Tiết kiệm vì người nghèo”,... 

Xây dựng phong cách gần dân cho cán bộ, đảng viên

Một trong những việc làm theo Bác được các cấp ủy Đảng ở huyện Nghi Lộc lãnh đạo thực hiện đó là học phong cách gần dân, phục vụ nhân dân của Người với việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực của cán bộ, đảng viên gắn với trách nhiệm được giao.

Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên đã có nhiều chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc, tăng cường sâu sát cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác; gương mẫu thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới tác phong, lề lối làm việc tạo niềm tin cho các tầng lớp nhân dân.

Đối với khối cơ quan huyện, từ cuối năm 2016 đến nay cấp ủy, chính quyền huyện, trực tiếp là các Hội đồng giải phóng mặt bằng các dự án như đường N5, D4, Trạm nghiền xi măng gắn với cảng biển The Vissai… tập trung nỗ lực giải phóng mặt bằng kịp tiến độ theo yêu cầu của nhà đầu tư. Để người dân đồng thuận thực hiện chủ trương, Thường trực, Ban Thường vụ  Huyện ủy và cán bộ các phòng, ban, ngành thường xuyên bám dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tổ chức đối thoại với nhân dân. 

Thường trực Huyện ủy đã bố trí nhiều buổi làm việc với các cơ sở khó khăn với sự tham gia của UBND huyện và các ngành để tìm hướng tháo gỡ những vướng mắc về chủ trương chính sách. UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các phòng, ngành tập trung xử lý những vướng mắc tồn đọng về chính sách như về người có công, luân chuyển, tiếp nhận cán bộ giáo viên; Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm trong quản lý đất đai, nhất là xử lý việc cấp bìa cho số đất  đai tồn đọng từ trước đến nay.

Mô hình sản xuất rau màu trên đất ruộng ở xã Nghi Hoa (Nghi Lộc). Ảnh: Thanh Lê
Mô hình sản xuất rau màu trên đất ruộng ở xã Nghi Hoa (Nghi Lộc). Ảnh: Thanh Lê

Từ cấp huyện, xã chỉ đạo thực hiện tốt việc chấn chỉnh giờ giấc làm việc; nâng cao chất lượng xử lý các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Thường xuyên đôn đốc, giám sát việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí hành chính, được tỉnh đánh giá cao, đứng trong tốp đầu của tỉnh.

Đồng chí Hồ Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghi Lộc cho biết: Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, hướng dẫn khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch cá nhân; đồng thời, nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

“Chúng tôi coi đây là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; qua đó từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển” - đồng chí Hồ Nam chia sẻ...

Thanh Lê

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.