Truyền thông quốc tế ca ngợi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với VN

"Hành động mang tính biểu tượng mạnh mẽ", "động thái mang tính lịch sử" là những từ mà giới truyền thông quốc tế dùng để mô tả việc Mỹ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội hôm 23/5, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước và xóa tàn tích của Chiến tranh Lạnh. Nhưng ông bác bỏ luận điệu cho rằng việc bỏ cấm vận vũ khí là cách để Mỹ kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Ngay sau khi Obama công bố quyết định, hàng loạt hãng thông tấn lớn - như BBC, CNN, Reuters, WSJ, Bloomberg, Times - đã đồng loạt đưa tin lên trang nhất. BBC bình luận rằng đây là hành động mang tính biểu tượng mạnh mẽ.

"Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc Việt Nam có thể tiếp cận nhiều vũ khí ", BBC dẫn lời ông Obama.

Sau nghi lễ duyệt đội danh dự tại Phủ Chủ tịch hôm 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đã đến chào và bắt tay các quan chức hai nước.
Sau nghi lễ duyệt đội danh dự tại Phủ Chủ tịch hôm 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đã đến chào và bắt tay các quan chức hai nước.

Washington Post và AP dùng từ "động thái mang tính lịch sử" để nói về thông báo của ông chủ Nhà Trắng. Theo báo, với sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, một cựu binh từng tham chiến tại Việt Nam, trong Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Tổng thống Obama đã mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Theo AP, việc Nhà Trắng bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ tạo đà tâm lý tốt đối với giới lãnh đạo của Việt Nam, nhưng do thủ tục bán vũ khí của Mỹ khá phức tạp nên doanh số vũ khí mà Mỹ sẽ bán cho Việt Nam khó tăng mạnh. Dù Washington bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vào năm 2014, Việt Nam vẫn chưa mua bất kỳ hệ thống vũ khí nào từ Mỹ.  

"Với chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama mong muốn tăng cường quan hệ với một nền kinh tế mới nổi, nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh và là thị trường tiềm năng đối hàng hóa Mỹ", AP nhận định.

Reuters dẫn lời bình luận của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về quyết định của Mỹ.

"Việt Nam đánh giá cao quyết định bỏ toàn bộ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy quan hệ giữa hai nước đã hoàn toàn bình thường", Chủ tịch nước nói.

CNN dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, về việc bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí.

"Lệnh cấm bán vũ khí là một tàn tích của Chiến tranh Lạnh và không nên tồn tại nữa. Chúng tôi hy vọng việc Mỹ bỏ một lệnh cấm như thế sẽ mang đến lợi ích cho hòa bình và sự phát triển của khu vực. Trung Quốc vui khi thấy Mỹ và Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác bình thường", bà nói.

Theo Zing.vn

tin mới

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân