Tiến trình tìm ra Thủ tướng mới của Anh

(Baonghean.vn)- Từ chiến thắng của phe ủng hộ rời Liên minh châu Âu cho tới “chủ nhân” mới của ngôi nhà số 10 phố Downing, tân Thủ tướng Theresa May, hãy cùng nhìn lại những cột mốc chính trong đời sống chính trị xã hội của “đảo quốc sương mù” kể từ cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hôm 23/6 vừa qua.

Cử tri Anh lựa chọn Brexit

Vào ngày 23/6/2016, cử tri Anh, đa số lo sợ làn sóng nhập cư, đã bỏ phiếu quyết định việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau 4 thập kỷ gắn bó.

Ngày 23
Ngày 23/6, cử tri Anh bỏ phiếu rời EU.

Anh sẽ là quốc gia đầu tiên rời khỏi “mái nhà chung châu Âu” 28 thành viên này, bởi London mong muốn lấy lại chủ quyền và tự do.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là hơn 72%.

Thị trường tài chính “điên đảo”

Kết quả bất ngờ trong cuộc trưng cầu dân ý đã gây ra làn sóng tiêu cực cho thị trường toàn cầu ngay ngày hôm sau 24/6, qua đó cho thấy sự bất ổn mới trong một thế giới vốn đã bị ảnh hưởng đáng kể do tốc độ tăng trưởng yếu kém.

Thị trường chứng khoán, đồng bảng Anh và giá dầu lao dốc.

Vào ngày 27/6, hãng xếp hạng Standard &Poors và Fitch đã hạ bậc tín nhiệm của Anh. Trong tuần đầu tháng 7, nhiều tập đoàn tài chính Anh đã tạm ngưng giao dịch trong lĩnh vực quỹ bất động sản thương mại, “đổ lỗi” do sự bất ổn từ quyết định Brexit.

Thủ tướng Cameron từ chức

Thủ tướng Anh và cũng là người đứng đầu Đảng Bảo thủ cầm quyền, ông David Cameron, người đã kêu gọi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý và vận động chiến dịch “Anh ở lại EU”, đã quyết định từ chức để mở đường cho một nhà lãnh đạo mới.

Thủ tướng David Cameron “Không còn nghi ngờ gì về kết quả cuộc trưng cầu nữa.” Ảnh: Telegraph.
Trước lựa chọn rời khỏi EU của người dân, Thủ tướng David Cameron quyết định từ chức.

Ông đã “nhường” trách nhiệm kích hoạt tiến trình Anh ra khỏi EU cho người kế nhiệm mình.

EU hối thúc thủ tục “li dị” nhanh chóng

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định “Tiến trình này cần phải bắt đầu càng sớm càng tốt, để chúng ta không phải kéo dài tình trạng lấp lửng.”

Tuy nhiên, Anh dường như quyết tâm theo đuổi Brexit theo nhịp độ của riêng mình.

Khủng hoảng đảng Lao động

Ngày 26/6, một loạt các Nghị sĩ cấp cao của đảng Lao động đối lập đã rút khỏi chính phủ, nhằm phản đối lãnh đạo Đảng này, ông Jeremy Corbyn.

Các Nghị sĩ trong đảng Lao động đã bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Corbyn, song ông nhất quyết không từ chức. Vào ngày 11/7, Angela Eagle đã thách thức vị trí lãnh đạo đảng của ông Corbyn.

“Tiếng hót vĩnh biệt” của ông Cameron trong EU

Sự tham gia lần cuối của ông Cameron tại hội nghị thượng đỉnh EU ngày 28/6, và các nhà lãnh đạo EU nhất trí trao cho Anh thêm thời gian để kích hoạt Điều khoản 50 và bắt đầu các cuộc thương lượng ra khỏi khối.

Đêm qua (28/6) là sự xuất hiện cuối cùng của Thủ tướng Anh David Cameron tại Hội nghị thượng đỉnh EU. Ảnh: Getty.
Đêm 28/6, Thủ tướng Anh David Cameron xuất hiện lần cuối tại Hội nghị thượng đỉnh EU. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo EU sẽ “cứng rắn” với Anh và không trao thêm đặc quyền.

Cuộc chạy đua vị trí lãnh đạo “đảo quốc sương mù”

Ngày 30/6, thủ lĩnh phe ủng hộ Brexit Boris Johnson đã bất ngờ tuyên bố không tham gia cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh. Sau đó thủ lĩnh Đảng Độc lập Anh (UKIP) Nigel Farage cũng nối tiếp tuyên bố từ chức khỏi vị trí này.

Một người theo khuynh hướng Brexit và là Bộ trưởng Tư pháp, Michael Gove, đã tham gia cuộc đua kế nhiệm ông Cameron, song đã sớm bị loại trong cuộc bỏ phiếu trong nội bộ Đảng bảo thủ.

“Bạn có thể trở thành chủ nhân số 10 phố Downing mà không cần một cuộc tổng tuyển cử, một “trận đấu”giành ghế lãnh đạo hay một cuộc bỏ phiếu trong nội bộ đảng? Có chứ, chính là tân Thủ tướng Anh.” Ảnh: Independent.
“Bạn có thể trở thành chủ nhân số 10 phố Downing mà không cần một cuộc tổng tuyển cử, một “trận đấu” giành ghế lãnh đạo hay một cuộc bỏ phiếu trong nội bộ đảng? Có chứ, chính là tân Thủ tướng Anh.” Ảnh: Independent.

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May, một người có quan điểm cứng rắn đối với vấn đề nhập cư, cùng với Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Andrea Leadsom đã tham gia cuộc đua song mã trở thành “bà đầm thép” thứ hai.

Tuy nhiên, bà Leadsom bất ngờ rút khỏi cuộc đua trong ngày 11/7. Như vậy bà May đã chính thức trở thành nữ Thủ tướng mới kế nhiệm ông Cameron, và sẽ nhậm chức sau buổi chất vấn của ông Cameron tại Quốc hội trong ngày mai 13/7./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.