Nga và Mỹ đổ lỗi cho nhau việc rút khỏi INF; Nhật đưa Hàn Quốc khỏi 'danh sách trắng'

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ, Nga chính thức rút khỏi hiệp ước hạt nhân; Nhật đưa Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng"; Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine từ chức sau 2 tháng tại nhiệm... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ, Nga chính thức rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Nga va My do loi cho nhau ve su cham dut cua hiep uoc INF hinh anh 1
Tên lửa của Công ty Mỹ Lockheed Martin được trưng bày tại Triển lãm quốc phòng và an ninh quốc tế Eurosatory ở Villepinte, Pháp, ngày 13/6/2016. Ảnh: AFP/TTXV

Theo AFP, ngày 2/8, Nga đã thông báo chính thức chấm dứt Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sau khi Mỹ khởi động tiến trình rút khỏi trong năm nay. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Ngày 2/8/2019, với sự khởi đầu từ phía Mỹ, hiệp ước giữa Liên Xô (trước đây) và Mỹ về việc loại bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung... đã chấm dứt".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày tuyên bố Mỹ chính thức từ bỏ Hiệp ước INF với Nga, cáo buộc Moskva cố ý vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí thời kỳ Chiến tranh Lạnh này. Phát biểu trong một hội nghị khu vực diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, ông Pompeo khẳng định: "Việc Mỹ rút khỏi hiệp ước có hiệu lực từ ngày hôm nay. Nga là bên duy nhất phải chịu trách nhiệm cho sự chấm hết của hiệp ước".

Ông Trump bất ngờ tuyên bố áp thuế 300 tỷ USD hàng Trung Quốc

Ông Trump bất ngờ tuyên bố áp thuế 300 tỉ USD hàng Trung Quốc - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% lên tổng giá trị 300 tỷ USD hàng Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9 tới đây. Tổng thống Trump theo đó đã viết một mạch 4 dòng trạng thái trên trang Twitter về việc áp thêm đợt thuế nhập khẩu mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc gần như tất cả số hàng hóa của Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu bị đánh thuế, và đánh dấu chấm hết giai đoạn đình chiến tạm thời trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối quyết định đánh thuế mới của Mỹ và tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả. Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, "Bắc Kinh không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ, nhưng sẵn sàng tham chiến".

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine từ chức sau 2 tháng tại nhiệm

Chanh van phong tong thong Ukraine tu chuc sau 2 thang tai nhiem hinh anh 1
Ông Andriy Bogdan. Ảnh: ft.com

Sau 2 tháng tại nhiệm, Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Bogdanđã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Trang thông tin điện tử của nhà lãnh đạo Ukraine ngày 2/8 đã xác nhận thông tin trên, song cho biết Tổng thống Zelenskiy vẫn chưa phê chuẩn đơn xin từ chức này. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến ông Bogdan từ chức.

Sau khi nhậm chức ngày 31/5, Tổng thống Zelenskiy đã bổ nhiệm ông Andriy Bogdan đứng đầu Văn phòng Tổng thống. Quyết định này gây nhiều tranh cãi do ông Bogdan từng làm luật sư cho Ihor Kolomoisky - một trong những "ông trùm" quyền lực của Ukraine và mối quan hệ giữa ông Zelenskiy và nhân vật này từng là tâm điểm chú ý trong chiến dịch bầu cử của vị tổng thống từ đầu năm 2019.

Nhật đưa Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" hưởng ưu đãi xuất khẩu

Nhật đưa Hàn Quốc khỏi danh sách trắng hưởng ưu đãi xuất khẩu - Ảnh 1.
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (trái) bắt tay người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP

Ngày 2/8, Nội các Nhật Bản đã phê chuẩn đề xuất loại Hàn Quốc khỏi Danh sách Trắng. Theo quyết định trên, từ ngày 28/8 tới, khoảng hơn 1.000 mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ phải trình chính phủ phê duyệt từng đơn hàng. Chính quyền Nhật Bản cũng có thể tùy ý điều chỉnh thời gian thẩm định đối với các đơn hàng xuất khẩu.

Giới chức Nhật Bản cho rằng những thay đổi này sẽ không gây ảnh hưởng về lâu dài với hàng xuất khẩu hợp pháp. Tuy nhiên, Seoul lại cho rằng nó sẽ kéo theo những hậu quả lớn với nền kinh tế vốn cũng đang gặp nhiều khó khăn của họ.

Chính phủ New Zealand không đủ tiền mua lại súng của người dân

chinh phu new zealand khong du tien mua lai sung cua nguoi dan hinh 1

Súng ở New Zealand. Ảnh: Daily News.

Chính phủ New Zealand ngày 2/8 cho biết, cho đến nay, nước này đã chi hơn 12 triệu đô la New Zealand (NZD) để mua lại súng từ hơn 4.000 chủ sở hữu theo kế hoạch mua lại súng từ người dân nước này. Với mức mua như hiện nay, Chính phủ New Zealand cho rằng số tiền 200 triệu NZD dành cho kế hoạch này sẽ không đủ.

Công ty kiểm toán KPMG được Chính phủ New Zealand ủy quyền trong việc dự toán kinh phí mua lại súng cho biết, hiện người dân nước này đang sở hữu nhiều loại súng bán tự động còn mới, có giá trị cao và một số loại súng rất hiếm, có giá trị từ 10.000 đến 100.000 NZD. Do vậy, chi phí thực tế cho kế hoạch mua lại súng có thể lên tới hơn 750 triệu NZD.


tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.