Âu Văn Hoàn: "Chú lính chì" có khuôn mặt cười

(Baonghean) - Sinh năm 1989 tại Hưng Nguyên, với dáng người thấp đậm, đôi môi Âu Văn Hoàn thường được đồng đội gọi vui là "chú lính chì có khuôn mặt cười". Lối chơi cần mẫn với sở trường bám biên, tạt bóng, sút xa rất chính xác là hình ảnh dễ nhận thấy của hậu vệ Âu Văn Hoàn mỗi khi ra sân.

Từng thành công và chơi nổi bật trong các đội trẻ U17, U19 của SLNA, rồi được U21 Hà Nội.T&T "mượn" để đá giải quốc gia, Văn Hoàn được đôn lên chơi ở đội 1 vào năm 2007, khi mới tròn 18 tuổi. Không như những cầu thủ khác phải mất vài năm mới khẳng định được mình để giành một suất đá chính, ngay từ mùa đầu, Văn Hoàn đã được BHL tin tưởng và trao luôn suất đá chính ở vị trí hậu vệ cánh phải.

   Âu Văn Hoàn: "Chú lính chì" có khuôn mặt cười ảnh 1

Âu Văn Hoàn trở thành cầu thủ không thể thiếu trong đội hình xuất phát của SLNA

Nhưng so với các đồng đội cùng trang lứa ở SLNA như Trọng Hoàng, Văn Bình, Quang Tình..., Văn Hoàn thường lỡ hẹn trong các dịp tập trung ở các đội tuyển trẻ quốc gia, bởi cùng chơi ở vị trí này, còn có các cầu thủ giàu kinh nghiệm như Hoàng Quãng, Quốc Long... Không nản lòng, Văn Hoàn vẫn cần mẫn trong các buổi tập và thi đấu hết mình trong màu áo CLB SLNA.

Trong vòng mấy năm khoác áo đội 1 SLNA, Văn Hoàn đã cùng các đồng đội đoạt các HCĐ, HCB, Cúp quốc gia, chức Vô địch V.League-một thành tích khá ấn tượng đối với một cầu thủ trẻ. Để rồi tại SEA Games 26, anh cùng với Trọng Hoàng, Văn Bình, Hoàng Thịnh của SLNA trở thành những nhân tố không thể thiếu trong đội hình U23 Việt Nam. Tại giải đấu này, tuy đội tuyển U23 chơi không thuyết phục, nhưng Văn Hoàn lại là điểm sáng trong số những cầu thủ tham dự giải đấu này.

Bằng những pha leo biên, tạt bóng chính xác cùng những cú sút xa thành bàn, Văn Hoàn đã gây ấn tượng mạnh cho người hâm mộ và BHL đội tuyển U23 Việt Nam . Ấn tượng nhất là ngay cả khi bị chấn thương với cái đầu gối quấn băng trắng toát, anh vẫn "tả xung hữu đột" cản phá các pha lên bóng của tiền đạo đối phương.


Mùa giải 2012, sau sự ra đi của Nguyễn Hoàng Helio, trọng trách của Văn Hoàn ở SLNA càng nặng nề hơn khi anh phải góp sức cùng Huy Hoàng, Ngọc Luận, Thierry trám lỗ hổng mà "lá chắn thép" này để lại. Trong khi các đồng đội từ U23 trở về như Văn Bình, Trọng Hoàng phong độ có phần chững lại thì Văn Hoàn lại toả sáng với những pha cản phá bóng quyết đoán, hiệu quả, những đường chuyền phát động tấn công chuẩn xác và những cú sút xa thành bàn tuyệt đẹp.

Ở lượt trận tứ kết Cúp quốc gia (29/1/2012), trước đội V.Ninh Bình chơi máu lửa, Văn Hoàn không những làm tốt nhiệm vụ bịt chặt hành lang cánh phải của mình, mà còn có 2 pha ghi bàn đẳng cấp (một cú sút xa đập xà và một cú sút bồi cận thành làm bó tay thủ thành đối phương), giúp SLNA lội ngược dòng một cách ngoạn mục để bước vào bán kết.


Nhận xét về Văn Hoàn, HLV Hữu Thắng cho biết: "Hoàn là một cầu thủ giàu tiềm năng và rất chuyên nghiệp, không bao giờ tự thoả mãn với những gì mình đã đạt được mà luôn có thái độ cầu thị, học hỏi từ đồng đội và ngay cả các đối thủ của mình. Chính điều đó đã giúp cho Văn Hoàn ngày càng tiến bộ và khẳng định được vai trò trụ cột của mình tại SLNA cũng như đội tuyển U23 quốc gia".

Biết nắm lấy cơ hội và chịu khó học hỏi, con đường phía trước đang rộng mở với "chú lính chì có khuôn mặt cười".

Đức Chuyên

tin mới

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.