U15 SLNA: Khát khao tìm lại vinh quang

(Baonghean) - Chiều nay (19/8), trên SVĐ Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), các cầu thủ U15 SLNA sẽ bước vào trận đấu đầu tiên của mình ở Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U15 quốc gia. Sau cảm hứng từ đội U13 (vô địch Giải bóng đá thiếu niên quốc gia), người hâm mộ xứ Nghệ một lần nữa được sống trong không khí háo hức, khát khao và chờ đợi những kết quả tốt đẹp từ những chiến binh nhí xứ Nghệ.
Một buổi tập của các cầu thủ U15 SLNA.
Một buổi tập của các cầu thủ U15 SLNA.
Năm 2002, tại Giải bóng đá U15 toàn quốc tổ chức tại Hà Nội, sau khi đè bẹp U15 Bình Định 6-0 ở trận bán kết, U15 SLNA tràn đầy khí thế bước vào trận đấu cuối cùng gặp chủ nhà U15 Thể Công. Với lực lượng được đánh giá nhỉnh hơn, các cầu thủ nhí Nghệ An chơi áp đảo và vươn lên dẫn trước 1-0 sau khi kết thúc hiệp 1. Bước sang hiệp 2, sự chủ quan, lơi lỏng ở hàng phòng ngự khiến U15 SLNA bị đối thủ gỡ hòa 1-1 và phải bước vào loạt sút penalty. Chung cuộc, U15 SLNA giành thắng lợi 4-2 ở loạt sút luân lưu để lên ngôi vô địch. 
Đó là câu chuyện của 12 năm trước, và chức vô địch đó cũng là chức vô địch duy nhất của lứa U15 SLNA từ trước đến nay - thành tích “khiêm tốn” nhất trong số các đội tuyển bóng đá trẻ của “lò” SLNA. Sau vụ việc hàng loạt các cầu thủ từ U11 đến U15 bị phát hiện gian lận tuổi vào năm 2003, trong vòng 10 năm sau đó, bóng đá Nghệ An khá lận đận ở sân chơi dành cho lứa tuổi này. Các đội U13, U15 tham dự các Vòng chung kết Giải vô địch quốc gia thường phải dừng bước ngay từ vòng bảng hoặc cùng lắm là vào đến bán kết. Phải đến năm 2013, chức vô địch của U13 SLNA tại Giải vô địch Thiếu niên toàn quốc mới giải được cơn khát thành tích cho các đội bóng SLNA ở lứa tuổi thiếu nhi. Một năm sau, vào cuối tháng 7/2014, U13 SLNA lại một lần nữa lên ngôi tại sân chơi này. Và dường như chức vô địch của các cầu thủ đàn em đã khiến U15 SLNA tràn trề quyết tâm một lần nữa nâng cao chiếc cúp tại sân chơi của mình như 12 năm trước. 
Tại vòng loại Giải bóng đá U15 Quốc gia năm nay, U15 SLNA nằm cùng bảng với các đội Hà Tĩnh, Huế và Đà Nẵng. Các cầu thủ trẻ Nghệ An gặp thuận lợi là các trận đấu tại bảng này được tổ chức trên sân nhà. Tuy vậy, trong trận đấu đầu tiên, các cầu thủ U15 SLNA đã rất chật vật mới vượt qua được U15 Thừa Thiên Huế với tỷ số 1-0. Tuy nhiên, ở trận đấu thứ hai, trước đối thủ yếu là U15 Hà Tĩnh, các cầu thủ U15 SLNA đã có một trận đấu tưng bừng và giành thắng lợi với tỷ số đậm đà 9-0. Hưng phấn sau chiến thắng này, các cầu thủ nhí Nghệ An tiếp tục chơi tốt và chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U19 Đà Nẵng, chiếm ngôi nhất bảng và giành quyền vào chơi ở Vòng chung kết.
Vòng chung kết Giải vô địch U15 quốc gia năm nay diễn ra từ ngày 19 – 28/8. Ngoài SLNA, còn có 7 đội bóng khác góp mặt là đương kim vô địch PVF, Hà Nội T&T, Khánh Hòa,  Viettel, Đà Nẵng, Đồng Tháp và chủ nhà TP Hồ Chí Minh. Các đội bóng được chia làm 2 bảng, thi đấu chọn 2 đội nhất nhì vào bán kết. Lá thăm chia bảng đã đưa U15 SLNA rơi vào một bảng đấu được coi là “tử thần” cùng với các đối thủ Khánh Hòa, Hà Nội T&T và PVF. Tuy vậy, thầy trò HLV trưởng Nguyễn Quang Hải vẫn khá lạc quan, bởi đội U15 SLNA tham gia Giải vô địch U15 quốc gia lần này là đội được giới chuyên môn đánh giá cao nhất từ năm 2002 đến nay, khi mà các tờ báo thể thao đều xếp đội ngang hàng với đương kim vô địch PVF, là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch. Trao đổi qua điện thoại, HLV Nguyễn Quang Hải cho biết: “Nhìn chung, các cầu thủ U15 năm nay có trình độ kỹ, chiến thuật khá đồng đều, trong đó có một số cầu thủ nổi trội, đã khẳng định được mình qua các trận đấu vòng loại như thủ môn Dương Văn Cường, tiền vệ Đặng Văn Lắm, tiền vệ Trần Ngọc Ánh, tiền đạo Nguyễn Thế Anh. Ngoài ra, trong đội còn có 8 em trong đội hình của đội U13 vô địch Giải thiếu niên toàn quốc năm 2013, trong đó có một số em đủ sức chơi trong đội hình chính như Bạch Tiến Cường, Tạ Anh Đạt. Đến thời điểm này, thể lực cũng như tâm lý của các em đều rất tốt. Tuy vậy, các đối thủ trong bảng đều là những đội cứng cựa, nên Ban Huấn luyện đã thường xuyên dặn dò các em không được phép chủ quan và luôn chơi với sự tập trung, cùng quyết tâm cao nhất.
Sau trận đấu với Khánh Hòa, các cầu thủ U15 SLNA sẽ lần lượt chạm trán với PVF và Hà Nội T&T. Với một lứa cầu thủ tài năng cùng khát khao tìm lại vinh quang sau 12 năm, người hâm mộ bóng đá Nghệ An đang chờ đón những tin vui từ các cầu thủ nhí. 
Minh Quân

tin mới

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.