Lybia: Đánh bom ngoài Đại sứ quán Tây Ban Nha ở thủ đô Tripoli

(Baonghean.vn) - Một quả bom đã phát nổ vào đêm thứ 2 rạng sáng thứ 3 ngày 21/4 gần Đại sứ quán Tây Ban Nha ở thủ đô Tripoli của Lybia. Theo thông tin của cảnh sát, rất may là không có thương vong trong vụ tấn công nói trên.
Hiện trường một vụ đánh bom bên ngoài một đại sứ quán Maroc tại thủ đô Tripoli hôm 13 tháng 4. Ảnh: Reuters
Hiện trường một vụ đánh bom bên ngoài một đại sứ quán Maroc tại thủ đô Tripoli hôm 13/4. Ảnh: Reuters
Vụ tấn công sau đó đã được tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS nhận trách nhiệm. Trên tài khoản Twitter của IS, những kẻ Hồi giáo cực đoan đăng tin “Những chiến binh IS đã tấn công đại sứ quán của Tây Ban Nha tại Tripoli bằng các loại thuốc nổ”.
Issam Naas - phát ngôn viên của chính quyền Lybia thông báo “Những kẻ cực đoan IS đã giấu chất nổ gần các bức tường bên ngoài Đại sứ quán Tây Ban Nha ở thủ đô Tripoli. Vụ nổ đã gây thiệt hại về vật chất cho tòa nhà đại sứ quán cũng như các tòa nhà bên cạnh”.
Đây không phải là lần đầu tiên IS thực hiện các vụ tấn công nhằm mục tiêu là các đại sứ quán nước ngoài tại Lybia. Hôm chủ nhật ngày 19/4, các tay súng IS đã sát hại 2 người trước Đại sứ quán Hàn Quốc. Vào ngày 13/4, chúng cũng cho đánh bom trước Đại sứ quán của Maroc. Được biết, 2 đại sứ quán trên đều nằm cùng một tuyến phố.
Sau khi có mặt tại Syria, Iraq và Sinai ở Ai Cập, Lybia đang dần trở thành địa bàn hoạt động mới của IS. Vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Tây Ban Nha và vụ hành quyết 28 con tin người Ethiopia hôm 19/4 một lần nữa chứng minh sự bành trướng của chủ nghĩa IS tại Lybia. Dường như chúng đang thách thức chính quyền Lybia và thế giới nói chung khi liên tiếp thực hiện các vụ tấn công, hành quyết dã man. 
Chu Thanh 
Theo Le Monde 21/4 

tin mới

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.