Chuyện thưởng Tết của vận động viên

(Baonghean) - Kinh tế khó khăn, chỉ số ít VĐV đội 1 của Công ty cổ phần Bóng đá SLNA được thưởng Tết theo đúng nghĩa, còn các VĐV khác thì chuyện thưởng Tết chỉ là “giấc mơ trưa”. Dù có đôi chút ngậm ngùi khi theo nghiệp thể thao đỉnh cao, nhưng với niềm đam mê và khát khao cống hiến, HLV, VĐV thể thao thành tích cao Nghệ An luôn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để đưa thể thao Nghệ An phát triển hơn trong thời gian tới…

Nói tới thể thao thành tích cao của Nghệ An là nói tới 2 đơn vị: Trung tâm đào tạo TDTT Nghệ An (trực thuộc Sở VH-TT&DL) và Công ty cổ phần bóng đá SLNA. Hiện 2 đơn vị này đang quản lý hơn 460 VĐV, trong đó Công ty CP bóng đá SLNA có 175 cầu thủ (ở các đội 1 và các tuyến trẻ), còn lại là các VĐV của Trung tâm Đào tạo TDTT. 
Các VĐV tại Lễ tổng kết đoàn thể thao Nghệ An tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.
Các VĐV tại Lễ tổng kết đoàn thể thao Nghệ An tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.
Trong số gần 500 VĐV này, chỉ có các cầu thủ ở đội 1 được thưởng Tết. Theo ông Hồ Văn Chiêm – Giám đốc điều hành CLB, từ nhiều năm nay, CLB áp dụng chế độ thưởng 1 tháng lương cho các cầu thủ vào dịp Tết. Dù không tiết lộ cụ thể mức lương của các cầu thủ, nhưng ông Chiêm khẳng định: “Tuy ngân sách của CLB còn hạn hẹp nhưng vào mỗi dịp lễ, Tết, chúng tôi cố gắng không để cho các cầu thủ cảm thấy thiệt thòi. Do đó, tôi khẳng định mức thưởng Tết của các cầu thủ SLNA không thấp hơn so với mặt bằng chung của các CLB ở V-League. Kể cả các ngoại binh mới gia nhập hay những cầu thủ được đôn lên từ tuyến trẻ mùa giải năm nay, chưa đóng góp nhiều cho đội, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho họ được đón một cái Tết sung túc, ấm áp”. 
Tuy vậy, với các cầu thủ thuộc các đội trẻ của CLB SLNA và các VĐV của Trung tâm đào tạo TDTT tỉnh, chuyện thưởng Tết chỉ là “giấc mơ trưa”. Ông Nguyễn Hoàng Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo TDTT tỉnh cho biết: “Chỉ một số VĐV giành thành tích tại các giải đấu quốc gia, quốc tế được thưởng theo Quyết định số 91/2011 của UBND tỉnh. Các VĐV còn lại chỉ được hưởng lương bình thường theo chế độ Nhà nước hay địa phương. Tuy nhiên, đối với các giải đấu diễn ra vào cuối năm trước hay đầu năm sau thì số tiền thưởng đến với VĐV khá muộn, thường là ra Tết các VĐV mới nhận được tiền thưởng. Tết Ất Mùi 2015 đã cận kề, nhưng đến thời điểm này, các VĐV giành huy chương tại Đại hội TDTT lần thứ VII năm 2014 vẫn chưa nhận được tiền thưởng theo quy định, dù đại hội kết thúc đã gần 2 tháng. Chỉ có những VĐV đoạt HCV là được thưởng nóng 3 triệu đồng, nhưng số tiền đó không phải chỉ mỗi VĐV giành huy chương được nhận, mà chia cho các VĐV, HLV ở cùng nội dung thi đấu, do đó số tiền mà các VĐV giành HCV nhận được chẳng đáng là bao”. 
Không có tiền thưởng Tết, nhưng một số đội lại có cách làm khá “sáng tạo” để “thưởng” cho các VĐV vào dịp Tết. Như đội bi sắt, khoảng 2 năm nay, các thành viên trong đội hàng tháng góp quỹ từ tiền lương, tiền thưởng, đến ngày nghỉ Tết chia cho các VĐV. HLV Trần Thanh Huy đội bi sắt, cho biết: “Nhờ góp quỹ nên đến cuối năm, mỗi VĐV được chia từ 1 triệu – 1,5 triệu đồng, do đó các em đều phấn khởi về quê ăn Tết và cố gắng rất nhiều trong tập luyện. Có lẽ vì vậy tại Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua, bi sắt Nghệ An đã tạo được sự đột phá khi giành được 2 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ”. Ngoài bi sắt, một số đội như điền kinh, đá cầu, cầu mây… cũng có cách làm tương tự. 
Tuy vẫn còn nhiều thiệt thòi nhưng trong không khí năm mới Ất Mùi đang đến gần, những HLV, VĐV thể thao của Nghệ An cũng có những ước mơ và quyết tâm riêng. VĐV Lê Thị Thắm (môn cử tạ) giãi bày: “Bao nhiêu năm tập luyện, bọn em chưa bao giờ được biết đến thưởng Tết. Không những vậy, những ngày nghỉ Tết chế độ cũng bị cắt. Nếu năm nào có huy chương thì bọn em còn có chút tiền thưởng, nếu không thì ngoài lương ra chẳng nhận được gì. Tuy nhiên, em không lấy đó làm buồn vì em đã quen với việc không được thưởng Tết trong hơn 8 năm rồi. Quan trọng là chúng em vẫn có một cái Tết để nghỉ ngơi, sum vầy ấm áp bên gia đình và người thân sau một năm tập luyện vất vả”.
VĐV bi sắt Nguyễn Thị Lành cho biết: "Tết năm nay gia đình em có niềm vui lớn, đó là em giành được tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc – tấm HCV đầu tiên của em ở giải đấu cấp quốc gia. Năm 2015, việc thi đấu của em chắc chắn sẽ khó khăn hơn, nhưng bản thân em sẽ cố gắng để giữ được phong độ”. Còn HLV Trần Trọng Cường (môn Vovinam) tâm sự: "Với tôi, thể thao Nghệ An cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cả về cơ sở vật chất và con người chứ không thể như hiện nay. Tôi mong rằng năm 2015, các môn võ nói riêng và thể thao Nghệ An sẽ phát triển mạnh hơn và nhận được sự quan tâm chu đáo của các cấp, các ngành và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn”. 
Dịp Tết này, ngoại trừ các VĐV cờ vua phải thi đấu Giải cờ vua các nhóm tuổi Bắc miền Trung từ ngày mồng 4 tháng Giêng, các VĐV còn lại đều được nghỉ Tết 9 ngày. Thời gian này, HLV của các đội đều tăng cường dặn dò, quán triệt các VĐV không sa đà vào chuyện ăn uống, chơi bời để tránh những chấn thương đáng tiếc, giữ vững thể lực và phong độ cho các giải đấu sau Tết. Hy vọng rằng, với những nỗ lực vượt khó của các VĐV, năm 2015, thể thao thành tích cao Nghệ An sẽ có nhiều khởi sắc.
Bài, ảnh: Minh Quân

tin mới

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.