Việt Nam – Malaysia 3-1: Thắng nhưng vẫn lo

(Baonghean) - Sau trận thua trước đội tuyển Palestine, đội tuyển Việt Nam đã rút ra được nhiều bài học cho mình. Vì thế, trận đấu chiều qua với Malaysia rất quan trọng để đánh giá từng cầu thủ và chọn ra những cái tên xuất sắc nhất tham gia giải đấu chính thức. Mặc dù vẫn còn đó những nỗi lo ở cả tấn công cũng như phòng ngự, nhưng một trận thắng trước Malaysia tạm coi là động lực cho đoàn quân của HLV Tosiya Miura trên con đường chinh phục giải bóng đá số 1 Đông Nam Á năm nay. 
Đội tuyển Việt Nam thi đấu khởi sắc trong hiệp 2 để giành thắng lợi chung cuộc.
Đội tuyển Việt Nam thi đấu khởi sắc trong hiệp 2 để giành thắng lợi chung cuộc. Ảnh: VOV
Sau khi giành chiến thắng hoành tráng trước các đội tuyển Sinh viên Hàn Quốc và U23 Bahrain với tỷ số 3-0, tuy nhiên, đây chỉ là những đội bóng dưới cơ và việc giành chiến thắng trước họ là điều đã được dự đoán trước. Trong những trận đấu ấy, các học trò của HLV Tosiya Miura dường như chưa để lộ ra bất cứ điểm yếu nào. Nhưng đến khi gặp đối thủ mạnh Palestine, đội tuyển đứng cách chúng ta 30 bậc  trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã nhận ra những điểm yếu cần khắc phục trước thềm giải đấu quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam. Đó là sự hạn chế trong việc biến những cơ hội thành bàn thắng ở hàng công, hay những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự khi đội bạn gia tăng sức ép. Những Công Vinh, Văn Đức hay Mạc Hồng Quân đã để lỡ không ít cơ hội, bàn thắng danh dự của Văn Quyết sau khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị chỉ là điểm sáng hiếm hoi trên hàng công.  Còn ở hàng phòng ngự, sau khi để đội bạn ghi bàn, các cầu thủ đá ở 2 cánh nôn nóng dâng lên quá cao để lộ ra những khoảng trống mênh mông mà 2 trung vệ không thể lấp đầy. Kể cả có đủ người, khi đội bạn gia tăng sức ép, tuyến dưới của đội tuyển Việt Nam vẫn tỏ ra thiếu tỉnh táo. Thua ở một trận giao hữu với đối thủ mạnh hơn không phải là thảm họa, điều quan trọng là các cầu thủ cần phải nhận ra những điểm yếu của mình để khắc phục. Điều không kém phần quan trọng đó là tinh thần thi đấu của các cầu thủ, ở trận đấu này, người hâm mộ có thể nhận thấy rõ nhiều cầu thủ chưa thực sự cố gắng trong cả tấn công cũng như thiếu quyết liệt trong phòng ngự.
Trở lại trận đấu với đội tuyển Malaysia, sau trận thua Palestine, HLV Tosiya Miura và các cộng sự đã tích cực tập luyện vừa để điều chỉnh "thước ngắm" trên hàng công, vừa để hạn chế những nhược điểm ở hàng phòng ngự. Tuy nhiên, những ai chứng kiến hiệp 1 trận đấu này đã không khỏi thất vọng. Mặc dù được chơi trên sân nhà, nhưng các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn bị lấn lướt về cả thế trận cũng như số cơ hội được tạo ra. Sau một loạt các tình huống bỏ lỡ, cuối cùng điều gì đến cũng đã phải đến, phút thứ 22, đội khách có bàn mở tỷ số của Yahyah sau pha băng lên dũng mãnh và tung cú dứt điểm căng tung lưới ĐTVN. Với thế trận ấy, chỉ có may mắn cùng sự thiếu quyết đoán của hàng công đội khách nên thủ thành Nguyên Mạnh mới không phải vào lưới nhặt bóng thêm lần nào nữa.
Bước sang hiệp thi đấu thứ 2, sau sự điều chỉnh hợp lý của HLV Tosiya Miura, đội tuyển Việt Nam chơi khởi sắc hơn. Phút 46, Tấn Tài tung cú sút trong vòng cấm bật ra, Mạc Hồng Quân nhanh chân sút bồi vào góc cao gỡ hòa 1-1. Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút thứ 50 khi đội bạn bị đuổi 1 người sau pha phạm lỗi với Văn Quyết. Hơn người, đội tuyển Việt Nam chơi lấn lượt và gia tăng được sức ép lên hàng phòng ngự đội khách. Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-1 sau các pha lập công của Văn Quyết thực hiện quả 11m ở phút thứ 56 và Hoàng Thịnh đã bồi thành công sau cú dứt điểm của Huy Toàn.
Mặc dù có cú ngược dòng thành công, tuy nhiên, khi giải đấu chính thức chỉ còn 6 ngày nữa là khai mạc, chưa thể nói đây là bước chạy đà hoàn hảo. Bởi vẫn còn đó rất nhiều sự lo lắng: dứt điểm kém và hàng phòng ngự với cặp trung vệ Phước Tứ, Tiến Thành thiếu sự ăn ý, liên tục mắc sai lầm. Vì thế, trong những ngày còn lại, có rất nhiều việc mà vị HLV đến từ xứ sở hoa anh đào cần phải hoàn thiện để chinh phục giải đấu số 1 Đông Nam Á.
Cảnh Nam

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.