Hiệu quả vốn ODA trong các dự án giao thông

(Baonghean) - Trong lĩnh vực đường bộ, từ năm 1993 khi các nhà tài trợ bắt đầu cung cấp ODA cho Việt Nam như Nhật Bản, WB, ADB, Việt Nam đã ưu tiên cải tạo nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 1 - tuyến huyết mạch của đất nước, và đến năm 2008 đã hoàn thành toàn tuyến, kịp thời đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa phục vụ phát triển KT - XH.

Song song với quá trình hỗ trợ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1, các nhà tài trợ đã hỗ trợ Bộ GTVT cải tạo, nâng cấp các quốc lộ 5, 18, 10 thuộc tam giác phát triển kinh tế phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và đến năm 2006 đã hoàn thành toàn bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc. 

Một dự án được tài trợ bởi vốn ODA. 	Ảnh minh họa: Hồng Hà
Một dự án được tài trợ bởi vốn ODA. Ảnh minh họa: Hồng Hà
Một số tuyến quốc lộ quan trọng kết nối với các nước láng giềng đã được ADB hỗ trợ nâng cấp như đường xuyên Á nối với Campuchia, Quốc lộ 9 nối với Lào góp phần tăng cường thông thương và hợp tác phát triển với các nước trong khu vực. Đặc biệt là các công trình hầm, cầu vượt sông lớn có công nghệ hiện đại trên các tuyến quốc lộ trọng yếu cũng đã được các nhà tài trợ hỗ trợ vốn và công nghệ để xây dựng như hầm Hải Vân (JICA); cầu Mỹ Thuận (Úc); cầu Cần Thơ, Bãi Cháy, Thanh Trì, Nhật Tân (JICA); cầu Vĩnh Thịnh (Hàn Quốc).
Hiện nay, các nhà tài trợ đang tiếp tục hỗ trợ triển khai các dự án: kết nối Đồng bằng sông Mê kông (ADB, Hàn Quốc và Úc đồng tài trợ); đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia giai đoạn 2 (JICA); phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng Bắc bộ; Quản lý tài sản đường bộ (WB); hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1, Quốc lộ 217 (ADB); cầu Hưng Hà, cầu Thịnh Long, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Hàn Quốc).
Bên cạnh đó, hệ thống giao thông nông thôn cũng được các nhà tài trợ đa phương là WB và ADB đặc biệt quan tâm. Nhằm phát triển hệ thống giao thông đảm bảo đồng bộ và hiệu quả, bắt đầu từ năm 1996, thông qua các dự án giao thông nông thôn 1, 2 và 3 của WB; ADB4, ADB5 của ADB, đã có hàng nghìn km đường tỉnh, đường huyện các tỉnh thuộc phạm vi cả nước được đầu tư nâng cấp, xây dựng giúp giao thông thuận lợi tới các trung tâm kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục,... góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững của các địa phương. 
Bộ GTVT cho biết, đến nay, ngành GTVT đã hoàn thành 107 chương trình/dự án ODA của các nhà tài trợ với tổng số vốn ODA là gần 10 tỷ USD. Theo đó, có 7 dự án của JICA với tổng giá trị gần 6 triệu USD, 10 dự án của WB với tổng giá trị 190 triệu USD, 11 dự án của ADB với tổng giá trị 1.176 triệu USD, 18 dự án của Pháp với giá trị 204 triệu USD, 4 dự án của Đức với giá trị 105 triệu USD, 3 dự án của Anh với giá trị 95 triệu USD, 2 dự án của Úc với giá trị 66 triệu USD, 3 dự án của Hàn Quốc với giá trị 166 triệu USD, 2 dự án của Trung Quốc với giá trị 209 triệu USD và 17 dự án của các nhà tài trợ khác với tổng giá trị là 135 triệu USD. Với nguồn vốn tài trợ này, Việt Nam đã đạt nhiều kết quả về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. 

Trong lĩnh vực đường sắt, từ năm 1993 đến nay, thời gian chạy tàu Thống Nhất đã rút ngắn được từ 38 giờ xuống còn 32 giờ. Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, ADB và Pháp đã hỗ trợ nâng cấp cải tạo và hoàn thành vào cuối tháng 4/2015 vừa qua góp phần nâng cao an toàn và giảm 40 phút chạy tàu.

Ngoài ra, trong thời gian qua, JICA đã hỗ trợ Bộ GTVT nghiên cứu tổng thể về tuyến đường sắt hiện tại và đường sắt tốc độ cao để có chiến lược huy động vốn nâng cấp tuyến đường sắt hiện có phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và tầm nhìn xa hơn về tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ 1,435m tốc độ cao. Bên cạnh đó, các dự án đường sắt đô thị đi vào hoạt động sẽ góp phần rất quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông và thay đổi bộ mặt giao thông của hai đô thị lớn. 

Đoàn công tác JICA (Nhật Bản) khảo sát thực địa kênh dẫn nước thuộc Dự án Khôi khục,  nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc - Nghệ An.  	Ảnh: Cảnh Nam
Đoàn công tác JICA (Nhật Bản) khảo sát thực địa kênh dẫn nước thuộc Dự án Khôi khục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc - Nghệ An. Ảnh: Cảnh Nam
Về lĩnh vực đường thủy, với sự hỗ trợ cơ sở hạ tầng nông thôn đường thủy, từ năm 1998 đến nay, WB đã hỗ trợ vốn hoàn thành nâng cấp 2 tuyến đường thuỷ phía Nam (TP. Hồ Chí Minh - Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh - Kiên Lương) và đang hỗ trợ thực hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long (WB5) và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng Bắc Bộ (WB6). Dự án WB5 và WB6 sẽ giúp cơ bản hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường thủy khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Về lĩnh vực hàng không, bắt đầu từ năm 2002, JICA đã tài trợ vốn để xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2008. Mới đây nhất, dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài do JICA tài trợ cũng đã được hoàn thành. Đây là hai cảng hàng không quan trọng bậc nhất của Việt Nam kết nối với thế giới. JICA cũng đã hỗ trợ Bộ GTVT nghiên cứu chuẩn bị dự án theo hình thức PPP dự án Sân bay Quốc tế Long Thành thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai. Dự án này đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 25/6/2015 tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13. Hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai các bước để lập báo báo nghiên cứu khả thi dự án. 
Sông Hồng

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.