Dân vận đi trước, đồng hành và về sau

(Baonghean) - Công tác dân vận có vai trò quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận, đoàn kết, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xác định rõ những vấn đề này, những năm qua, công tác dân vận được cả hệ thống chính trị quan tâm, đẩy mạnh, vận dụng linh hoạt và mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực. 

Bài học gần dân, Sâu sát với nhân dân

Thôn 12, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn có địa bàn rộng, địa hình hoàn toàn đồi núi. Dân số toàn thôn có 153 hộ với 575 nhân khẩu, cư trú rải đều trên 11 quả đồi. Nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống nhìn chung còn nhiều khó khăn. Hệ thống đường giao thông, cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ sinh hoạt cộng đồng còn nhiều hạn chế.

Xác định, nông thôn mới trước hết phải nâng cao đời sống của nhân dân, tổ dân vận thôn đã tuyên truyền vận động nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ lẫn nhau về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất.

Trong năm 2016, tổ đã vận động nhân dân trồng mới được 25 ha cây nguyên liệu giấy, 3,5 ha chè thực phẩm. Trong xây dựng hạ tầng, tổ đã vận động giải phóng được mặt bằng 3 tuyến đường cấp phối với tổng chiều dài hơn 4,2 km, nhân dân đóng góp ngày công, tiền của làm được 2 tuyến đường bê tông dài 1,8 km với tổng số tiền nhân dân đóng góp là 395 triệu đồng.

Đặc biệt, do khuôn viên nhà văn hóa thôn không đảm bảo diện tích, tổ đã vận động nhân dân thống nhất chủ trương và đóng góp 21,3 triệu đồng để đắp mặt bằng khuôn viên tại địa điểm mới và thống nhất chủ trương và đóng góp 300 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, hiện đã khởi công đang làm phần móng.

Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận thôn 12, xã Lĩnh Sơn Nguyễn Thị Kim Phương chia sẻ: “Có được những kết quả trên, tất cả các thành viên tổ dân vận thôn đã thấm nhuần làm tốt công tác dân vận gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nên chương trình xây dựng nông thôn mới đã được nhân dân thôn hưởng ứng, tham gia nhiệt tình”.

Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Quỳ Hợp trao đổi với người dânxóm Minh Hồng, xã Minh Hợp về hiệu quả mô hình tiêu hủy rác thải tại gia.
Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Quỳ Hợp trao đổi với người dân xóm Minh Hồng, xã Minh Hợp về hiệu quả mô hình tiêu hủy rác thải tại gia.

Tính trên bình diện chung, trong thời gian qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, được toàn dân hưởng ứng. 

Từ 345 mô hình “Dân vận khéo” năm 2009, đến năm 2016, toàn tỉnh đã xây dựng được gần 3.262 mô hình. Nổi bật nhất là phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã vận động nhân dân hiến được 5.217.919 m2 đất, đóng góp 4.241.884 ngày công và 4.303,5 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Nghệ An đứng thứ 3 toàn quốc về số xã đạt chuẩn nông thôn mới, với 117 xã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó có 112 xã đã được UBND tỉnh quyết định công nhận.

Mặt khác, công tác dân vận cũng đã có chuyển biến mạnh mẽ về mặt tư duy, cách làm của cả hệ thống chính trị. Đó không chỉ là công việc riêng của cán bộ dân vận, ngành dân vận mà còn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị, nhất là trong công tác dân vận chính quyền.

Với phương châm bám sát với cơ sở, lắng nghe, giải quyết ý kiến nhân dân, doanh nghiệp và giải quyết những kiến nghị kịp thời, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, hệ thống chính quyền các cấp đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, 2 năm qua, thực hiện phương châm cán bộ hướng mạnh về cơ sở, UBND xã Châu Cường đã phân công cán bộ xã về phụ trách 11 xóm cùng với xóm trưởng và ban cán sự xóm để lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hàng tuần, UBND xã tổ chức giao ban rà soát, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Với những chuyển động đó, kinh tế - xã hội xã Châu Cường có nhiều khởi sắc.

Người dân phát triển trồng rừng với giống keo đảm bảo chất lượng; chăn nuôi trâu, bò có quản lý, hạn chế thả rông kết hợp trồng cỏ voi, xây dựng cột rơm là thức ăn chăn nuôi sau thu hoạch lúa. “Đặc biệt, Châu Cường đã vận động nhân dân làm được 3 vụ đông bằng những giống cây trồng gắn với tiêu thụ như trồng ngô bán cho trại chăn nuôi bò sữa của Công ty Sữa TH, thay vì bỏ hoang ruộng vào vụ này so với những năm trước đây”, đồng chí Lưu Xuân Điểm - Chủ tịch UBND xã Châu Cường cho biết. 

Hay như trong công tác giải phóng mặt bằng, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và lãnh đạo nhiều địa phương như Thái Hoà, TX. Hoàng Mai, Quỳ Hợp… đã vận dụng khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận, qua đó tạo sự đồng thuận của người dân với những dự án đầu tư.

Nổi bật là cuộc đối thoại giữa Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và người dân xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc kéo dài gần 5 giờ đồng hồ ngày 25/9 vừa qua, là diễn đàn mở để người dân nói lên những băn khoăn, thắc mắc của mình; ngược lại các cấp chính quyền, nhà đầu tư cũng trao đổi cho nhân dân rõ hơn về những dự án đang đầu tư gồm: Trạm nghiền Xi măng Nghi Thiết, Cảng biển Vissai và Tổng kho xăng dầu ĐKC cũng như chính sách đối với những hộ bị ảnh hưởng và các vấn đề phát sinh. Qua đó, nhiều nút thắt được tháo gỡ, cả người dân và chính quyền, nhà đầu tư thống nhất được chủ trương, quan điểm triển khai dự án và cùng nhìn về một phía vì sự phát triển chung của địa phương, tỉnh. 

Việc làm thường xuyên

Những kết quả trên đã khẳng định vai trò của công tác dân vận, đặc biệt là vai trò tham mưu của ngành Dân vận các cấp đối với những yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy xác định Nghị quyết số 25 -NQ/TW, khóa XI “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Quyết định 290 -QĐ/TW về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị là vấn đề chiến lược, cấp thiết, quan trọng có tính quyết định đối với công tác dân vận. Trên cơ sở đó, ngành Dân vận đã cụ thể hóa kịp thời vào địa phương, trong đó chọn đề án, kế hoạch thực hiện một cách thiết thực, phù hợp với tình hình của tỉnh; đồng thời phải thường xyên đôn đốc, kiểm tra thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận tại cơ sở. 

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu trao đổi với cán bộ xã Quỳnh Ngọc về phương thức hiệu quả trong việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới. Ảnh Hữu Nghĩa
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu trao đổi với cán bộ xã Quỳnh Ngọc về phương thức hiệu quả trong việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới. Ảnh Hữu Nghĩa

Bên cạnh đó, từ thực tế triển khai cũng để lại những bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đó là nơi nào thường trực cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện cho công tác dân vận, ban dân vận chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu thì ở đó công tác dân vận đạt hiệu quả cao; thực hiện phương châm: “Công tác dân vận phải đi trước, đồng hành và về sau” trong thực hiện các chương trình, dự án; phong trào thi đua “Dân vận khéo” phải được cả hệ thống chính trị cùng tham gia, ban dân vận làm nòng cốt, trong đó phải thực hiện: “Khéo chọn việc, khéo tổ chức, khéo tuyên truyền, vận động”, cũng như thực hiện tổng kết, biểu dương, nhân rộng mô hình kịp thời.

Một vấn đề hết sức quan trọng là cán bộ phải nói đi đôi với làm, thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời giải quyết nhu cầu chính đáng và phối hợp xử lý vụ việc phức tạp nảy sinh từ cơ sở, quan tâm đúng mức công tác dân vận chính quyền. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Phát huy truyền thống 86 năm cùng với những kết quả, bài học kinh nghiệm đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Dân vận tiếp tục thực hiện hiệu quả vai trò tham mưu, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức để đẩy mạnh công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh; đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển”.

Bài, ảnh: Thành Duy

tin mới

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Đó là 1 trong những nội dung của Ban Chỉ đạo 1838 Tỉnh ủy Nghệ An nêu ra tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.