Chuyện kể về đôi vợ chồng 70 năm tuổi đảng

(Baonghean.vn) - Đã 70 năm được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đều đã hơn 90 tuổi đời nhưng những câu chuyện vợ chồng ông Phan Thanh Đoàn và bà Nguyễn Thị Thanh kể về những tháng ngày oanh liệt, được yêu, được sống trọn vẹn với lý tưởng của Đảng vẫn rổn rảng và đầy hào hứng.

Ông Phan Thanh Đoàn, sinh năm 1921, bà Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 1925) hiện sinh sống tại xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn. Hai ông bà nương tựa nhau dưới mái nhà ngói hai gian đơn sơ, giản dị với vườn cây nho nhỏ, chiếc giếng khơi trong vắt.

Trong câu chuyện của đôi vợ chồng già bên mâm cơm đạm bạc có một thời tuổi trẻ sôi nổi, yêu thương nhung nhớ gắn với dặm dài hành quân của ông, chuỗi ngày đi cơ sở của bà. 

Ông Phan Thanh Đoàn kể: 25 tuổi ông tham gia đoàn quân Nam tiến làm người chiến sỹ giải phóng quân. Tuổi trẻ phơi phới, ông khoác ba lô ra đi với khát khao được chiến đấu cho độc lập tự do. Ông tham gia đoàn quân Tây Tiến, hành quân qua nước bạn Lào và được kết nạp Đảng 2 năm sau đó tại Mường Mô (Lào).

Năm 1949 trở về quê mẹ Việt Nam, ông Phan Thanh Đoàn được cử đi học Trường quân chính và được bố trí công tác ở phân khu Bình Trị Thiên, thuộc Quân khu 4. Chính tại thời gian này, ông gặp bà Nguyễn Thị Thanh, người vợ, người chiến sỹ, người đảng viên gắn bó với ông suốt cuộc đời.

Vợ chồng ông Phan Thanh Đoàn, bà Nguyễn Thị Thanh đều đã hơn 90 tuổi đời, 70 năm tuổi đảng.
Vợ chồng ông Phan Thanh Đoàn, bà Nguyễn Thị Thanh đều đã hơn 90 tuổi đời, 70 năm tuổi đảng. Ảnh: Hoài Thu.

Nghe ông kể, bà Thanh cười móm mém, giải thích thêm: “Tình yêu tụi tui hồi nớ đơn giản lắm. Nỏ phải gặp rồi ưng chắc trước mô, mà tui với ông Đoàn gặp nhau là nhờ người bà con mai mối, giới thiệu. Thấy ông ấy hiền lành, thật thà nên cũng ưng”.

Còn ông thì lại nhớ rằng mình bị cuốn hút bởi sự nhiệt tình, xông xáo của người con gái đất Nam Anh, một cán bộ làm công tác phụ nữ với dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát và miệng nói tay làm, được bà con, đồng đội tín nhiệm.

Hai ông bà đã dành phần lớn thời gian của cuộc đời cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng của quê hương đất nước, công tác xa nhau biền biệt nên hai người chỉ sinh được 1 cô con gái duy nhất. Lớn lên, con gái ông bà cũng theo nghiệp của mẹ, chị từng là Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Nam Đàn.

Chiều chiều bà vẫn thường đọc báo cho ông nghe.
Chiều chiều bà vẫn thường đọc báo cho ông nghe. Ảnh: Hoài Thu.

Bà Nguyễn Thị Thanh hiện đã hơn 90 tuổi, đôi tai đã trở nên nghễnh ngãng nên phải nói thật to bà mới nghe rõ. Tuy nhiên, bà lại có đôi mắt tinh tường, vẫn có thể đọc sách, báo mà không cần đeo kính.Vì thế, chiều nào bà cũng đọc báo cho ông nghe. Ông bà vừa đọc báo, vừa bình luận những thông tin, sự kiện, và ông bà chỉ đọc Báo Nghệ An, tờ báo của đảng; thích nhất là đọc các tin tức thời sự, rồi đến tình hình thời tiết và các bài thuốc hay, các kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày...

Bà Nguyễn Thị Thanh là cán bộ kỳ cựu của Hội LHPN huyện Nam Đàn, từng giữ cương vị Chủ tịch xã, rồi Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Nam Đàn 9 khóa liên tiếp. Trước Cách mạng tháng Tám 1945 bà Thanh tham gia liên lạc, chuyển tài liệu chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa. Suốt thời gian kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, bà là cán bộ phụ nữ tích cực, bám cơ sở vận động chị em và nhân dân hăng hái sản xuất, chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm phục vụ tiền tuyến, phục vụ các đơn vị bộ đội mỗi khi các anh hành quân qua đất Nam Đàn, Nghệ An. Có lần bà suýt bị trúng bom khi đang đi cơ sở vận động người dân tại rú Tét, xã Nam Anh.

Hiện nay vợ chồng cựu đảng viên Phan Thanh Đoàn và Nguyễn Thị Thanh sống giản dị tại quê nhà Nam Đàn. Hai ông bà dành hơn nửa số tiền lương hưu thuê người làm giúp việc nhà.
Hiện nay vợ chồng cựu đảng viên Phan Thanh Đoàn và Nguyễn Thị Thanh sống giản dị tại quê nhà Nam Đàn. Hai ông bà dành hơn nửa số tiền lương hưu thuê người làm giúp việc nhà. Ảnh: Hoài Thu.

Còn chồng bà, ông Phan Thanh Đoàn cũng không thua kém vợ trong cống hiến, chiến đấu. Ông tham gia nhiều cuộc hành quân suốt dọc dài đất nước, tham gia nhiều chiến dịch, nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Pháp; tình nguyện chiến đấu cả ở nước bạn Lào. Sau chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, ông được điều chuyển sang công tác ở Công ty vận tải lâm sản. Là người đảng viên gương mẫu, nhiệt huyết với công tác xây dựng Đảng, sau khi về hưu ông Phan Thanh Đoàn vẫn tham gia công tác ở địa phương và đều đặn dự sinh hoạt chi bộ cho đến năm 80 tuổi.

Nói về công tác xây dựng Đảng, về việc tu dưỡng phẩm chất của người đảng viên, ông Đoàn cho biết: “Thời buổi hiện đại, xã hội ngày càng phát triển nên thuận lợi cũng nhiều, nhưng thách thức cũng không hề ít. Những đảng viên thuộc hàng xưa nay hiếm như chúng tôi cũng chẳng còn ở lại với con cháu được bao lâu nữa, chỉ mong thế hệ trẻ hiện nay, đặc biệt là các đảng viên trẻ hãy tích cực trau dồi lý tưởng, sống và làm những việc có ích, có ý nghĩa để phát triển quê hương đất nước. Trẻ dễ tiếp thu, dễ phát triển nhưng cũng dễ sa ngã trước những cám dỗ của cơ chế thị trường, vì thế nên phải hết sức cẩn trọng và tư tưởng phải vững vàng”.

Còn bà Thanh thì cho rằng, thực hiện điều đó “không cần phải nói nhiều, mà hãy thể hiện bằng hành động và kết quả công việc. Mình làm tốt, gương mẫu thì không cần phải nói người khác cũng tự khắc nghe theo, học theo”. Đó cũng chính là kinh nghiệm, là bài học thành công được đúc rút từ chính cuộc đời hoạt động, làm việc của cả hai vợ chồng.

Hoài Thu

tin mới

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Phát huy tối đa các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Đó là 1 trong những nội dung của Ban Chỉ đạo 1838 Tỉnh ủy Nghệ An nêu ra tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Nghĩa Đàn đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

(Baonghean.vn) - Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị , việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

Cần có sự thống nhất về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện và chế độ kiêm nhiệm ở cấp xã

(Baonghean.vn) - Hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp được tăng cường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của HĐND cấp huyện và chế độ, chính sách cho đại biểu HĐND cấp xã đang đặt ra một số bất cập, cần được nghiên cứu để sửa đổi phù hợp hơn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.