Italia – Tây Ban Nha, cuộc chơi của những tài năng trẻ

(Baonghean.vn) - Sau Euro 2016, cả đội tuyển Italia lẫn Tây Ban Nha đều có sự thay đổi nhân sự vị trí HLV trưởng nên cuộc chạm trán tại lượt trận thứ 2 bảng G vòng loại World Cup 2018 trở nên đáng xem nhất và quả thực khó lường. Đơn giản là nhân sự và lối chơi 2 đội đều có những sự thay đổi lớn về con người lẫn lối chơi.

Trong loạt trận thứ 2 vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu (vào lúc 1 giờ 45 ngày 7/10/2016- giờ Việt Nam) khán giả hâm mộ bóng đá khắp hành chờ đợi nhiều nhất ở trận đối đầu giữa đội tuyển Italia và TBN.

Italia trẻ hóa và cách tân

Ngay sau khi nắm đội tuyển, tân HLV Ventura quan tâm đến việc đầu tiên là lựa chọn người thay thế lão tướng Gianluigi Buffon ở khung gỗ. Trong trận giao hữu với Pháp, Donnarumma, ở tuổi 17, đã trở thành tuyển thủ QG trẻ nhất ở Azzurri kể từ năm 1911 đã xuất hiện và lập một kỷ lục mới lịch sử bóng đá Italia.

Thay thế Conte, HLV Ventura cách tân đội hình 3-5-2 thành 3-1-4-2 với sự trở lại của tiền vệ Marco Verratti đá trước 3 trung vệ. Tiền vệ 23 tuổi từng được xem như người kế vị Andrea Pirlo nhưng bỏ lỡ EURO 2016 vì chấn thương. Bộ 3 trung vệ Barzagli-Bonucci-Chiellini kỳ cựu vẫn đủ sức đá bên nhau 1-2 năm nữa nhưng trung vệ 22 tuổi Rugani đã sẵn sàng thay thế đàn anh khi cần. Hàng công với khẩu súng thần công 2 nòng Pelle và Eder sẽ đe dọa hàng phòng thủ của Tây Ban Nha nhưng tiền đạo trẻ Andrea Belotti (Torino) với 12 bàn ghi ở Serie A mùa trước và màn khởi đầu như mơ mùa này, 4 bàn/2 vòng đầu cũng đáng được vào sân.

Với sơ đồ 3-1-4-2, HLV Ventura cho phép hai tiền vệ Parolo và Bonaventura di chuyển cơ động hơn, tạo ra lá chắn ở khu vực trung lộ hòng tranh chấp bóng với Koke và Thiago của Tây Ban nha.

HLV Ventura- Italia
HLV Ventura- Italia

Tây Ban nha, niềm tin trở lại

Sau thất bại tại EURO 2016, tân HLV Julen Lopetegui đang thổi luồng gió mới cho đội tuyển TBN, bằng những lứa học trò U21 mà ông từng gắn bó nhiều năm. Lopetegui đã bổ sung 10 cầu thủ mới và trao 4 suất đá chính trong đội hình xuất phát trong trận thắng Bỉ 2-0 tại Brussels.7 thành viên của đội U21 do Lopetegui huấn luyện và vô địch châu Âu năm 2013 đã được trọng dụng (Bartra, Thiago, De Gea, Koke, Morata, Carvajal, Isco) đó là còn chưa kể Alcacer từng cùng Lopetegui vô địch giải U19 châu Âu trước đó 1 năm.

HLV Julen Lopetegui ưa thích dùng đội hình 4-1-4-1 với Busquets đá vị trí “mỏ neo” phía trên là cặp tiền vệ bộ đôi Koke –Iniesta. Nhưng tiền vệ trẻ Thiago đã sẵn sàng thay thế cho tiền vệ Iniesta. Những nhà vô địch U21 lâu nay không được Del Bosque sử dụng thì dưới triều đại mới Lopetegui lại đang là trụ cột.

Giới chuyên môn cho rằng niềm tin của Lopetegui là có cơ sở khi Koke trở thành trụ cột ở Atletico, thủ thành De Gea là lựa chọn số một của Man Utd, tiền vệ Thiago đang là “lá phổi” Bayern, Carvajal đang đá chính tại Real Madrid…đều là những CLB hàng đầu châu Âu. 

Tiền vệ Koke - Đội tuyển Tây Ban Nha (đỏ)
Tiền vệ Koke - Đội tuyển Tây Ban Nha (đỏ)

Chân sút trong màu áo Chelsea là Diego Costa đã ghi tới 6 bàn chỉ sau 7 trận, dẫn đầu danh sách ghi bàn Premier League cho tới thời điểm này.

Tôn trọng Diego Costa nhưng nếu như anh ta không xuyên thủng hàng phòng ngự trứ danh Italia do bộ ba Barzagli-Bonucci-Chiellini  trấn giữ thì chắc chắn HLV  Lopetegui sẽ trao cơ hội cho Morata, một chân sút mới 24 tuổi khác.

Trong cuộc đấu trí giữa 2 tân HLV nắm hai đội tuyển giàu thành tích bậc nhất châu Âu, người ta trông chờ vào sự bất ngờ và phút lóe sáng của cá nhân.

Bởi chủ nhà Italia dùng sơ đồ 3-1-4-2 để đối chọi với đội hình 4-1-4-1 của Tây Ban Nha thì khu vực giữa sân bao giờ cũng “đông đặc” cầu thủ. Cục diện bảng G, cả Ialia và TBN đều được đánh giá sẽ dễ dàng vượt qua Albania, Macedonia, Isarael, Liechtenstein… thì việc ai dành chiến thắng trong các cuộc đối đầu trực tiếp đều có ý nghĩa quyết định đến ngôi đầu bảng.

Khi mà cả 2 đội tuyển đều thay đổi HLV trưởng lẫn lối đá và cầu thủ thì mọi con số thống kê trong quá khứ đều chỉ mang tính chất tham khảo. Có chăng, đôội khách Tây Ban Nha sẽ gặp chút ít khó khăn khi đá sân khách và 2 CLB hàng đầu Real và Barcelona, nơi cung cấp 11 cầu thủ cho đội tuyển đang có thành tích không tốt.

Dự đoán: Italia 2-1 TBN

AT

tin mới

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

(Baonghean.vn) - Các cổ động viên Việt Nam phản ứng tích cực trước thông tin về huấn luyện viên mới của ĐT Việt Nam; Thêm vận động viên Việt Nam giành vé đến Olympic Paris 2024; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại... là những thông tin thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu; U23 Uzbekistan tiến vào chung kết U23 châu Á 2024 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.