Từ quả bóng vàng Quốc Anh, nghĩ về Văn Quyến, Quốc Vượng

(Baonghean.vn) - Cùng nhau tỏa sáng trong màu áo câu lạc bộ, trở thành trụ cột, nhưng rồi Quốc Anh, Văn Quyến, Quốc Vượng và một số cầu thủ nữa đã dính chàm, bán độ tại SEA Games 23 và cùng nhau phải nhận án tù. Mãn hạn tù,trong khi Quốc Anh trở lại đầy ấn tượng và đoạt quả bóng vàng Việt Nam 2013 thì Văn Quyến, Quốc Vượng vẫn đang mất hút.

 

4 năm trước, tại Bacolod, Philippines, nhóm cầu thủ tài năng bậc nhất Việt Nam gồm Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh, Trần Hải Lâm, Lê Văn Trương, Lê Bật Hiếu, Châu Lê Phước Vĩnh,… đang ở độ chín của sự nghiệp và lãnh trách nhiệm tiên phong mang về tấm huy chương vàng cho bóng đá Nam Việt Nam ở SEA Games 23.

 

Sau những trận thắng như chẻ tre, hàng triệu người hâm mộ cả nước tiếp tục sống trong thấp thỏm, chờ đợi về một cuộc lật đổ ngoạn mục của Việt Nam trước những anh hào lúc đó là Malaysia, Singapore và Thái Lan. Mặc dù vậy, giấc mơ Vàng của người Việt không thành hiện thực. Khi người hâm mộ đang sống trong tiếc nuối thì bất ngờ, cơ quan an ninh công bố nhóm cầu thủ trên đã bán rẻ tổ quốc cho quỷ dữ. Quốc Vượng được xác định là chủ mưu khi bàn bạc với Văn Quyến, Quốc Anh, Trần Hải Lâm, Lê Văn Trương, Lê Bật Hiếu và Châu Lê Phước Vĩnh cùng nhau “ra tay” để Việt Nam chỉ thắng Myanmar cách biệt một bàn thì mỗi người sẽ được nhận từ 20- 30 triệu đồng. Kết quả trận đấu đúng như tính toán của Quốc Vượng và nhóm cầu thủ này.

Quốc Vượng đang lận đận với món nợ ở Thanh Hóa và nhiều khả năng phải chấm dứt sự nghiệp cầu thủ.

 

Sau trận đấu, Văn Quyến, Quốc Anh, Bật Hiếu, Phước Vĩnh mỗi người được nhận 20 triệu đồng, Hải Lâm và Văn Trương vì hối hận nên không nhận tiền. Sau đó, cơ quan công an Thành phố Hồ Chí Minh quyết định khởi tố vụ án tổ chức đánh bạc, Quốc Vượng chịu án 4 năm tù giam, Văn Quyến, Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh cùng chịu 2 năm tù cho hưởng án treo, Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh cùng bị phạt 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo vì tội tổ chức đánh bạc. Từ chỗ là người hùng, nhóm cầu thủ này trở thành tội đồ, bị quy kết là những kẻ “vì tiền, bán mình cho quỷ dữ”.

 

Mãn hạn tù, Quốc Anh được HLV Huỳnh Đức giang tay nâng đỡ, cho tập luyện và hòa nhập trở lại, Văn Quyến cũng được trở về mái nhà Sông Lam Nghệ An với mức lương khủng, Quốc Vượng được Thể Công săn đón, các cầu thủ khác cũng lần lượt tìm được bến đố mới để làm lại cuộc đời. Mặc dù vậy, như một trò đùa số phận, trong khi các cầu thủ đều lần lượt khẳng định trở lại tên tuổi của mình thì hai cầu thủ xứ Nghệ vẫn lận đận tìm duyên trở lại với phong độ xưa.

 

Với Văn Quyến, quãng thời gian sau án tù và án treo giò, cầu thủ này luôn được ban lãnh đạo Sông Lam Nghệ An cưng chiều và tạo điều kiện tốt nhất. Khi Ngân hàng Bắc Á tiếp nhận tài trợ cho SLNA thì sự ở lại của Văn Quyến như là một điều kiện cứng của hợp đồng. Và thực tế, Quyến cũng đã nỗ lực để được HLV Calisto gọi trở lại đội tuyển quốc gia nhưng những chấn thương lãng xẹt kiểu như vụ ngã vỡ mũi trong nhà vệ sinh đã khiến hình ảnh của Quyến mờ dần trong mắt người hâm mộ.

              Văn Quyến đang chật vật tìm lại chỗ đứng trong màu áo Ninh Bình

Thậm chí, khi Sông Lam Nghệ An nâng cao cúp vô địch trên sân Vinh năm 2011, Văn Quyến cũng không đóng góp được gì nhiều. Để rồi, năm 2013, khi chính thức trở thành người thừa Quyến đã bị thanh lí hợp đồng, phải ra đường bơ vơ tìm bến đỗ mới. Mùa giải năm nay, Văn Quyến được HLV Văn Sỹ chiêu mộ với một bản hợp đồng khắt khe, “thằng béo” đã thực sự cố gắng tập luyện và di chuyển nhưng xem ra, cảm giác bóng, nền tảng thể lực và tốc độ của Quyến không còn được như xưa. Trận đấu trở lại sân Vinh vừa qua, Quyến được thi đấu chính, hôm đó, Ninh Bình của Quyến phơi áo với tỷ số 0 - 2, nhiều người hâm mộ đã lắc đầu tiếc nuối thậm chí là thất vọng tự hỏi rằng cho đến bao giờ, Quyến có thể trở lại ngày xưa?.

 

Quốc Vượng là chủ mưu trong vụ bán độ ở Philippines, sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Vượng được HLV Vương Tiến Dũng mời về Thể Công với hi vọng cứu lấy một “đế chế” đã sụp đổ của bóng đá Việt Nam. Mặc dù vậy, Vượng sớm dính chấn thương và ngồi chơi xơi nước trong suốt mùa giải năm đó. Khi Thể Công bị giải thể, bán cho Thanh Hóa, Quốc Vượng được ông bầu Nguyễn Đức Thụy mua về đá cho đội bóng hạng nhì Hà Tĩnh với cái giá kỷ lục 5 tỷ đồng.

Về Hà Tĩnh với mục tiêu mỗi năm thăng 1 hạng nhưng Quốc Vượng bị vỡ mộng bởi mục tiêu không thành, bầu Thụy chuyển đội bóng vào Sài Gòn, Vượng tiếp tục bơ vơ đi đòi tiền nợ và thanh lí hợp đồng với Bầu Thụy. Cách đây 2 năm, Quốc Vượng được bầu Đệ mời về Thanh Hóa nhưng số phận lận đận khiến Vượng tiếp tục gặp vận xui. Hiện nay, giữa tiền vệ tài hoa một thuở này và Thanh Hóa đang vướng chuyện tiền nong, CLB Thanh Hóa nhiều lần bắn tiếng sẽ kiện Vượng để đòi lại 300 triệu đồng mà cầu thủ này đã vay. Chỉ khi nào Vượng trả xong nợ thì Thanh Hóa mới thanh lí hợp đồng cho Vượng đồng để đi tìm một bến đỗ khác.

 

Tối 7/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 100 cổ động viên Sông Lam Nghệ An trong trang phục vàng truyền thống đã đến chật kín nhà hát quân đội để tham dự Lễ trao giải quả bóng vàng Việt Nam 2012. Dù người hâm mộ đã reo hò vui mừng khi Phi Sơn đoạt giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất nhưng khi chứng kiến giây phút Huỳnh Quốc Anh được nhận danh hiệu Quả bóng vàng, rất nhiều người đã ngậm ngùi nghĩ đến Văn Quyến, Quốc Vượng – những tài năng xuất chúng của xứ Nghệ cùng hoàn cảnh như Quốc Anh nhưng đã không làm được như cầu thủ người Đà Nẵng.

                         Quốc Anh đạt danh hiệu quả bóng vàng 2012 (Ảnh: DT)

 

Không thể phủ nhận được nỗ lực trở lại đầy ấn tượng của Quốc Anh bởi ngay trong những ngày lĩnh án tù treo, Quốc Anh đã hăng say vừa luyện tập bóng, vừa đi học lớp công nghệ thông tin để có thể kiếm được việc làm nếu buộc phải rời xa bóng đá. Ngay cả khi bị chấn thương, cầu thủ này vẫn miệt mài tập luyện, âm thầm tìm lại vị trí của mình ở câu lạc bộ. Mùa bóng 2009 và 2012 Đà Nẵng lên ngôi vô địch, Quốc Anh là một trong những con át chủ bài của đội bóng. Hiện nay, Quốc Anh vẫn là một trong những tiền vệ tấn công xuất sắc của tuyển quốc gia và câu lạc bộ Đà Nẵng và việc anh đoạt được quả bóng vàng là hoàn toàn xứng đáng.

 

Ngạn ngữ Pháp có ngạn ngữ với đại ý rằng bạn đừng bao giờ dựa lưng vào mùa gặt cũ mà hãy oằn lưng trên thửa ruộng của mình, từ tấm gương của Quốc Anh, ngẫm về Quốc Vượng, Văn Quyến mới thấy rằng, bóng đá là cuộc đời, tính cách và sự nỗ lực sẽ tự quyết định số phận của của mỗi người và trong cuộc sống, không ai có thể sống bằng hào quang của quá khứ.

Nguyên Khoa

tin mới

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

(Baonghean.vn) - Các cổ động viên Việt Nam phản ứng tích cực trước thông tin về huấn luyện viên mới của ĐT Việt Nam; Thêm vận động viên Việt Nam giành vé đến Olympic Paris 2024; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại... là những thông tin thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu; U23 Uzbekistan tiến vào chung kết U23 châu Á 2024 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.