Nghệ An: 5 năm nâng cấp được 6.609 km đường giao thông nông thôn

(Baonghean.vn) – Đó là đánh giá tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác xây dựng quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng NTM diễn ra sáng nay (6/7) do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh chủ trì. Đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng chủ trì tại điểm cầu Nghệ An
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

5 năm qua, các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương đã quán triệt và triển khai quyết liệt Nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thúc đẩy phong trào xây dựng và phát triển GTNT đã đạt được kết quả vượt bậc so với thời kỳ trước năm 2010, chiều dài đường GTNT tăng 217.433 km (tính cả đường nội đồng), tổng vốn huy động đạt 186.194 tỷ đồng (tăng 84.418 tỷ so với cả giai đoạn 10 năm trước và tương đương 183%). Nhiều chỉ tiêu khác cũng tăng, hạ tầng GTNT ngày càng phát triển từng bước hiện đại theo hướng bền vững.

Tổng hợp từ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay, hệ thống đường GTNT (đường huyện trở xuống) hiện có 492.892 km (tăng 217.433 km so với năm 2010), gồm. Tổng vốn huy động cho xây dựng, bảo trì đường GTNT giai đoạn 2010-2015 đạt 186.194 tỷ đồng, bằng 183% so với 10 năm trước. Đến tháng 5/2015, cả nước có 2.239 xã, bằng 25,1% số xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 về GTNT trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

Tại Nghệ An, hơn 5 năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng, nâng cấp được 6.609 km các loại đường giao thông nông thôn và làm cầu cống dân sinh, với tổng kinh phí 8.528 tỷ đồng, trong đó, đã huy động nhân dân đóng góp được 1.674 tỷ đồng (chiếm 19,6%). Đến nay, trên toàn tỉnh có 83 xã đạt tiêu chí về giao thông, tăng 83 xã so với năm 2010. Phong trào xây dựng đường GTNT là phong trào mạnh nhất trong xây dựng NTM ở tỉnh Nghệ An, riêng việc xây dựng đường bê tông xi măng theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh từ 8/2012 đến 6/2014 đã làm được 1.589 km, tương đương 308.568 tấn xi măng. Hiện nay các xã đang tiếp tục triển khai làm đường bê tông xi măng theo chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh.

 Tuy đã có bước phát triển vượt bậc so với giai đoạn trước năm 2010, nhưng kết cấu hạ tầng GTNT còn nhiều tồn tại: Cả nước có 65 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm; nhiều xã ở miền núi có đường ô tô đến trung tâm nhưng vào mùa mưa lũ thường bị ngập, chia cắt tạm thời khi lũ về; nhiều tuyến đường huyện, đường xã chưa được nhựa hóa hoặc bê tông hóa...

2
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
1
Phát biểu tại hội nghị, phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết, dù điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn nhưng Nghệ An đã có nhiều giải pháp, mô hình huy động vốn, xã hội hóa công tác phát triển GTNT

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Thời gian qua, phong trào xây dựng, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng GTNT có sự quan tâm ủng hộ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương. Phát triển GTNT bền vững đang tạo sự gắn kết, liên hoàn thông suốt từ mạng lưới giao thông quốc gia đến hệ thống giao thông địa phương, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Để xây dựng và phát triển hệ thống đường GTNT đồng bộ, phù hợp với Chiến lược phát triển GTNT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 gắn với việc thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, cần tập trung thực hiện một số giải pháp đột phá, chú trọng đặc thù của từng vùng, quan tâm để chính quyền địa phương, người dân vào cuộc trong các công trình GTNT. Các tỉnh, thành phố cần xây dựng nghị quyết chuyên đề, rà soát, tổng hợp lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016 - 2020, mục tiêu là hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng GTNT, trong đó xác định cụ thể khối lượng, tiến độ, nhu cầu vốn và các yêu cầu khác cho từng năm...

3
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh trao bằng khen cho lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Dịp này, Nghệ An là 1 trong 15 tỉnh thành được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, huyện Yên Thành được Bộ GTVT tặng bằng khen về thành tích trong xây dựng GTNT giai đoạn 2010-2015.

Thu Huyền

tin mới

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Phú Hương

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là đối tượng sâu hại lần đầu tiên bùng phát nặng trên rừng keo của Nghệ An, việc phòng trừ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, từ giữa tháng 5 trở đi, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng.

Người dân đốt xử lý thực bì để trồng keo ở huyện Tân Kỳ nguy cơ cháy rừng rất cao. Ảnh: Văn Trường

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phần lớn các vụ cháy rừng ở địa bàn Nghệ An trong thời gian qua là do người dân tự ý sử dụng lửa đốt thực bì, không báo với chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm, dẫn đến gây cháy lan. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được xử lý triệt để.