Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/5

Quốc Sơn - Hữu Quân 24/05/2024 18:28

(Baonghean.vn) - Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào; 5 tháng đầu năm thu ngân sách của Nghệ An đạt hơn 10.000 tỷ đồng; Thành phố Vinh tăng từ 25 lên 33 xã, phường; Dự báo mưa lũ ở Nghệ An cuối năm… là một số nội dung trong ngày.

* Sáng 24/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã được quy tập trong mùa khô 2023 - 2024.

Tại buổi lễ, các đại biểu và đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Nghệ An đã tiễn đưa 87 liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào được quy tập trong mùa khô 2023 -2024 về nơi an nghỉ cuối cùng.

bna_Ảnh Thành Chung (11).JPG
Các đại biểu tiễn các anh hùng liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Thành Chung

* Sáng 24/5, tại TP Vinh, Tỉnh ủy Nghệ An, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học: “Thực trạng vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”.

Tham luận tại tọa đàm, các sở, ban, ngành đã làm rõ hơn việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân từ thực tiễn của cơ quan, đơn vị, ngành. Từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp xây dựng nhà nước pháp quyền do dân, vì dân.

Trong đó nhấn mạnh, xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân đã được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định trong định hướng phát triển đất nước.

bna_ toàn cảnh. ảnh thanh lê.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: TL

* Chiều 24/5, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5/2024 của UBND tỉnh.

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước tháng 5, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 6/2024.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, thu ngân sách của tỉnh Nghệ An trong tháng 5 ước thực hiện 1.626,5 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng ước thực hiện 10.113,9 tỷ đồng, đạt 63,6% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 139% cùng kỳ năm 2023.

bna_IMG_0638.jpg
Toàn cảnh phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5/2024. Ảnh: Phạm Bằng

*Chiều 24/5, tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Vinh, các đại biểu đã nghe lãnh đạo UBND thành phố báo cáo liên quan đến các chủ trương của tỉnh và thành phố Vinh cùng quy trình các bước triển khai thực hiện Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh giai đoạn 2023 - 2025.

Thành phố Vinh hiện có 25 phường, xã, sau khi sáp nhập 7 phường của thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc, cùng sáp nhập 2 phường Vinh Tân và Hồng Sơn thành phường mới, sáp nhập 3 phường Đội Cung, Lê Mao, Quang Trung thành phường mới, thành phố Vinh có tổng 33 xã, phường.

bna_ HD.jpg
Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa

* Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nghệ An, ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ cho biết, năm 2024 được dự báo là năm các loại hình thiên tai có xu hướng phức tạp và khó dự báo. Những tháng còn lại của năm 2024, dự báo bão, áp thấp nhiệt đới khả năng sẽ ảnh hưởng đến tỉnh Nghệ An và tập trung vào cuối mùa bão (tháng 9-11) với diễn biến khó lường. Đây cũng là khoảng thời gian cao điểm mùa mưa, với lượng mưa dự báo cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-30%. Vì thế, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các sông, suối nhỏ, sườn dốc, ngập úng tại các vùng trũng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

bna_Trực dự báo thời tiết tại Đài Khsi tượng thuỷ văn BẮc Trung Bộ.jpg
Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ duy trì chế độ trực 24/24 với 3 ca/ngày đêm. Ảnh: Hoài Thu
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO