Thua vì 'trẻ người non dạ'?

(Baonghean.vn) - Công Phượng đã lập công giúp ĐTVN tránh được trận thua trên sân nhà trước đối thủ dưới cơ là ĐT Đài Loan. Trận hòa 1 - 1 này đã phần nào bộc lộ những yếu kém của các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng ở cả khía cạnh chuyên môn lẫn kinh nghiệm thi đấu.

» 'Chúng con cầu nguyện cho linh mục Thục nhận ra mình đang làm trái với đạo Chúa'
 

11 cái tên ra sân trong đội hình xuất phát ở trận đấu với ĐT Đài Loan có độ tuổi trung bình chỉ là 24.5, trẻ nhất từ trước đến nay. Rõ ràng, công cuộc trẻ hóa đội tuyển đang được HLV Nguyễn Hữu Thắng thực hiện khá mạnh mẽ.

Đây là điều tất yếu khi hàng loạt cựu binh như Lê Công Vinh, Phạm Thành Lương, Trương Đình Luật đã chính thức chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế. Cùng với đó là sự vươn lên mạnh mẽ của những gương mặt đang thuộc cấp độ U20, U23 trong một vài năm qua, đã biến ĐTVN trở thành nơi hội tụ của các tài năng trẻ hàng đầu của bóng đá nước nhà.

Cái gì cũng có tính 2 mặt. Sự xuất hiện của nhiều gương mặt có tuổi đời khá trẻ sẽ tạo ra luồng sinh khí mới ở đội tuyển nhưng cũng khiến yếu tố về sự già dơ, kinh nghiệm trận mạc giảm đi rõ rệt. Cầu thủ trẻ bao giờ cũng thi đấu với ngọn lửa hừng hực khí thế, nguồn năng lượng dồi dào. Tuy nhiên, việc thiếu kinh nghiệm sẽ biến những pha xử lý bóng, trong những thời điểm quan trọng không phát huy được hiệu quả tối đa.

Màn trình diễn của Công Phượng, Tuấn Tài và các đồng đội ở cuộc so tài với ĐT Đài Loan trên sân Hàng Đẫy đã minh chứng cho điều mà cha ông vẫn thường hay bảo: “Trẻ người non dạ”.

Tình huống Công Phượng ghi bàn thắng gỡ hòa.  Ảnh: Internet
Tình huống Công Phượng ghi bàn thắng gỡ hòa. Ảnh: Internet

Trước đối thủ không được đánh cao như ĐT Đài Loan, đội bóng đã thua ĐTVN ở 2 lần so tài gần nhất với tỉ số lần lượt 1 - 2 và 1 - 4 tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn không thể tận dụng sự vượt trội về mặt lực lượng, thành tích đối đầu và lợi thế sân nhà.... để giành chiến thắng.

Suốt 90 phút bóng luôn quanh quẩn bên phía phần sân ĐT Đài Loan, hàng loạt cơ hội ngon ăn được tạo ra nhưng đã bị những cầu thủ áo đỏ bỏ lỡ một cách vô cùng đáng tiếc. Những người phải chịu trách nhiệm về sự phung phí đó không ai khác ngoài hàng công với những cái tên: Tuấn Tài, Trọng Hoàng, Công Phượng...

Ý đồ của BHL đội khách không gì khác là chỉ đạo hàng phòng thủ thi đấu thấp, tổ chức chặt chẽ nhằm hóa giải những mảng miếng tấn công của ĐTVN. Dẫu đã hết sức cố gắng nhưng do khả năng của các hậu vệ ĐT Đài Loan chỉ ở mức có hạn nên khá nhiều khoảng trống vẫn thường xuyên bị lộ ra trước khung thành thủ môn Chiu Yu Hung. Nếu như, các chân sút của HLV Nguyễn Hữu Thắng tỉnh táo hơn, chính xác hơn thì cục diện của trận đấu đã được quyết định ngay trong hiệp 1.

Chỉ 1 bàn thắng của Công Phượng không thể che giấu sự kém cỏi, vô hại của các chân sút ĐTVN và cả của chính Công Phượng ở cuộc đối đầu với ĐT Đài Loan, dù rằng trong buổi họp báo sau trận đấu HLV Nguyễn Hữu Thắng còn ngợi ca đó là “1 siêu phẩm”.

Từ nay đến cuộc so tài với Afghanistan trên sân trung lập Tajikistan vào ngày 28/3 không còn nhiều thời gian, nếu vị HLV người Nghệ không thể giúp các học trò chỉnh lại thước ngắm, sự bình tĩnh, lạnh lùng cần thiết thì cái giá phải trả không hề rẻ cho hành trình chinh phục tấm vé VCK ASIAN Cup 2019.

Hàng công là cả một sự thất vọng, hàng thủ cũng không khá khẩm hơn là bao. Trong thế trận vượt trội hoàn toàn, các hậu vệ ĐTVN đã có suốt 90 phút khá thảnh thơi khi sức ép của đội khách là không đáng kể. Vậy mà, chỉ với 1 cú sút trúng đích nguy hiểm của ĐT Đài Loan, thủ thành Phí Minh Long phải vào lưới nhặt bóng.

Đành rằng, trong bóng đá vẫn luôn tồn tại quy luật nghiệt ngã “tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng sẽ bị đòn hồi mã thương”. Tuy nhiên, bàn thua ở phút 84 của ĐTVN là khó để chấp nhận, nó cho thấy sự non nớt, thiếu kinh nghiệm của các hậu vệ.

HLV Nguyễn Hữu Thắng còn phải đối diện hàng loạt khó khăn trong công cuộc “trẻ hóa đội tuyển”.  Ảnh: Internet
HLV Nguyễn Hữu Thắng còn phải đối diện hàng loạt khó khăn trong công cuộc “trẻ hóa đội tuyển”. Ảnh: Internet

Đáng ra ở tình huống đó, Quế Ngọc Hải và các đồng đội phải làm tốt hơn thay vì đứng nhìn một cách bị động để các cầu thủ ĐT Đài Loan xâm nhập vào vòng cấm, sút tung lưới thủ môn Phí Minh Long. Không một bóng áo đỏ nào thể hiện sự quyết liệt cần thiết, đọc tình huống và chọn vị trí hợp lý để hóa giải pha tấn công vu vơ của đội khách.

Nhận bàn thua ở thời điểm khá quan trọng như vậy đủ hiểu sự tập trung của các hậu vệ ĐTVN không được duy trì ở mức cao nhất trong suốt cả trận đấu. Đó chính là biểu hiện của sự non kém kinh nghiệm.

Tất nhiên, sự non kém kinh nghiệm của các cầu thủ ĐTVN không khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, bởi đa phần những gương mặt mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đều chưa có nhiều thâm niên chơi cho đội tuyển, nên xẩy ra những tình huống như vậy cũng hết sức bình thường. Trong điều kiện mặt sân Hàng Đẫy như “mặt ruộng” thì việc không phải nhận thêm trường hợp chấn thương nào cũng là điều đáng để phấn khởi.

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.