Eric Cantona và cuộc đời bình yên sau cú kung-fu lịch sử

20 năm sau ngày gây ra một trong những vụ bê bối nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá, cựu tiền đạo của Man Utd đang đắm mình trong nghệ thuật, hoạt động chính trị và bằng mọi cách lánh xa hào quang xưa cũ từ bóng đá.
Cantona bay người đạp CĐV Crystal Palace. Ảnh: AI
Cantona bay người đạp CĐV Crystal Palace. Ảnh: AI
Đúng ngày này của năm 1995, trong màn đêm lạnh giá trên sân Selhurst Park, Cantona khiến bầu không khí như bùng nổ với đòn cước vào CĐV Crystal Palace. Sự kiện chấn động khiến cựu tiền đạo lừng danh của Man Utd bị phạt 15.000 đôla, bị treo giò tám tháng và 120 giờ công ích. 
Cú kung-fu của Cantona

Trở lại sân cỏ sau đó huyền thoại người Pháp có thêm hai năm thành công rực rỡ dưới triều đại Alex Ferguson. Những danh hiệu mới, những bàn thắng giữa một cá tính đặc biệt không thay đổi làm vỡ òa khán đài. Sau đó, một cách đột ngột, anh giã từ sân cỏ ở tuổi 30. 
"Những con hải âu thường bay theo sau chiếc tàu đánh cá, đó là vì chúng nghĩ lũ cá mòi sẽ được ném xuống biển". Câu nói nổi tiếng của cựu tiền đạo Man Utd cho đến nay vẫn được hiểu theo nhiều nghĩa, nhưng đa phần trong số đó cho rằng anh giận cánh báo chí xứ sương mù. Trên thực tế Cantona luôn kín tiếng trước truyền thông kể từ cú kung-fu chấn động năm đó. Người đàn ông từng được ca tụng là "Vua", là biểu tượng một thời của "Nhà hát của những giấc mơ" sau 20 năm trôi qua đã quay lưng với bóng đá, bắt đầu cuộc sống mới với sự yên bình và trầm lắng dù ánh hào quang của sự nghiệp sân cỏ thực sự đáng để người khác ngưỡng mộ.
Cantona cùng David Beckham, Denis Irwin, Nicky Butt và Roy Keane ở chung kết Cup FA 1996. Ảnh: Rexmail
Cantona cùng David Beckham, Denis Irwin, Nicky Butt và Roy Keane ở chung kết Cup FA 1996. Ảnh: Rexmail
Cantona đang sống trong một ngồi nhà tráng lệ, có giá trị khoảng 3 triệu đôla (hơn 60 tỷ đồng) tại Fontanay-sous-Bois. Anh sống với người vợ thứ hai Rachida Brakni cùng hai đứa con. Hàng ngày, Cantona vẫn đưa đón các con đi học. Anh hay tạt ngang cửa hàng rượu cách nhà vài trăm mét. Người bán hàng quen mặt khách, vẫn chọn sẵn cho anh chai Mersault 2010 như thường lệ. Ông từng hỏi Cantona về bóng đá một lần trong nhiều năm qua, và hiểu rằng không nên lặp lại điều đó thêm một lần nào nữa.
Cantona sống trên con phố ở Paris đó hơn 10 năm qua, xen giữa những người hàng xóm với đủ loại ngành nghề. Điều liên quan đến bóng đá duy nhất có thể tìm thấy trong nhà của cựu danh thủ Pháp là trong ngôi vườn, với một khung thành nhỏ được dựng lên cho đứa con trai vui chơi.
Niềm đam mê hiện tại của Cantona là chính trị và điện ảnh. Cựu tiền đạo Man Utd đã đóng hơn 20 phim thể loại art-house (nghệ thuật), tài liệu sau khi giã từ sân cỏ. Cantona đang là một trong những biểu tượng của nước Pháp, nhưng không phải vì những thành tích từng có khi còn khoác áo Man Utd. 
Cantona với một cảnh trong bộ phim
Cantona với một cảnh trong bộ phim "Les Enfants du Marais". Ảnh: Reuters
Anh bắt đầu con đường chính trị và bắt đầu có sức ảnh hưởng lớn. Cantona nói lên tâm tư và nguyện vọng của người dân, về những vấn đề nhập cư và quyền con người. Sau vụ sát hại 12 người ở tòa soạn Charlie Hebdo, Cantona lên tiếng về vấn đề tôn giáo trên Euronews như sau: "Chúng ta không nên xem việc này là chống lại đạo Hồi. Những tên cuồng tín có ở khắp mọi nơi. Đây là vấn đề chống lại khủng bố nói chung". 
Người đàn ông 48 tuổi này còn được biết đến như một nhà làm phim xuất sắc. Cantona hợp tác với kênh Canal+ cho ra đời một loạt phim tài liệu có chất, khiến người dân Pháp phải suy nghĩ về tương lai của đất nước.
Vài tuần trước, "Bóng đá và nhập cư - 100 năm lịch sử", một bộ phim do Cantona sản xuất đã gây xúc động mạnh. Huyền thoại Zinedine Zidane rơi nước mắt trong một cảnh cuối phim, thừa nhận gốc gác Algeria và những khó khăn gia đình anh từng trải qua trong những năm 1950 khi chuyển đến Pháp.
"Ông ta làm phim tài liệu, những bộ phim có sự kết nối mạnh mẽ trên mạng xã hội với người dân ở Pháp", một người dân Pháp cho biết. "Ông ta rất được tôn trọng về cách nhìn về xã hội. Rất nhiều người nghe theo ông ấy".
Cantona trong phim
Cantona trong phim "Mookie". Ảnh: Reuters
Ở tuổi 48, Cantona có một cuộc sống đầy đủ, nhưng không theo kiểu hưởng thụ xa hoa, cặp kè với hàng loạt người tình trẻ như một số ngôi sao bóng đá khác. Anh luôn tìm về yên bình, với niềm đam mê bên hai đứa con và một người vợ rất mực yêu chồng.
"Tôi thích những người đàn ông không khép mình vào khuôn khổ. Eric rất mạnh mẽ và cá tính. Tôi sẽ dễ dàng quên một người đàn ông yếu đuối, một người luôn nói 'vâng' với bất cứ yêu cầu gì. Tôi cần sự tranh luận, bất đồng và dám đối đầu", Rachida từng chia sẻ như thế trên một tạp chí.
Dù đã thay đổi nghề nghiệp, đã khép mình với truyền thông, tính cách mạnh mẽ của Cantona vẫn không thay đổi. Anh vẫn làm những điều mình thích với một cá tính không lẫn với bất kỳ ai.
"Bạn muốn tôi nói gì bây giờ", Cantona nói khi được hỏi về cú tung cước lịch sử năm 1995. "Đây là cuộc sống của tôi, có tốt, có xấu. Nhưng như thế nào là tốt, là xấu? Tôi có thể tìm thấy bản thân hôm nay là kết quả của những điều mình quyết định trước kia. Nếu không sống theo cách như thế, tôi sẽ không thể có được như bây giờ".
Theo VnExpress

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.