Dán thẻ thu phí cầu đường không dừng cho ô tô

Cục Đăng kiểm vừa chuyển giao kỹ thuật dán thẻ và tạo tài khoản nộp phí đường bộ không dừng cho các trung tâm đăng kiểm để kịp tiến độ đưa hệ thống trạm thu phí không dừng hoạt động trong tháng 6.

Chuyển giao công đoạn dán thẻ cho các trung tâm đăng kiểm.
Chuyển giao công đoạn dán thẻ cho các trung tâm đăng kiểm.

Trong hai ngày 14 và 15/5, Cục Đăng kiểm tổ chức cho cán bộ chủ chốt các trung tâm đăng kiểm phía Bắc học và thực hành kỹ năng dán thẻ thu phí không dừng (E- Tag), tạo tài khoản phí đường bộ không dừng. Ngay sau đợt này sẽ triển khai cho khu vực miền Trung và miền Nam.

Theo đó, chủ sử dụng phương tiện ô tô có nhu cầu sẽ được các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-tag và tạo tài khoản phí đường bộ không dừng miễn phí (từ lần dán và tạo tài khoản thứ 2, chủ phương tiện sẽ phải trả phí).

Thẻ màu trắng, mỏng bằng tờ giấy, có kích thước khoảng 1,5 cm x 3cm được dán trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước của xe ô tô. Kỹ thuật dán thẻ để đảm bảo máy đọc thẻ tại các trạm thu phí đọc được dữ liệu (đạt yêu cầu) sẽ do nhân viên trung tâm đăng kiểm thực hiện. 

Người sử dụng cũng được kiểm tra thực tế bằng dụng cụ chuyên dùng ở khâu cuối cùng của quá trình dán thẻ tại trung tâm đăng kiểm. Thời gian mỗi lần dán thẻ, tạo tài khoản cho mỗi phương tiện chỉ mất 3-5 phút.

Sau khi được dán thẻ và tạo tài khoản, chủ hoặc người lái phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ nộp tiền vào tài khoản thu phí được tạo (tài khoản thuộc ngân hàng BIDV, có thể chuyển tiền mặt hoặc chuyển khoản từ tài khoản khác vào tài khoản này). Khi đi qua trạm, nếu có thẻ E – Tag và tài khoản còn đủ tiền, xe được đi vào làn dành riêng cho thu phí không dừng, máy sẽ tự đọc dữ liệu, tính phí và mở barie cho xe qua ngay lập tức.

Thực hành công đoạn tạo tài khoản nộp phí không dừng.
Thực hành công đoạn tạo tài khoản nộp phí không dừng.

Người sở hữu tài khoản có thể kiểm tra chi tiết mức phí nộp và số dư tài khoản. Chủ xe mua phí qua trạm theo quý, theo tháng cũng được tích hợp dữ liệu vào thẻ E- Tag và tài khoản giao thông để sử dụng như qua trạm 1 dừng hiện nay.

Nếu xe không có thẻ và tài khoản nộp phí không dừng; hoặc có thẻ nhưng tài khoản không đủ để trả tiền phí qua trạm, barie sẽ không mở, xe buộc phải lùi lại, chuyển sang làn thu phí một dừng, trả phí bằng tiền mặt.

Phó Cục trưởng Đăng kiểm Nguyễn Hữu Trí cho hay: Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện. “Đặc biệt, công nghệ thu phí không dừng sẽ tạo ra sự minh bạch trong thu phí của các Chủ đầu tư dự án BOT”.

Ông Trí cho biết, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ dán thẻ E-Tag và tạo tài khoản thu phí không dừng cho Cục Đăng kiểm thực hiện. Theo tiến độ của Bộ GTVT đặt ra, từ tháng 6, các trạm thu phí trên QL 1A và QL 14 sẽ bắt đầu có 2 làn dành cho các phương tiện nộp phí không dừng nên việc dán thẻ, tạo tài khoản đang cần triển khai gấp rút.

Thẻ thu phí không dừng sau khi được dán lên xe.
Thẻ thu phí không dừng sau khi được dán lên xe.

Hiện tại, công nghệ thu phí không dừng được Bộ GTVT giao thầu cho Công ty VETC (28 trạm) và Vietinbank (9 trạm) thực hiện trên QL 1A và QL 14. Trong đó, VETC đã thực hiện thí điểm tại 2 trạm ở Quảng Bình và Đắk Nông. 

Theo thống kê của Cty Tasco (chủ đầu tư tuyến đường BOT qua Quảng Bình), sau khi áp dụng thu phí không dừng, nhiều chủ phương tiện tỏ ra “hứng thú”, “tự hào” vì qua trạm thu phí không phải dừng; nguồn tiền thu phí qua trạm tăng 20% so với trước.

Theo Tiền Phong

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.