Ôtô Ấn Độ đổ bộ với giá bình quân 154 triệu đồng vào Việt Nam

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 đã có khoảng 8.686 xe ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,5 triệu USD. So với cùng kỳ, lượng nhập khẩu chỉ tăng 100 xe song kim ngạch lại giảm 16,8%. Phần lớn lượng nhập khẩu là xe dưới 9 chỗ với khoảng 3.594 xe. Luỹ kế 9 tháng, Việt Nam nhập khoảng 77.515 xe, trị giá 1,75 tỷ USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

» Vay nợ ngân hàng mua ô tô: Người Nghệ nghĩ gì?

Ấn Độ đã vươn lên trở thành nước có lượng xuất khẩu xe lớn thứ hai vào Việt Nam.
Ấn Độ đã vươn lên trở thành nước có lượng xuất khẩu xe lớn thứ hai vào Việt Nam.

Bám sát Thái Lan 

Thái Lan tiếp tục dẫn đầu về đầu nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam cả về số lượng và kim ngạch, với 23.899 xe, tăng 41%; kim ngạch gần 440 triệu USD, tăng 59% so với cùng kỳ.

Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc có sự tụt giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch. Trong đó, Hàn Quốc xuất sang Việt Nam 13.871 xe, trị giá 230 triệu USD. Trung Quốc xuất 8.886 xe với kim ngạch đạt 342 triệu USD.

Trong các thị trường nhập khẩu xe vào Việt Nam, Thái Lan chiếm vị trí số một về số lượng. Song, “thế lực” xe có xuất xứ Ấn Độ đang có sự vươn lên mạnh mẽ tại Việt Nam với những ưu thế vượt trội về giá rẻ.

Cụ thể, trong tháng 9, Ấn Độ đã vươn lên trở thành nước có lượng xuất khẩu xe lớn thứ hai vào Việt Nam với khoảng 1.756 xe, tăng 78% so với cùng kỳ. 

Luỹ kế 9 tháng, lượng nhập khẩu xe từ Ấn Độ đã tăng lên 11.103 xe, giá trị nhập khẩu 76,8 triệu USD.

Như vậy, Ấn Độ đã đứng thứ ba về xuất khẩu ôtô vào Việt Nam trong 9 tháng năm nay, sau Thái Lan và Hàn Quốc.

Thế lực mới

Tính bình quân, mỗi chiếc xe Ấn Độ về đến cảng Việt Nam (giá CIF) có giá khoảng 6.924 USD (154 triệu đồng/xe), thấp nhất so với các thị trường xuất khẩu xe vào Việt Nam.

Trong khi đó, mức giá bình quân của ôtô Thái Lan là 18.410 USD/xe, Hàn Quốc (16.581 USD), Trung Quốc (38.455 USD),…Xe Ấn Độ vào Việt Nam chủ yếu là các dòng xe con thuộc các dòng Grand i10, Suzuki Ertiga.

Do không nằm trong nhóm các nước có hiệp định thương mại có thỏa thuận về ôtô với Việt Nam, ôtô từ Ấn Độ vẫn có thuế suất nhập khẩu khoảng 68%, cao hơn so với mức ưu đãi 40% từ các nước ASEAN. Tuy nhiên, các dòng xe từ Ấn Độ thường có dung tích động cơ nhỏ.

Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7 được giảm từ 45% xuống 40% và đầu năm 2017 giảm xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%. Việc giảm thuế này được cho là đã tạo ra lợi thế đáng kể cho các dòng xe từ nước Ấn Độ.

Sản xuất ô tô ở Ấn Độ phát triển mạnh với nhiều chính sách ưu đãi. Ảnh Internet
Sản xuất ô tô ở Ấn Độ phát triển mạnh với nhiều chính sách ưu đãi. Ảnh Internet

Theo các nhà nhập khẩu, ôtô từ Ấn Độ trên thị trường Việt Nam có ưu thế về giá so với một số dòng xe cùng phân khúc lắp ráp trong nước. Với tâm lý chung, người dân vẫn thích các sản phẩm được nhập nguyên chiếc hơn lắp ráp. Các dòng ôtô con từ Ấn Độ cũng có xu hướng tiết kiệm nhiên liệu hơn do được trang bị động cơ nhỏ.

Mặc dù có giá về cảng bình quân chỉ khoảng 154 triệu đồng/xe song cộng các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, thuế VAT…, giá xe Ấn Độ đến tay người tiêu dùng vẫn khoảng 350-500 triệu đồng.

Vì sao giá rẻ?

Ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc - doanh nghiệp chuyên nhập ôtô, cho biết, Ấn Độ được cho là “kinh đô” của các dòng xe con giá rẻ do chính sách ưu đãi đầu tư của nước này.

Do đó, nhiều tập đoàn ôtô lớn của thế giới đã đầu tư lớn tại đây, tối ưu hoá chi phí do nhân công rẻ, thuế phí thấp nên có sức cạnh tranh lớn với các dòng xe cùng loại tại nhiều nước. Đó là lý do giá xe Ấn Độ về cảng tại Việt Nam thấp hơn so với mặt bằng chung.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết, đa phần các dòng xe con được nhập từ Ấn Độ về có tiêu chuẩn Euro 2 - tiêu chuẩn này các nước phát triển đã hạn chế sử dụng. Do đó, các hãng xe có xu hướng đẩy sang các thị trường có nhu cầu xe lớn như Việt Nam.

Tại Việt Nam, đầu năm 2017, tiêu chuẩn Euro 4 sẽ chính thức được áp dụng trên toàn quốc. Chính vì vậy mới có tình trạng nhập khẩu xe ồ ạt trước khi tiêu chuẩn Euro 4 được áp dụng.

Đặc biệt, ông Tuấn cho rằng, sự tăng trưởng mạnh việc nhập khẩu ôtô con giá rẻ từ Ấn Độ là do một số hãng taxi mới có mặt tại Việt Nam và các hãng này đang có nhu cầu lớn về việc mở rộng mạng lưới, đổi mới hệ thống xe.

Theo Bạch Dương/vneconomy

tin mới

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.