Nguyễn Văn Phú - VĐV bơi lội triển vọng

(Baonghean) - Sinh ra và lớn lên tại xã Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu), từ năm 6 tuổi, Nguyễn Văn Phú đã thích bơi lội. Với mong muốn rèn luyện sức khoẻ, gia đình đưa Phú vào Thị trấn Cầu Giát đăng ký học bơi tại Trung tâm TDTT huyện.
Nguyễn Văn Phú.
Nguyễn Văn Phú.
Sớm bộc lộ tố chất của một VĐV có năng khiếu nên trong những cuộc thi đấu ở xã, ở huyện, Phú tỏ ra vượt trội. Năm 2010, tại giải bơi cứu đuối do huyện tổ chức, Phú đã giành giải Nhất. Cùng trong năm đó, Phú được tuyển chọn vào đội tuyển bơi lội trẻ của Trung tâm đào tạo TDTT tỉnh. 
11 tuổi phải xa gia đình, phải tự lập, vừa hoàn thành việc học văn hoá, vừa luyện tập, thi đấu, song Phú rất nghị lực và tự tin, hăng say luyện tập. Tuy điều kiện sinh hoạt và rèn luyện năng khiếu còn nhiều khó khăn, song Phú luôn thể hiện là VĐV có chí vượt khó vươn lên. Hàng ngày, trong các buổi tập luyện, Phú luôn đến hồ bơi từ sớm và luôn là người ở lại cuối buổi tập, tập thêm ngoài giờ, tìm hiểu thêm các kỹ thuật dành cho các VĐV năng khiếu.
Từ năm 2011, Phú đều đặn tham gia các giải trẻ và thành tích của em ngày một tiến bộ. Trong 2 năm (2011, 2012), tham gia Giải vô địch bơi, lặn các CLB toàn quốc, Phú chưa giành được huy chương nhưng trong số các VĐV cùng độ tuổi, thành tích của Phú thuộc nhóm tốt nhất. Năm 2013, tại đường đua này, Phú giành được 1 HCB và 1 HCĐ ở các nội dung bơi bướm và bơi sải 100m. Năm 2014 đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Phú khi tại Giải bơi - lặn vô địch các câu lạc bộ quốc gia khu vực I được tổ chức tại Phú Thọ, em giành được 7 HCV, 2 HCB và 4 HCĐ ở các nội dung bơi bướm, bơi sải, bơi ếch các cự ly 50, 100, 200, 1.500m và bơi hỗn hợp 200m, thành tích cao nhất mà một VĐV đạt được tại giải, góp phần đưa đoàn Nghệ An giành giải Nhất toàn đoàn ở các nội dung bơi. 
Trong năm 2014, Phú tham gia Giải vô địch bơi lội trẻ quốc gia. Tuy  chưa giành được huy chương nhưng với việc về đích ở vị trí thứ 4, thứ 5, Phú được đánh giá là một VĐV đầy triển vọng của bộ môn bơi lội tỉnh nhà. HLV Hoàng Văn Hải đội tuyển bơi lội Nghệ An nhận xét: “Tuy mới 15 tuổi nhưng Nguyễn Văn Phú là VĐV có thể hình tốt, có độ dẻo và đặc biệt là kỹ thuật khá toàn diện. Phú còn là VĐV có ý chí mạnh mẽ, thông minh, tiếp thu giáo án huấn luyện rất nhanh!”.
Là một bộ môn được đưa vào huấn luyện thành tích cao khá sớm nhưng những năm gần đây, so với nhiều tỉnh, thành khác, thành tích bơi lội của Nghệ An còn rất khiếm tốn. Nguyên nhân do điều kiện tập luyện không tốt: bể bơi của Trung tâm đào tạo TDTT không phải là bể nước nóng nên các VĐV chỉ có thể luyện tập vào mùa hè. Do đó, thành tích của bơi lội Nghệ An phụ thuộc rất nhiều vào tố chất và sự nỗ lực của VĐV. Được xem là một VĐV đầy triển vọng của đội tuyển bơi lội tỉnh nhà nhưng Phú luôn khiêm tốn và ý thức phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Thời gian tới, bản thân Phú đặt quyết tâm năm 2015 đạt huy chương tại các giải vô địch trẻ quốc gia và giải vô địch quốc gia. “Em sẽ nỗ lực tối đa vì màu cờ sắc áo của đội tuyển bơi lội Nghệ An, thi đấu thật tốt các giải trong nước, từ đó vươn ra sân chơi tầm cỡ khu vực và châu lục. Trong tương lai, em muốn mình trở thành HLV bơi lội để có cơ hội đóng góp sức mình, đưa bơi lội Nghệ An phát triển hơn” - Phú tâm sự. Tin rằng với quyết tâm của mình, Phú sẽ sớm thực hiện được các mục tiêu đã đề ra, góp phần nâng thành tích bơi lội của Nghệ An. 
Minh Quân

tin mới

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.