Vụ sập cầu Ghềnh: Đường sắt lập mới 57 đôi tàu chuyển tải khách

Sau sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin, ngành đường sắt đã có sự điều chỉnh biểu đồ chạy tàu, số đôi tàu hàng và khách đều giảm từ 3-4 đôi/ngày.

Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt phải lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn-Sóng Thần và kết hợp với chuyển tải bằng ôtô đoạn Sóng Thần-Biên Hòa.
 

1
Nhịp số 3 cầu Ghềnh được trục vớt thành công từ độ sâu 13m dưới đáy sông

Báo cáo của VNR cho thấy, hiện tại, Tổng công ty vẫn duy trì tổ chức chạy 8 đôi tàu/ngày gồm tuyến Hà Nội-Sài Gòn tổ chức chạy 03 đôi tàu TN1/2, SE3/4, SE5/6; tuyến Sài Gòn-Quy Nhơn tổ chức chạy 01 đôi tàu SE25/26; tuyến Sài Gòn-Vinh chạy 1 đôi tàu SE21/22; tuyến Sài Gòn-Nha Trang tổ chức chạy 1 đôi tàu SNT5/2. Tất cả các đôi tàu này đều phải chuyển tải đoạn Sóng Thần-Biên Hòa bằng ôtô. Riêng tuyến Hà Nội-Nha Trang tổ chức chạy 02 đôi tàu SE1/2, SE7/8.

Như vậy, số đôi tàu phải giảm do sự cố sập cầu Ghềnh là 03 đôi tàu/ngày, tuy nhiên, VNR đã phải lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn-Sóng Thần và kết hợp với chuyển tải bằng ôtô đoạn Sóng Thần-Biên Hòa.

Về vận tải hàng hóa, ngay sau khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh, VNR đã tổ chức thay đổi vị trí xếp, dỡ cho toàn bộ các đoàn tàu chuyên tuyến đồng thời tổ chức giải thể đoàn tàu, xếp dỡ tại ga Trảng Bom và Hố Nai. Hiện nay, đã giải phóng được toàn bộ hàng hóa cho 14 đoàn tàu và tổ chức xếp dỡ khôi phục tàu chuyên tuyến 4 đôi/ngày. Như vậy, số đôi tàu hàng giảm do sự cố sập cầu là 04 đôi/ngày.

Để tăng năng lực vận chuyển, xếp dỡ, ngành đường sắt cũng khẩn trương triển khai việc cải tạo, nâng cấp nhà ga, bãi hàng, đường xếp dỡ tại ga Biên Hòa (dự kiến hoàn thành trước ngày 22/4), Hố Nai và Trảng Bom (dự kiến hoàn thành trước ngày 12/4) nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Nhằm duy trì ổn định công tác vận tải hàng hóa và hành khách, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng, trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt sẽ thực hiện việc di chuyển toa xe, máy móc thiết bị, bố trí lại toàn bộ đội hình kiểm tra kỹ thuật, chỉnh bị toa xe từ Sài Gòn ra Biên Hòa; xây dựng lại phương án lập tàu, bố trí đầu máy, chuyển toa xe, cấp nhiên liệu, điều chỉnh phương án bán vé, xây dựng giải pháp hỗ trợ khách hàng… để có thể triển khai bổ sung chạy một số đôi tàu.

Trong ngày 1/4, cầu Ghềnh đã chính thức được khởi công và phấn đấu thi công đảm bảo tiến độ xong trước 15/7 tới.

Cầu Ghềnh mới được xây dựng với 3 nhịp có chiều dài các nhịp là 75+75+75m. Dầm cầu làm bằng dàn vòm thép. Cầu Ghềnh mới sẽ được nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2m so với cầu Ghềnh cũ; đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3. Phần hành lang phía thượng nguồn sẽ mở rộng 2,4m để cho các phương tiện xe máy và xe đạp đi lại 2 chiều, mỗi chiều 1,2m.

Để huy động mọi nguồn lực, kịp thời khắc phục sự cố do tai nạn sập cầu Ghềnh, Tổng công ty Đường sắt cũng đã phát động thi đua trên công trình khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh bằng mọi biện pháp nâng cao sản lượng, doanh thu vận tải; xây dựng và đưa vào sử dụng cầu Ghềnh trong thời gian sớm nhất với mục tiêu “An toàn-chất lượng-tiến độ-hiệu quả”./.

Theo Vietnam+

tin mới

Nhộn nhịp thu hoạch rơm trên các cánh đồng xứ Nghệ

Nhộn nhịp thu hoạch rơm trên các cánh đồng xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Thay vì để bị đốt tràn lan trên những cánh đồng, người dân Nghệ An đã tranh thủ đi thu gom rơm khắp các địa phương. Cách làm này không chỉ giúp tăng thêm thu nhập mà còn tận dụng được nguồn phụ phẩm dồi dào, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Biểu đồ thu ngân sách Nghệ An từ 2021-tháng 4/2024. Đồ hoạ: Hữu Quân.

Nỗ lực lớn trong thu ngân sách giai đoạn 2021 - 2024 ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Theo Nghị quyết số 18/2020 của HĐND tỉnh Nghệ An, mục tiêu tổng thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2025 đạt từ 26.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng. Năm 2023, Nghệ An đã đạt được số thu 21.508 tỷ đồng, bằng 135,6% dự toán HĐND tỉnh giao; 4 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 7.711 tỷ đồng.

Giá vàng tăng giảm đột biến, người dân Nghệ An bán 'chốt lời'

Giá vàng tăng giảm đột biến, người dân Nghệ An bán 'chốt lời'

(Baonghean.vn) - Chỉ trong vòng 1 tuần, giá vàng liên tục “nhảy múa”, nếu như đầu tuần, giá vàng “rơi tự do” xuống còn 89 triệu đồng/lượng thì vào cuối tuần, giá vàng bật tăng trở lại, vượt lên mức 90,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng biến động mạnh, thị trường vàng Nghệ An sôi động ở chiều mua vào…

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

(Baonghean.vn) - Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, khi lúa vụ xuân đã bắt đầu chín đồng loạt, các địa phương vùng núi cao Nghệ An đang tích cực “ra quân” gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, hạn chế tối đa thiệt hại với sản phẩm đã đến kỳ thu hoạch.

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.