"Thỏa thuận lịch sử" về vấn đề cắt giảm lượng khí thải

(Baonghean) - Thứ Tư, ngày 12/11, Bắc Kinh và Washington đã đạt được một thỏa thuận cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Thỏa thuận này được đánh giá là một bước ngoặt quan trọng đối với sự biến đổi khí hậu hiện nay và cũng là một dấu hiệu đáng mừng cho hội nghị về khí hậu sẽ diễn ra tại Paris vào cuối năm 2015.
Trung Quốc đặt mục tiêu giảm tối đa lượng khi thải vào năm 2030. 	Ảnh: Edgar Su
Trung Quốc đặt mục tiêu giảm tối đa lượng khi thải vào năm 2030. Ảnh: Edgar Su
Theo các nghiên cứu, Trung Quốc và Mỹ hiện là hai quốc gia đứng đầu danh sách các nước gây ô nhiễm trên thế giới. Lượng khí thải mỗi năm mà hai quốc gia này thải ra môi trường chiếm khoảng 45% tổng lượng khí CO2. Nhà Trắng tuyên bố Bắc Kinh đã đặt mục tiêu giảm tối đa lượng khí thải của nước mình vào năm 2030 và cam kết sẽ cố gắng giảm lượng khí thải trước thời hạn này. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc - quốc gia gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới đưa ra cam kết với thời gian cụ thể trong vấn đề cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng môi trường. Còn về phần Mỹ, nước này hứa hẹn sẽ giảm 26% - 28% lượng khí thải vào năm 2025 so với năm 2005.
Thứ Tư (12/11), sau Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Obama ca ngợi thỏa thuận mà Mỹ và Trung Quốc đạt được trong vấn đề cắt giảm lượng khí phát thải là “một thỏa thuận lịch sử”. Một quan chức cấp cao của Mỹ giải thích “Trên thực tế, Mỹ và Trung Quốc thường được coi là các phe đối đầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu. Việc hai quốc gia này cùng hướng tới một mục tiêu sẽ có tác động rất lớn trong vấn đề này”; và cho hay mục tiêu mà Mỹ đề ra “rất tham vọng, nhưng có thể đạt được”. Tuy nhiên, rất có thể, quyết định trên sẽ vấp phải sự phản đối từ các thành viên Quốc hội. Được biết, sau khi Tổng thống Obama đưa ra tuyên bố trên, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện – ông Mitch McConneil bình luận đây là một “dự án không thực tế”. Ông McConneil cho rằng, thỏa thuận này sẽ khiến cho “giá năng lượng tăng lên và làm cho số lượng việc làm giảm đi”.
Các nhà khoa học tuyên bố những nỗ lực như hiện nay không đủ để hạn chế sự nóng lên của trái đất. Theo báo cáo từ cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhiệt độ trái đất có thể tăng lên đến 3,40C vào năm 2030 nếu con người vẫn tiếp tục tiêu thụ năng lượng như hiện nay. Tuy nhiên, vào cuối năm 2015, tại Paris, một hội nghị về khí hậu tổ chức hàng năm được hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn nhiệt độ trái đất tăng lên 20C trong tương lai.
Vào cuối tháng 10, Liên minh châu Âu cũng đã đạt được một thỏa thuận với 3 mục tiêu: giảm ít nhất 40% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990; tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 27%; tiết kiệm 27% năng lượng. Tuy vậy, chỉ có mục tiêu đầu tiên sẽ được quy định là bắt buộc.
Chu Thanh (Theo LeMonde 12/11)

tin mới

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.