Ông Obama lên tiếng bảo vệ người đồng tính bị kỳ thị tại quê hương Kenya

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố, đất nước Kenya đang ở “ngã ba đường” và người dân cần phải “chọn lựa con đường tiến lên phía trước”, ông cũng bảo vệ người đồng tính vốn bị kỳ thị ở Kenya.

AP dẫn lời ông Obama ngày 26/7 khẳng định, điều này chỉ có thể thực hiện được nếu người dân Kenya tiếp tục công cuộc chống tham nhũng, tiêu diệt những kẻ khủng bố và tạo điều kiện để phụ nữ và trẻ em gái ở nước này được phát triển.

Tương lai tươi sáng chờ đợi thanh niên Kenya

Tổng thống Obama nhấn mạnh, trong chuyến thăm lịch sử trở về quê cha này, ông đã chứng kiến một Kenya “thay da đổi thịt” rất nhanh chóng. Ông cũng cho rằng, đất nước này còn có thể tiến xa hơn.

Tổng thống Obama bày tỏ tin tường vào tương lai tươi sáng tại Kenya. Ảnh AP
Tổng thống Obama bày tỏ tin tường vào tương lai tươi sáng tại Kenya. Ảnh AP

“Các bạn có thể chọn lựa con đường để tiếp tục phát triển nhưng điều này đòi hỏi các bạn phải đưa ra những lựa chọn quan trọng”, ông Obama tuyên bố trước hàng nghìn người theo dõi bài phát biểu của ông.

Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Mỹ đã điểm lại lịch sử cách mạng của Kenya, từ chỗ là một nước thuộc địa bị cô lập trở thành một nước độc lập và tích cực hội nhập toàn cầu kể từ khi giành độc lập từ tay người Anh hơn 50 năm trước vào tháng 12/1963.

“Nhắc đến người Kenya, đặc biệt là các bạn trẻ, tôi tin rằng không có giới hạn nào mà các bạn không vượt qua được. Điều này là bởi Kenya đang tiến lên và các bạn đều có tiềm năng để xây dựng một tương lai sáng lạn hơn ngay tại đây”.

Còn quá nhiều thách thức

Tuy nhiên, ông Obama cũng cảnh báo, những thách thức ở phía trước vẫn còn nhiều. Tổng thống Mỹ kêu gọi người dân Kenya, đặc biệt là thế hệ lãnh đạo kế tiếp cần phải tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng. Ông cho rằng, tham nhũng không phải chỉ xảy ra tại Kenya, tuy nhiên tình hình tại đây đã trầm trọng và “di căn nhanh như bệnh ung thư” gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế cũng như xã hội Kenya.

Ngoài ra, ông Obama cũng kêu gọi chấm dứt tình trạng chia rẽ sắc tộc khiến đất nước bị “chia năm xẻ bảy” và kêu gọi lãnh đạo Kenya, đặc biệt là Tổng thống Uhuru Kenyatta phải “mạnh tay hơn nữa” với phiến quân al-Shaabab, nhóm từng giết hại hàng trăm người Kenya trong các cuộc tấn công khủng bố trong vòng 2 năm qua.

Tổng thống Mỹ còn kêu gọi người dân Kenya chấm dứt ngay mọi hành động bạo lực, tấn công tình dục đối với phụ nữ và cưỡng hôn với trẻ em gái, cũng như hàng loạt các hủ tục khác mà họ phải gánh chịu”.

“Những hủ tục này đã kéo dài hàng trăm năm nay và không còn có chỗ trong thế kỷ 21”, ông Obama nhấn mạnh.

Bị chỉ trích vì công khai ủng hộ người đồng tính

Cũng trong tuyên bố của mình, ông Obama đã lên tiếng bảo vệ những người đồng tính tại Kenya.

“Là một người Mỹ gốc Phi, tôi rất đau buồn khi biết rằng, tại Kenya, người đồng tính bị đối xử hoàn toàn khác biệt. Khi bạn phân biệt đối xử với ai đó không phải vì người đó gây hại cho ai mà vì người đó khác biệt thì đó là lúc quyền tự do đã dần bị xâm hại”, ông Obama tuyên bố khi đứng cạnh người đồng cấp nước chủ nhà Uhuru Kenyatta và khẳng định, đây là thông điệp mà ông muốn gửi tới toàn châu Phi.

Tuy nhiên, thông điệp này của ông đã bị Phó Tổng thống Kenya William Ruto, người cũng có mặt khi Tổng thống Obama phát biểu, không mấy đồng tình. Trước đó, hồi tháng 5, ông Ruto từng tuyên bố “không có chỗ” cho người đồng tính tại Kenya bởi quan hệ đồng tính bị coi là vi phạm pháp luật tại đây.

Tổng thống Kenya Kenyatta cũng khẳng định, dù có nhiều giá trị tương đồng, nhưng Mỹ và Kenya còn có nhiều điểm khác biệt và việc phản đối người đồng tính vẫn bị coi là “vấn đề không cần phải bàn cãi” đối với người Kenya.

Tổng thống Kenya Kenyatta chỉ trích quan điểm ủng hộ người đồng tính của ông Obama. Ảnh AFP
Tổng thống Kenya Kenyatta chỉ trích quan điểm ủng hộ người đồng tính của ông Obama. Ảnh AFP

“Có những điều chúng tôi không thể chia sẻ với người Mỹ được bởi nền văn hóa và xã hội của chúng tôi không chấp nhận”, ông Kenyatta tuyên bố trước những tiếng vỗ tay không ngừng của người dân Kenya.

Cũng như tại Kenya, các bộ luật chống lại người đồng tính vẫn phổ biến tại quốc gia châu Phi nơi những tín ngưỡng truyền thống vẫn coi đồng tính là “vô đạo”.

Một nhóm người Kenya ra đường biểu tình chống người đồng tính. Ảnh Reuters
Một nhóm người Kenya ra đường biểu tình chống người đồng tính. Ảnh Reuters

“Ông Obama đang cố tạo ra mối liên kết với người châu Phi nhưng rõ ràng ông ấy đang xúc phạm đến các giá trị của người dân tại đây”, ông Kidaha Vincent nói.

Theo VOV

tin mới

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.