Nguyễn Hồng Thanh và con đường đến với đội bóng xứ Nghệ

(Baonghean) - Không phải là người sinh ra ở Nghệ Tĩnh (cũ), nhưng ông là một phần trong lịch sử phát triển của CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA). Không ai khác, chính ông là người “phôi thai” rồi cho ra đời mô hình đào tạo bóng đá trẻ theo kiểu tập trung để sau này VFF chuẩn y và hàng loạt địa phương đến với Nghệ An để học hỏi mô hình. Ngoài công lao với bóng đá trẻ, ông Thanh cũng ghi dấu ấn lớn trong 2 chức vô địch V.League của SLNA vào năm 2001 và 2011.

Cha đẻ của “lò” đào tạo trẻ

Năm 1967, đang là chàng thanh niên trẻ, Nguyễn Hồng Thanh xin làm thợ máy cho một cơ sở ở Hà Tĩnh. Sau mấy năm vừa học vừa làm và trở thành thợ lành nghề, ông xin vào làm ở Nhà máy Cơ khí ô tô Thống Nhất Nghệ Tĩnh. Công việc ổn định được một thời gian thì do yêu cầu của thời chiến, ông gia nhập quân đội. Bởi có chuyên môn ngành cơ khí, ông được Tỉnh đội Nghệ Tĩnh giao phụ trách kỹ thuật đội xe.

Tại đây, do đam mê thể thao và có năng khiếu môn bóng đá nên Nguyễn Hồng Thanh nhanh chóng ghi dấu ấn để đến năm 1975, khi Tỉnh đội Nghệ Tĩnh thành lập đội bóng, ông được chỉ định làm đội trưởng đội bóng. Từ thợ cơ khí, Nguyễn Hồng Thanh được biết đến nhiều hơn với tư cách là cầu thủ bóng đá tài năng và sau đó, ông được tín nhiệm bầu vào BHL và đảm nhận những nhiệm vụ mới tại đội bóng của Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ Tĩnh.

Năm 1983, sau 3 năm về lại quê hương Bình - Trị - Thiên, đặt nền móng cho phát triển bóng đá địa phương, ông chính thức quay trở lại và xác định gắn bó lâu dài với bóng đá xứ Nghệ. Từ đó, ông tiếp tục được tín nhiệm giữ chức đội trưởng, sau đó nhờ tài thao lược, ông được cử lên làm phó trưởng đoàn, rồi trưởng đoàn, giám đốc điều hành.

Tên tuổi của ông gắn với những bước phát triển quan trọng trong lịch sử của CLB. Ở giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, chính ông đã cho ra đời ý tưởng đào tạo cầu thủ trẻ theo kiểu tập trung và “lò” đào tạo của SLNA ra đời thực sự là một bước phát triển nhảy vọt không chỉ ở Nghệ An. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sau đó đã chuẩn y mô hình để áp dụng trong hệ thống đào tạo trẻ liên đoàn.

            Ông Nguyễn Hồng Thanh và HLV Nguyễn Hữu Thắng 

 Các đội trẻ của SLNA thi nhau thống trị ở những giải đấu trong nước. Nhiều địa phương đã phải mang cơm gạo đến xứ Nghệ để học hỏi mô hình. Chính sự nhìn xa trông rộng và những cách làm độc đáo, khác người mà đồng nghiệp và các cầu thủ đã thân mật gọi ông bằng biệt danh “Khổng Minh xứ Nghệ”. Tự hào hơn, ông là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam được FIFA cấp bằng HLV hạng A, được cử làm Trưởng đoàn bóng đá U16 Việt Nam dự VCK U16 châu Á năm 2000, giải đấu mà U16 Việt Nam đã gây tiếng vang lớn khi về đích ở vị trí thứ 4.

Tâm nguyện của “Khổng Minh xứ Nghệ”

Đầu những năm 2000, khi bóng đá VN bắt đầu chuyển mình sang hướng chuyên nghiệp, Nguyễn Hồng Thanh đã nỗ lực đưa SLNA trở thành một thế lực để gián tiếp đánh bóng thương hiệu cho các cầu thủ. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, những mâu thuẫn tại đội bóng xứ Nghệ khiến mọi thứ trở nên phức tạp và sau cuộc “đại phẫu” vào năm 2004, ông Nguyễn Hồng Thanh đã ra Bắc để tiếp tục sự nghiệp.

Ông làm HLV trưởng rồi sau đó là GĐĐH tại CLB HN.ACB do bầu Kiên làm chủ. Thời gian này, dù không gắn bó với đội bóng xứ Nghệ nhưng với tầm quan hệ của mình, ông Thanh vẫn giúp đỡ rất nhiều cầu thủ xứ Nghệ có việc làm ở các đội bóng thủ đô. Cuối năm 2009, sau đúng 5 năm xa quê, ông nhận lời mời của Ngân hàng Bắc Á về làm TGĐ Công ty Cổ phần Bóng đá SLNA. Niềm vui trong ngày trở lại là rất lớn nhưng mô hình thời điểm này, đội bóng chuyển sang doanh nghiệp với nhiều thứ ngổn ngang, nhiệm vụ của ông cũng không hề nhỏ.

Tuy nhiên, bằng nỗ lực của mình, ông đã rất nhanh vãn hồi trật tự tại đội bóng và ngay trong năm đầu tiên trở lại, SLNA của Nguyễn Hồng Thanh đã có chức vô địch Cúp Quốc gia, 1 năm sau đó là Siêu cúp và vô địch V.League. Đội bóng xứ Nghệ trở lại là một thế lực và đến thời điểm này của V.League 2013, thầy trò Hữu Thắng vẫn đang dẫn đầu và là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Có nhiều thời gian hơn, ông Thanh bắt đầu chăm chút khâu đào tạo trẻ khi ông đã đấu tranh để cầu thủ các lứa khác nhau được uống sữa và áp dụng các biện pháp giáo dục đặc biệt như được luật sư, các nhà tâm lý trò chuyện nhằm tăng thêm nhận thức. Ước mơ lớn của ông Thanh sắp tới là SLNA sẽ kết hợp với một CLB nào đó ở nước ngoài để xây dựng học viện, lúc đó tài năng xứ Nghệ mới thực sự nở rộ.

Sau chức vô địch V.League của SLNA vào năm 2011, ông Thanh mong muốn khán đài B sân Vinh sẽ được nâng cấp để mỗi trận đấu, CLB có thể đón tiếp được tầm 30.000 khán giả. Điều đơn giản đó nhưng vẫn là trăn trở khi đầu mùa giải qua, nhiều trận đấu, sân Vinh vẫn quá tải...

Vĩnh Liêm

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.