SEA Games 29: Niềm tin mang tên Hữu Thắng

(Baonghean.vn) - “Để đăng quang SEA Games, đội tuyển U-22 Việt Nam buộc phải vượt qua mọi đối thủ, bất kể họ là ai” - HLV Nguyễn Hữu Thắng tự tin.

Đồng quan điểm này với Hữu Thắng, ông Lê Hụy Hải chia sẻ: "Thầy trò Hữu Thắng đặt chỉ tiêu vô địch SEA Games thì còn sợ ai nữa? Nói cho công bằng, Thái Lan vẫn nhỉnh hơn so với các đội còn lại. Nhưng theo tôi, nếu chúng ta cứ mãi sợ hãi Thái Lan thì nên ở nhà cho khỏe, đi SEA Games làm gì?”.

Ba dấu ấn của Hữu Thắng

Đầu tiên, khi VFF chỉ giao cho đội tuyển U-22 Việt Nam chỉ tiêu vào đến trận chung kết SEA Games 29 thì HLV Hữu Thắng lại khẳng định, ông muốn làm tốt hơn nữa, cụ thể là lần đầu tiên giành chiếc HCV bóng đá nam.

Để động viên Hữu Thắng, VFF tính việc sẽ tái ký hợp đồng trước khi lên đường, nhưng rốt cuộc người đàn ông xứ Nghệ đề nghị đặt cược chiếc ghế HLV trưởng vào thành tích SEA Games 29.

Ảnh: Internet
HLV Hữu Thắng. Ảnh: Internet

Trước thời điểm bốc thăm phân bảng, trước những ồn ào không đáng có của chủ nhà Malaysia, rất bản lĩnh HLV Hữu Thắng đã hơn một lần nói mình không quan tâm đến nằm cùng bảng với ai. Việc của ông và BHL lúc này là chuẩn bị cho các học trò thật tốt trong khả năng có thể.

Khi biết U22 VN cùng bảng với Thái Lan, Hữu Thắng vẫn khẳng định: “Khi trình độ của các đội bóng Đông Nam Á không có sự chênh lệch quá lớn thì nỗi lo không chỉ là người Thái”.

Dù khi đánh giá về các đối thủ, HLV Hữu Thắng nhận định Thái Lan với tư thế đương kim vô địch SEA Games nên chắc chắn là đội bóng mạnh nhất. Tuy nhiên, ông vẫn không đánh giá thấp Campuchia và Đông Timor và sẵn sàng cho phương án phải gặp U22 Malaysia ở bán kết.

HLV Hữu Thắng tâm sự: “Cá nhân tôi chỉ nghĩ nhiều về cách xây dựng lối chơi cho đội bóng, về khả năng thích nghi giữa các cầu thủ mới và sự hòa hợp nhau của một tập thể trẻ. Dĩ nhiên, đội tuyển U22 Việt Nam phải đá năm trận vòng bảng sẽ mất sức nhiều hơn bảng đấu bên kia nhưng tôi tin các học trò sẵn sàng đối diện với thử thách. Để đăng quang SEA Games, đội tuyển U22 Việt Nam buộc phải vượt qua mọi đối thủ, bất kể họ là ai”.

Nhận diện đối thủ

Lá thăm chia bảng bóng đá nam SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8 tới tại Malaysia đưa đội tuyển U22 Việt Nam nằm chung bảng B với U22 Thái Lan, Philippines, Indonesia, Campuchia và Đông Timor. Bảng A gồm chủ nhà U-22 Malaysia, Singapore, Myanmar, Lào và Brunei.

Dư luận cho rằng bảng B là tử thần bởi ngoài có “ông kẹ” Thái Lan và Phillipines (đội dẫn đầu trên BXH FIFA), Indonesia (xếp thứ 4 SEA Games 28), lại phải đá 5 trận, thay vì 4 như bảng A. Nhưng thực tế, bóng đá Đông Nam Á ngoài Thái Lan, quanh đi quẩn lại chỉ có bấy nhiêu đội bóng, vượt lên hay tụt xuống đều ngẫu hứng.

Suốt 2 thập kỷ qua, có 20 lần gặp gỡ, chúng ta chỉ có hai lần thắng Thái Lan (bán kết Tiger Cup 1998 và chung kết AFF Cup 2008), còn lại 18 lần đối đầu khác chỉ thua và may lắm là hòa.

Ảnh: Internet
Hữu Thắng đang có trong tay những cầu thủ đẳng cấp nhất. Ảnh: Internet

Trong khuôn khổ SEA Games, đội tuyển Việt Nam chưa từng thắng họ, thua bảy và chỉ hòa ba. Chính vì thế, mỗi kỳ SEA Games tránh được bảng có Thái Lan thì kêu là may, cùng bảng Thái Lan thì coi là hên, lý luận là tránh họ ở bán kết.

Theo thống kê thì việc thầy trò Hữu Thắng đá vòng bảng với Thái Lan còn là điềm lành. Bởi trong năm lần nằm cùng bảng Thái Lan tại các kỳ SEA Games, chúng ta vào chung kết 4 lần. Có điều ba lần các đội tuyển Việt Nam tái đấu với Thái Lan ở trận cuối cùng đều thua. Lần còn lại nằm chung bảng thắng Malaysia 3-1 nhưng đến chung kết vẫn thua họ 0-1 (SEA Games 2009).

Tại bảng B, đội tuyển Philippines, Indonesia đang được nhận diện là sẽ là những đối thủ chính tranh chấp với Việt Nam tấm vé thứ 2. Trong lịch sử chúng ta chưa từng thua Philippines, trong 5 lần gặp nhau, Việt Nam thắng 4, hoà duy nhất 1 trận. Lần gặp nhau gần nhất tại SEA Games 2011, U23 Việt Nam đã đánh bại U23 Philippines 3-1.

So với Philippines, đội tuyển Indonesia là đối thủ “nặng ký” hơn. Nhưng lần gặp nhau gần nhất tại SEA Games 25, tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura đã đánh bại đối thủ tới 5 bàn không gỡ.

Không phải trong quá trình chuẩn bị, mọi thứ đều suôn sẻ và Hữu Thắng đang có trong tay những cầu thủ đẳng cấp nhất nhưng sự tin là cái mà U22 VN đang có. Chúng ta đang có niềm tin mang tên Hữu Thắng!

                                                                                                    AT

tin mới

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

(Baonghean.vn) - Các cổ động viên Việt Nam phản ứng tích cực trước thông tin về huấn luyện viên mới của ĐT Việt Nam; Thêm vận động viên Việt Nam giành vé đến Olympic Paris 2024; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại... là những thông tin thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu; U23 Uzbekistan tiến vào chung kết U23 châu Á 2024 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.