Sự kiện 11/9 - sau 10 năm thế giới vẫn bất an

Chủ nghĩa khủng bố đã lan ra hầu khắp các khu vực trên thế giới, gieo nỗi âu lo cho cả nhân loại bằng những cuộc tấn công đẫm máu...  

Ngày 11/9, nước Mỹ kỷ niệm sự kiện kinh hoàng cách đây tròn 10 năm, khi những tên khủng bố phá sập hai tòa tháp ở Trung tâm Thương mại Thế giới, tấn công Lầu Năm góc và giết chết hàng nghìn người Mỹ. Vụ tấn công này đã tạo nên những thay đổi sâu sắc  trong lòng nước Mỹ và cục diện thế giới.

10 năm sau sự kiện 11/9, thế giới đã chứng kiến những thất bại trong chiến lược chống khủng bố, sự trượt dài trong vai trò siêu cường của Washington và sự dịch chuyển cán cân quyền lực trên toàn cầu.

8h46 ngày 11/9/2001 tại New York: Một chiếc máy bay lao thẳng vào khu nhà phía Bắc của tòa tháp đôi. Khoảng 18 phút sau đó xuất hiện chiếc máy bay thứ hai đâm vào tòa tháp phía nam. 9h37 - một chiếc máy bay nữa lao xuống Lầu Năm góc và chiếc máy bay thứ 4 rơi xuống một cánh đồng của bang Pensylvania. Không một hành khách nào trong 4 chiếc máy bay trên còn sống sót. Không tặc đã biến những chiếc máy bay thành những quả bom tự sát lớn nhất trong lịch sử.

 Những hình ảnh tưởng chỉ có trên phim.

Gần 3.000 người chết, hơn 6.000 người bị thương, loạt tấn công khủng bố bi thảm ấy không chỉ gây chấn động thế giới mà còn làm tổn thương nước Mỹ, vốn luôn kiêu hãnh vì tiềm lực, sức mạnh của một siêu cường. Sự kiện 11/9 cho thấy sự tàn bạo và nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố, nhưng cũng đặt ra những vấn đề đáng suy nghẫm đối với nước Mỹ, nhất là cách thức mà quốc gia này cư xử với thế giới, đặc biệt là thế giới Hồi giáo.

10 năm sau sự kiện 11/9, nước Mỹ đã thay đổi và thế giới cũng đã thay đổi. Nước Mỹ đã trải qua một thập kỷ nhọc nhằn vì cái gọi là “cuộc chiến chống khủng bố”. Trong khi chưa hoàn tất “sứ mệnh đặc biệt” ở Afghanistan, Mỹ đã vội vã lao vào cuộc chiến Iraq bằng những chứng cớ ngụy tạo về vũ khí hủy diệt của chính phủ Saddam Hussein và những giả định mơ hồ.

Nhân danh chống khủng bố, 10 năm qua, hàng chục tỷ USD đã bị đốt trên chiến trường, hàng nghìn binh lính Mỹ và đồng minh đã bị giết, nhưng Afghanistan và Iraq không chỉ đầy bất ổn mà còn trở thành cái nôi để al-Qaeda tuyển quân. Cuộc chiến này cũng đã cướp đi hàng trăm ngàn sinh mạng thường dân ở các nước bị Mỹ và đồng minh tấn công.

Cho dù đã tiêu diệt được trùm khủng bố Bin Laden tại Pakistan, nhưng từ nước Mỹ, 10 năm qua, chủ nghĩa khủng bố đã lan ra hầu khắp các khu vực trên thế giới, gieo nỗi âu lo cho cả nhân loại bằng những cuộc tấn công đẫm máu, chủ yếu nhắm vào thường dân.

Chưa thể tìm thấy hòa giải, nước Mỹ còn khoét sâu thêm những bất đồng sâu sắc với thế giới Hồi giáo bằng cách áp đặt thô bạo theo kiểu “tiêu chuẩn Mỹ”. Thế giới Hồi giáo cũng nhìn Mỹ qua lăng kính của một nước hiếu chiến, thiếu sự khoan dung và trượt dần vai trò của một siêu cường.

Gần một tuần trước lễ tưởng niệm 10 năm sự kiện 11/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã khẳng định mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã suy yếu. Nhưng thực ra không phải vậy, chủ nghĩa khủng bố đã biến tướng. Thay vì hình thức tấn công trực diện, chúng đã biến thể thành những loại virus nguy hiểm hơn khi chúng len lỏi vào từng ngóc ngách của thể giới để chờ cơ hội.
 
Đối với thế giới, sự kiện 11/9 đã và đang tạo ra một sự dịch chuyển quan trọng về cán cân quyền lực trên phạm vi toàn cầu. Nước Mỹ cho thấy họ không thể và không làm được “nhạc trưởng” trong “bản nhạc chống khủng bố và xây dựng hoà bình cho thế giới”.

 Hàng ngàn binh sỹ Mỹ bị lôi kéo vào chiến chống khủng bố.

Sự phân cực đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Sân khấu chính trị thế giới có vẻ đang dịch chuyển từ Mỹ, EU sang châu Á, từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Hoà bình, ổn định, phát triển thịnh vượng và đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố không thể chỉ dựa vào một mình nước Mỹ, mà cần tới vai trò của nhiều quốc gia khác, kể cả những nước đang phát triển.

Có một điều hiển nhiên mà mọi người đều biết nhưng lại rất khó thực hiện, đó là, để xóa bỏ tận gốc chủ nghĩa khủng bố, rất cần thiết phải tăng cường hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin giữa các quốc gia, các dân tộc, các tôn giáo, thu hẹp khoảng cách phát triển, xóa bỏ mọi áp bức, bất công, tiến tới một thế giới hài hòa.

Đó là giấc mơ lớn mà toàn thế giới cần phải chung tay hành động để biến thành hiện thực.

Theo VOV

tin mới

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.