10 sự kiện tiêu biểu của Thể thao Việt Nam 2011

Năm 2011 thể thao Việt Nam đã gặt hái rất nhiều thành công từ sân chơi SEA Games, châu lục và tầm thế giới. Nhiều tài năng trẻ xuất hiện, nhưng số ngôi sao để mất phong độ cũng chẳng ít. Dưới đây là top 10 sự kiện đáng nhớ của TTVN trong năm qua.

       Sự ra đời của VPF mang đến nhiều hy vọng                     - Ảnh: Quang Thắng
 
1, Lời chỉ trích gây sốc của “bầu” Kiên thay đổi bóng đá Việt Nam

Sau 11 được tổ chức, giải đấu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã trải qua “biến cố” lớn với những lời chỉ trích mạnh mẽ của “bầu” Kiên hướng vào trách nhiệm VFF, khả năng điều hành giải yếu kém, những biểu hiệu tiêu cực của lực lượng trọng tài làm ảnh hưởng niềm tin của người hâm mộ…

Lời phát biểu của “bầu” Kiên nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ, cùng giới chuyên gia quân trong nước. “Thừa thắng xông lên”, chủ sở hữu CLB bóng đá Hà Nội còn đại diện cho nhóm doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá xây dựng đề án thành lập công ty bóng đá chuyên nghiệp. Ngày 14/12, công ty VPF chính thức được “khai sinh” mang đến nhiều kỳ vọng mới cho bóng đá ViệtNamtrong tương lai.

2, Thể thao Việt Nam thi đấu thành công SEA Games 26, ASEAN Para Games

Bước vào cuộc tranh tài ở Indonesia với mục tiêu giành 70 HCV, điều kiện cần để duy trì vị thế trong nhóm 3 đoàn mạnh nhất Đông Nam Á. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần chiến đấu quyết tâm cao, các đội tuyển Việt Nam đã gặt hái được những thành công vượt xa mong đợi với 96 HCV, 92 HCB và 100 HCĐ.

Thành tích này giúp đoàn Việt Nam đứng vững ở vị trí thứ 3 trên BXH huy chương, bỏ xa đoàn xếp sau là Malaysia đến gần 40 HCV. Ngoài những cơn mưa “vàng” đến từ các môn võ, nhiều môn thuộc nhóm cơ bản Olympic cũng thi đấu thành công rực rỡ vượt xa chỉ tiêu như: Điền kinh, Thể dục DC, Bơi lội, Bắn súng, Đấu kiếm, Vật…

Nối tiếp thành công vang dội ở SEA Games 26, ít ngày sau đoàn thể thao người khuyết tật ViệtNamcũng thi đấu khá thành công với vị trí thứ 4 chung cuộc tại ASEAN Para Games với 44 HCV.

3, Lê Quang Liêm vững ngôi Á quân giải Siêu đại kiện tướng Dortmund

               Quang Liêm trải qua năm 2011 với nhiều thành công
 
Năm 2011 là cột mốc thời gian đáng nhớ trong sự nghiệp thi đấu của Đại kiện tướng Lê Quang Liêm, với rất nhiều thành tích đáng nhớ. Tháng 8, Lê Quang Liêm bảo vệ thành công ngôi Á quân giải đấu danh giá Siêu đại kiện tướng Dortmund với thành tích bất bại ở 10 ván liên tiếp, qua đó đưa Quang Liêm lọt vào nhóm 30 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Ở SEA Games 26, Quang Liêm tiếp tục thi đấu thành công để giành cú đúp “vàng” cho Cờ vua Việt Nam.

4, Năm đại thắng với kình ngư Hoàng Quý Phước

             Quý Phước làm rạng danh Bơi lội Việt Nam - Ảnh: V.S.I

 “Kình ngư” Hữu Việt có dấu hiệu sa sút phpng độ, nỗi lo tìm kiếm người thay thế của Bơi lội Việt Nam đã được giải tỏa đúng lúc khi kình ngư trẻ Hoàng Quý Phước liên tiếp gặt hái thành công với 2 tấm HCV nội dung 100m tự do, 100m bướm tại SEA Games 26. Không những vậy, Quý Phước còn sớm đạt chuẩn để giành vé đến Olympic London năm sau.

5, Hà Thanh lần đầu giành HCĐ Thể dục DC thế giới

Vào tháng 10/2011, Thể dục DC Việt Nam đã ghi dấu trên bản đồ thế giới với tấm HCĐ lịch sử của nữ VĐV Phan Thị Hà Thanh tại giải VĐTG tổ chức tại Nhật Bản. Thành tích ấn tượng này tạo ra bàn đạp tâm lý giúp Hà Thanh giành tới 3 HCV ở SEA Games 26.
 
Trong những ngày cuối năm, Hà Thanh tiếp tục làm rạng danh thể dục DC Việt Nam với tấm HCV tại giải mời danh giá diễn ra trên đất Nhật Bản.

6, Cờ tướng Việt Nam lần đầu vượt qua Trung Quốc

Sau nhiều năm chịu lép vế trước các kỳ thủ Trung Quốc, ở giải Vô địch châu Á 2011 (tháng 11) các đại diện Việt Nam đã thi đấu xuất sắc và lần đầu tiên “vượt mặt” Trung Quốc để giành 2 tấm HCV châu Á quý giá do công của Nguyễn Hoàng Lâm, Ngô Lan Hương.

7, “Cô gái vàng” Trương Thanh Hằng giành HCV giải châu Á

Dù chưa thể đạt chuẩn Olympic, “cô gái vàng” Trương Thanh Hằng vẫn có thể nở nụ cười mãn nguyện khi nhìn lại bảng thành tích giành được trong năm qua. Tháng 7, Trương Thanh Hằng đoạt HCV châu Á nội dung 800m. Ở sân chơi SEA Games, Thanh Hằng tiếp tục thống trị với cú đúp HCV nội dung 800 và 1500m.

8, “Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương bị mất ngôi

Trái ngược với người đồng đội Thanh Hằng, “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương vừa trải qua những ngày nặng nề nhất trong sự nghiệp thi đấu. Chấn thương nặng gặp phải ở giải Borsig (Đức) là nguyên nhân khiến Hương không thể duy trì nền tảng thể lực, dẫn đến việc để mất 2 tấm HCV trên đường đua 100 và 200m nữ tại SEA Games 26.

9, Nhiều VĐV Việt Nam sớm giành vé dự Olympic London 2012

Kết thúc năm 2011, nhiều VĐV Việt Nam đã thi đấu thành công để giành được những tấm vé đầu tiên tham dự Olympic London là: Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Hoàng Quý Phước (Bơi lội), Lê Huỳnh Châu (Taekwondo), Văn Ngọc Tú (Judo). Trong những ngày đầu năm sau, sẽ có thêm nhiều gương mặt giành vé dự Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh khi một số môn thể thao mũi nhọn bước vào thi đấu vòng loại như: Điền kinh, Cử tạ, Đấu kiếm…

10, Nhiều tài năng trẻ ra mắt người hâm mộ

Sau nửa thập kỷ quen với những gương mặt cũ, năm 2011có rất nhiều tài năng trẻ xuất hiện hứa hẹn tỏa sáng rực rỡ hơn lứa đàn anh, đàn chị trong tương lai. Đáng kể nhất trong số này là: Hoàng Quý Phước (Bơi lội), Dương Thị Việt Anh, Dương Văn Thái (Điền kinh), Phan Thị Hà Thanh (Thể dục DC)…

Theo DanTri

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.