SLNA: Vì đâu nên nỗi?

(Baonghean.vn) - SLNA được biết đến là đội bóng giàu thành tích nhất Việt Nam kể từ khi Giải VĐQG chính thức bước lên con đường chuyên nghiệp. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, Đội bóng xứ Nghệ đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng cả về thành tích thi đấu lẫn niềm tin của người hâm mộ.

Quá khứ hào hùng!

Giải VĐQG Việt Nam đã chính thức bước lên con đường chuyên nghiệp gần 16 năm. Đây không phải khoảng thời gian quá dài đối với một giải bóng đá hàng đầu Quốc gia nhưng nó cũng vừa đủ để vẽ nên một bức tranh với đủ gam màu của những CLB góp mặt ở đấu trường V - League. Trong quảng thời gian đó, SLNA luôn tự hào với thành tích là đội duy nhất chưa từng một lần biết đến cảm giác rớt hạng và được coi là chứng nhân lịch sử của giải đấu cao nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, dù gặp rất nhiều khó khăn bởi sự eo hẹp về tài chính. Thế nhưng bằng thực lực của mình, SLNA cũng khiến các đối thủ và người hâm mộ phải nhắc đến khi 2 lần bước lên bục vinh quang ở các năm 2001 và 2011. Điều đó chứng tỏ SLNA xứng đáng được coi là đội bóng “gạo cội” của giải đấu cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Lối đá máu lửa là đặc trưng làm nên quá khứ hào hùng của SLNA
Lối đá máu lửa là đặc trưng làm nên quá khứ hào hùng của SLNA

Là địa phương nổi tiếng với truyền thống yêu bóng đá và sở hữu một “lò đào tạo” được mệnh danh là số 1 Việt Nam, thế nên rất dễ hiểu SLNA là nơi sản sinh ra những cầu thủ tài năng của bóng đá nước nhà. Đó là Nguyễn Hữu Thắng, trung vệ hay nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam và được coi là biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ trong những năm thập nên 90. Tiếp đến là lớp lớp những tài tên tuổi khác như Văn Quyến, Công Vinh, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Văn Hoàn, Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phi Sơn, Đình Hoàng…là những nhân tố không thể thiếu trong thành phần của đội tuyển QG cũng như khẳng định được thương hiệu mình ở cấp độ CLB. Tất cả họ đã tạo nên bản sắc, thương hiệu của SLNA tại sân chơi V-League, một đội bóng dù không mạnh về tiềm lực tài chính song vẫn có được những sản phẩm “cây nhà lá vườn” chất lượng. Những người con của đội bóng xứ Nghệ đã cùng “chung lưng đấu cật” cùng nhau vượt qua khó khăn để đem lại thành công cho bóng đá quê nhà.

Trong quá khứ, nhắc đến đội bóng xứ Nghệ là nhắc đến đội bóng của những cầu thủ được trưởng thành từ lò đào tạo của SLNA, họ ra sân với tinh thần thi đấu khát khao cống hiến và lối chơi tập thể gắn kết đầy máu lửa. Thế nên trong một thời gian dài, SLNA luôn nhận được sự tôn trọng và là nỗi nỗi khiếp sợ của những đội bóng tham gia đấu trường được coi là khốc liệt nhất Việt Nam.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến sự cuồng nhiệt của những cổ động viên đến từ các địa phương của tỉnh nhà đã vượt hàng trăm cây số “vượt nắng, thắng mưa” để đến cổ vũ cho các chiến binh xứ Nghệ thi đấu. Đó cũng là lý do mà sân Vinh trong quá khứ thường được ví như “Chảo lửa Thành Vinh” khi mà ở đó những cổ động viên nhiệt thành đã tạo ra bầu không khí rực lửa trên khán đài để tiếp lửa cho các chàng trai áo vàng phô diễn những gì tinh túy nhất trên sân cỏ.

Hiện thực phũ phàng

Kể từ sau chức vô địch sau 10 năm chờ đợi dưới sự chèo lái của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đội bóng xứ Nghệ dường như không còn mặn mà với việc cạnh tranh ngôi vị vô địch. Có chăng mục tiêu mà BLĐ đội bóng đặt ra chỉ là cán đích ở vị trí trong Top 3 hoặc Top 5. Chính vì lẽ đó mà SLNA thiếu đi sự quyết tâm và động lực thi đấu cũng như đang dần đánh mất đi bản sắc vốn đã trở thành thương hiệu của mình.

Có một thực tế rất phũ phàng đó là cứ sau mỗi mùa giải trôi qua, SLNA lại phải đối diện với vấn nạn “chảy máu tài năng” khi hàng loạt những trụ cột cứ lần lượt nối gót nhau đi đến phương trời mới. Những cuộc chi ly được báo trước đó vô hình trung tạo nên một khoảng trống mênh mông trong lòng người hâm mộ xứ Nghệ.

SLNA mùa giải V – league 2016 đang thi đấu thiếu lửa và dần đánh mất bản sắc.
SLNA mùa giải V – league 2016 đang thi đấu thiếu lửa và dần đánh mất bản sắc.

Khi những vết thương về những “cuộc chia li màu đỏ” chưa lành. Thì mùa giải năm nay đội bóng xứ Nghệ lại đang xát muối vào người hâm mộ khi trình diễn một bộ mặt bạc nhược, thiếu sinh khí.

Đã lâu lắm rồi người ta mới thấy một SLNA mong manh dễ vỡ như lúc này. Nói không ngoa đoàn quân của HLV Ngô Quang Trường ở V - League 2016 giống như một “kho ngân hàng điểm” cho các đội bóng. Họ dễ dàng thua Hà Nội T&T, đội bóng mà trước đây chưa bao giờ biết đến mùi chiến thắng khi hai đội gặp nhau, thua những đội bóng tầm trung như XSKT Cần Thơ, S. Khánh Hòa, Hải Phòng, Than Quảng Ninh, Sài Gòn FC để rồi giờ đây đội bóng xứ Nghệ giậm chân ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng sau 17 lượt trận đã đấu. Vị trí mà có lẽ trước khi mùa giải chính thức khởi tranh ít người mường tượng đến. Đó là nỗi buồn cho một đội bóng được biết đến là giàu truyền thống bậc nhất Việt Nam. Thế nên dù có một quá khứ hào hùng cũng chẳng đủ để che lấp được hiện thực phũ phàng.

                                                                                               Cao Anh

 

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.