Cục thuế Nghệ An: Vươn lên hoàn xuất sắc nhiệm vụ chính trị

(Baonghean) - Ông Trịnh Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thuế trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.
Lãnh đạo Cục Thuế trao quà cho bà con nghèo xã Na Ngoi - Kỳ Sơn.
Lãnh đạo Cục Thuế trao quà cho bà con nghèo xã Na Ngoi - Kỳ Sơn.
P.V: Xin ông cho biết, nhiệm kỳ qua, Cục Thuế đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị như thế nào?
Ông Trịnh Thanh Hải: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Thuế lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra mục tiêu:  "Lãnh đạo phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách hàng năm của Bộ Tài chính và tỉnh giao; tổ chức thực hiện các chính sách thuế, tăng cường bồi dưỡng và quản lý tốt nguồn thu trên địa bàn".  Để đạt được mục tiêu đó, dưới sự chỉ đạo toàn diện và trực tiếp của Ban chấp hành Đảng bộ, công tác thu ngân sách luôn được đặt lên hàng đầu, trong suốt nhiệm kỳ kết quả thu ngân sách hàng năm luôn đạt và vượt mức dự toán được Trung ương và tỉnh giao; năm 2015 dự kiến thu 6.880 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2010. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai theo đúng kế hoạch, kết quả trong nhiệm kỳ đã thanh tra 426 lượt doanh nghiệp, số tiền truy thu, phạt, truy hoàn 296,776 tỷ đồng, giảm lỗ 444,18 tỷ đồng. 
Ngoài thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tăng cường thu ngân sách, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo quản lý thu thuế, ngành đồng thời xây dựng 15 chương trình chống thất thu thuế phù hợp với tình hình kinh tế  - xã hội của tỉnh, theo đúng quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế; đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến công tác quản lý, thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàn. Công tác tham mưu xây dựng các đề án và triển khai các chương trình chống thất thu được chỉ đạo quyết liệt trong toàn ngành, góp phần quan trọng trong hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách của Đảng bộ Cục Thuế Nghệ An các năm từ 2011 - 2015. 
Đảng ủy đã tăng cường công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC); ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết  thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp thuế, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc. Kết quả 5 năm thực hiện đã giảm được thời gian kê khai nộp thuế của doanh nghiệp xuống còn 171 giờ/năm, giảm 770 giờ (từ 941 giờ năm 2010, còn 171 giờ năm 2015. Niêm yết công khai kịp thời 100% bộ thủ tục hành chính thuế cấp Cục và  cấp Chi cục tại trụ sở cơ quan; trên trang thông tin điện tử của ngành và tại bộ phận một cửa của Cục và các Chi cục thuế trên địa bàn tỉnh, viêc công khai Bộ TTHC thuế là cơ sở để cơ quan thuế triển khai thực hiện công tác quản lý thuế công khai, minh bạch, rõ ràng.  
Đảng ủy đã lãnh đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức. Quan tâm đúng mức đến việc cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công chức, chỉ đạo chuyên môn giải quyết chế độ tiền lương, tiền thưởng kịp thời, sử dụng quỹ tiền thưởng đúng mục đích; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả... Nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ Cục Thuế đã đóng góp ủng hộ hơn 600 triệu đồng vào các quỹ xã hội, trong đó hỗ trợ xã Na Ngoi hơn 200 triệu đồng.
P.V: Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Cục thuế đã có những giải pháp gì để tạo bước đột phá gắn với nhiệm vụ thu ngân sách tỉnh đề ra?
Công nhân sản xuất tại  Công ty TNHH MLB TENERGY
Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH MLB TENERGY
Ông Trịnh Thanh Hải: Nhiệm kỳ 2015- 2020, nhiệm vụ thu ngân sách của tỉnh đề ra trên địa bàn đạt khoảng 20.000 - 25.000 tỷ đồng. Đồng thời toàn ngành thực hiện hiện đại hóa ngành Thuế. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề. Đảng bộ đã đề ra các giải pháp: 
 Thứ nhất, đánh giá sát tình hình thu ngân sách trên địa bàn, phát hiện những khoản thu, sắc thuế còn thất thu, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có biện pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện thu đúng, thu đủ và kịp thời các nguồn thu vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Chủ động tìm nguồn khai thác để tăng thu, bù đắp những khoản hụt dự toán. Phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu cho UBND tỉnh những biện pháp đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất. 
Thứ hai, triển khai kịp thời các chính sách thuế, tăng cường các biện pháp chống thất thu nhằm đảm bảo công bằng và bình đẳng về nghĩa vụ thuế. Xây dựng các đề án chống thất thu ngân sách. 
Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ, trong đó tập trung kiểm tra quy trình xử lý miễn, giảm, hoàn thuế... và các quy trình quản lý. 
Thứ tư, thực hiện phân tích, đánh giá sát tình hình thu với tinh thần hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu mà Tổng cục giao. Trên cơ sở đó xây dựng dự toán năm sau theo hướng tích cực, vững chắc và đảm bảo tốc độ tăng trưởng, yếu tố trượt giá và yếu tố tăng thu do nâng cao năng lực quản lý của cơ quan Thuế được sắp xếp, bố trí lại tổ chức bộ máy mới theo chức năng công việc phù hợp với Luật Quản lý thuế.  Phối kết hợp tốt với các ngành, các cấp trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành.
Song song với đó, Đảng bộ lãnh đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính gắn cải với hiện đại hóa ngành Thuế. Tập trung cải cách thể chế hành chính, giảm thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian thực hiện, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến người nộp thuế theo hướng nhanh nhất, thuận lợi nhất. Xây dựng đội ngũ cán bộ, tổ chức bộ máy hướng hiện đại hóa hoạt động; lãnh đạo thực hiện tốt công tác đời sống, nâng cao hoạt động tinh thần, nếp sống văn hoá trong cơ quan và các nhiệm vụ quan trọng khác.
P.V: Xin cảm ơn ông!
C.L (Thực hiện)

tin mới

Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng và Luật Đấu giá tài sản

Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng và Luật Đấu giá tài sản

(Baonghean.vn) - Sáng 4/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng và Luật Đấu giá tài sản. Hội nghị đã ghi nhận 11 lượt ý kiến góp ý sát với thực tiễn.

Đoàn công tác tỉnh Lai Châu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Đoàn công tác tỉnh Lai Châu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Sáng 4/5,  Đoàn công tác tỉnh Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Chung sức xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển

Chung sức xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển

(Baonghean.vn) - Với trách nhiệm của những “người lính mang quân hàm xanh”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã chủ động khắc phục khó khăn, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi biên giới; chung sức xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Các trường hợp thôi giữ chức danh trong Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã

Các trường hợp thôi giữ chức danh trong Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã

Dự thảo Thông tư hướng dẫn quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã và thực hiện chế độ, chính sách đối với các chức vụ chỉ huy của Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã đề xuất các trường hợp thôi giữ chức danh trong Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã.

'Làm theo lời Bác', Nam Đàn phát huy ý chí tự lực, tự cường xây dựng huyện kiểu mẫu

'Làm theo lời Bác', Nam Đàn phát huy ý chí tự lực, tự cường xây dựng huyện kiểu mẫu

(Baonghean.vn) - Triển khai Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Huyện uỷ Nam Đàn phát động đợt thi đua “Làm theo lời Bác” với các nội dung tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên cơ sở phát huy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Cải cách hành chính ở Nghệ An: ‘Chọn việc trọng tâm - Hành động quyết liệt’

Cải cách hành chính ở Nghệ An: ‘Chọn việc trọng tâm - Hành động quyết liệt’

(Baonghean.vn) - Năm 2024, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Nghệ An xác định phương châm hành động của công tác CCHC là “Chọn việc trọng tâm - Hành động quyết liệt”. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương đang tập trung thực hiện tốt chủ đề của năm 2024 là tiếp tục cải thiện các chỉ số CCHC của tỉnh.

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Đó là 1 trong những nội dung của Ban Chỉ đạo 1838 Tỉnh ủy Nghệ An nêu ra tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.