Trần Nguyên Mạnh –“lá chắn” tin cậy của SLNA

(Baonghean) - Khi mà các đàn anh như Đức Thắng, Viết Nam đã lống tuổi và dần xuống phong độ, Trần Nguyên Mạnh bắt đầu bước vào độ chín và hứa hẹn sẽ là người thay thế xứng đáng. Thậm chí với những tố chất vượt trội, chàng thủ môn trẻ này còn có thể tiến xa hơn, trở thành thủ môn số 1 Quốc gia trong tương lai không xa.

Sinh ngày 20/12/1991 ở xóm 3, xã Đặng Sơn (Đô Lương), Trần Nguyên Mạnh là con út trong một gia đình có 3 chị em. Có lẽ vì ông Trần Nguyên Thứ (bố Nguyên Mạnh) là giáo viên dạy thể dục nên tố chất và niềm đam mê thể thao đã ăn vào máu của Nguyên Mạnh và anh trai từ nhỏ. Năm 2002, cả hai anh em Trần Nguyên Hưng và Trần Nguyên Mạnh được HLV Trương Quang Vinh đưa vào đội tuyển thiếu niên và nhi đồng huyện Đô Lương tham gia tranh tài ở Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.

Chàng thủ môn nhí Trần Nguyên Mạnh đã thi đấu rất xuất sắc, góp phần mang về ngôi vô địch cho đội nhi đồng huyện Đô Lương. Năm 2003, Nguyên Mạnh tiếp tục tham gia Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An ở lứa tuổi thiếu niên và đã cùng anh trai giúp đội bóng huyện nhà giành giải Nhì.

                                                    Thủ môn Trần Nguyên Mạnh.

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp cầu thủ của Trần Nguyên Mạnh diễn ra năm 2004. Tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm đó, Trần Nguyên Mạnh chơi cực kỳ ấn tượng, không những giúp đội thiếu niên huyện Đô Lương đoạt Cúp Vô địch một cách thuyết phục mà còn giành luôn danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải. Các HLV của CLB SLNA đến theo dõi giải đấu để tuyển quân hồi đó đặc biệt ấn tượng với Nguyên Mạnh nên đã mời chàng thủ môn này xuống TP Vinh thử việc. Tuy nhiên sau 1 tháng, Nguyên Mạnh bị trả về với lý do là có thể hình quá nhỏ đối với một thủ môn. Do ấn tượng với những gì mà Nguyên Mạnh đã thể hiện và đặc biệt là nhận thấy những tố chất hiếm có của thủ môn nhí này, HLV Trương Quang Vinh đã đề nghị Ban lãnh đạo CLB SLNA kiểm tra lại. Cuối cùng đích thân ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB đã quyết định giữ Trần Nguyên Mạnh ở lại đội trẻ SLNA.

Không phụ niềm tin của các thầy, Trần Nguyên Mạnh luôn nỗ lực phấn đấu, tập luyện chăm chỉ và suốt từ đó đến nay luôn là “lá chắn” đáng tin cậy trong khung thành của các đội trẻ SLNA từ U13 cho đến U21. Năm 2008, không những góp công lớn vào ngôi vô địch của U17 SLNA ở Cúp Báo Bóng đá, Nguyên Mạnh còn giành được danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất giải.

Tại Giải bóng đá U21 Báo Thanh Niên năm 2010, Nguyên Mạnh mới 19 tuổi và lần đầu tiên tham gia giải. Trước đội chủ nhà HAGL được đánh giá cửa trên, sau khi bị đối phương dẫn trước trong hiệp 1, SLNA đã vùng lên gỡ hòa 1 – 1 vào đúng phút 89. Trận đấu bước vào loạt đá luân lưu 11m, Nguyên Mạnh xung phong lãnh đá quả đầu tiên cho SLNA, và thực hiện chính xác tạo tâm lý tự tin cho đồng đội trong những loạt sút tiếp theo. Đặc biệt, sau đó Nguyên Mạnh còn cản phá thành công hai quả penalty của đối thủ giúp SLNA giành quyền vào chơi trận chung kết, đồng thời đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Tại giải U21 Cúp Báo Thanh Niên năm 2012 vừa qua, Nguyên Mạnh cũng đã chơi rất xuất sắc, giúp U21 SLNA giành ngôi vô địch.

Mặc dù vừa bước qua tuổi 21 nhưng Trần Nguyên Mạnh đã chứng tỏ được bản lĩnh thi đấu và những tố chất của một ngôi sao sáng, anh đã nhanh chóng được BHL SLNA tin tưởng giao trấn giữ khung thành của đội 1 trong mùa bóng tới. HLV Nguyễn Hữu Thắng nhận xét: “Nguyên Mạnh là một thủ môn rất toàn năng, ngoài khả năng phán đoán các tình huống chính xác, ra vào hợp lý, kỹ thuật tốt, Nguyên Mạnh còn có đôi chân cực khéo mà ít thủ môn nào ở Việt Nam có được. Đặc biệt, tuy còn trẻ nhưng Nguyên Mạnh đã rèn cho mình được một tâm lý thi đấu rất ổn định. Tác phong sinh hoạt của Nguyên Mạnh cũng khá chuẩn mực, siêng năng và chịu khó rèn luyện. Tôi tin rằng Nguyên Mạnh sẽ được gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam để chuẩn bị cho Sea Games 2013 vào cuối năm sau”.

Hoàng Hảo

tin mới

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.