Nga sẽ chuyển giao 2 hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Động thái của Nga cho thấy nước này dường như chủ động giảm bớt rắc rối trong quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc tình hình chiến sự ở Syria đang căng thẳng tại một số khu vực then chốt

Thổ Nhĩ Kỳ tung “chiêu”

Trước hàng loạt động thái “không thân thiện” cả về kinh tế và ngoại giao từ phía Ankara, Nga đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cà chua từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 21/10, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, đồng Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Nga -Thổ, thông báo Nga sẽ dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu cà chua từ Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/11 tới. Theo ông Novak, hai bên đã nhất trí, kể từ thời điểm này, Nga có thể nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ 50.000 tấn cà chua.

Nga doi S-400 lay… ca chua
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak

Ngay lập tức, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci đã lên tiếng hoan nghênh động thái của Nga. Ông Zeybekci cho biết đã “bày tỏ sự biết ơn” đối với Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak vì đã chúc mừng ông về điều này.

Theo kế hoạch, Nga dự kiến sẽ dỡ bỏ việc hạn chế nhập khẩu cà chua từ Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/12 tới. Đổi lại, phía Nga muốn Thổ Nhĩ Kỳ cũng dỡ bỏ các quy định phức tạp đối với việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Nga. Trước đó, hôm 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt các biện pháp yêu cầu bổ sung gây khó khăn đối với hàng nông sản nhập khẩu từ Nga.

Động thái của Nga cho thấy nước này dường như chủ động giảm bớt rắc rối trong quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc tình hình chiến sự ở Syria ở thế giằng co tại một số khu vực then chốt và thỏa thuận bán tên lửa S-400 bị “gièm pha”.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ chuyển giao 2 hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong năm tới và sau đó sẽ giúp nước này sản xuất ngay trong nước 2 tổ hợp nữa. Thỏa thuận này được cho là có trị giá khoảng 2,5 tỷ USD.

Nga doi S-400 lay… ca chua
Tổng thống Nga V. Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R. Erdogan

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thậm chí còn tuyên bố rằng Ankara có thể hủy bỏ thỏa thuận này và tìm kiếm đối tác khác nếu Moskva không sẵn lòng chia sẻ công nghệ của hệ thống phòng không tiên tiến nhất của mình.

Ông Mevlut Cavusoglu nêu rõ: "Chúng tôi đã nhất trí về nguyên tắc trong việc cùng sản xuất trong giai đoạn trung và dài hạn. Nếu người Nga không nhất trí, chúng tôi sẽ ký thỏa thuận với nước khác".

Về mặt ngoại giao, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có động thái chính thức gây sức ép với Nga. Ngày 10/10, Tổng thống Erdogan tuyên bố Ankara sẽ "không bao giờ chấp nhận" việc Nga sáp nhập Crimea và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về vấn đề này.

Tuy vậy, chỉ ít ngày sau, hôm 13/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định không có vấn đề gì đối với kế hoạch mua S-400 của Nga, đồng thời cho biết hai bên cũng đã tiến hành các cuộc đàm phán liên quan đến hệ thống S-500.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, Tổng thống Erdogan cho biết sẽ không có việc hai nước cùng sản xuất trong giai đoạn đầu của thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400, nhưng hai bên sẽ cùng tham gia các bước sản xuất trong giai đoạn tiếp theo.

Nga đáp lời

Ngoài việc chủ động hạ nhiệt căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cũng tung bài đáp trả các “chiêu” của Thổ Nhĩ Kỳ khi dồn dập đưa tin về hàng loạt thỏa thuận cung cấp S-400 cho Bahrain, Saudi Arabia hay Ấn Độ.

Theo báo cáo của Cơ quan Liên bang về Hợp tác kỹ thuật quân sự Nga, cơ quan này đã nhận được khoảng 10 đăng ký mua S-400.

Bên cạnh đó, các “chuyên gia” Nga cũng liên tục đăng đàn để đánh giá cao việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400.

Trang Sputnik dẫn lời ông Alexey Podberezkin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính trị và quân sự của trường Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế (MGIMO), khẳng định rằng hợp đồng mua hệ thống độc đáo và hiệu quả này sẽ đảm bảo an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thống chính thức của Nga, trong đó có RT và Sputnik, tích cực quảng cáo cho sức mạnh của hệ thống tên lửa S-400
Truyền thống chính thức của Nga, trong đó có RT và Sputnik, tích cực quảng cáo cho sức mạnh của hệ thống tên lửa S-400

Ông Kozhin nói: "Đúng, chúng tôi đã nhận được khoản ứng trước. Hiện thời tôi không thể nói khoản đặt cọc đó là bao nhiêu. Bên mua còn muốn chuyển sớm hơn, nhưng vấn đề hiện vẫn đang được thảo luận tiếp”.

Theo Sputnik, các đại diện Thổ Nhĩ Kỳ đã nói rằng họ trông đợi hệ thống tên lửa sẽ bắt đầu được cung cấp trong vòng hai năm.

Ngày 12/9, Moskva và Ankara đã ký hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400. Các chi tiết của thỏa thuận này không được công bố do “đặc thù và và độ nhạy cảm của đề tài”.

Cũng theo ông Aleksey Podberezkin, S-400 đảm bảo sự phòng vệ trước hầu hết các phương tiện tấn công.

Ông Podberezkin nói: “Hiện nay, chủ quyền của quốc gia chủ yếu được xác định bởi khả năng phòng không vũ trụ. S-400 chính là hệ thống đảm bảo sự phòng vệ trước hầu hết các phương tiện tấn công, thậm chí cả tên lửa đạn đạo tầm trung.

Đó là hệ thống rất hiệu quả, phủ vùng rộng lớn phát hiện và tiêu diệt mục tiêu. Trên thế giới chưa có hệ thống nào tương tự S-400.

Việc sở hữu S-400 sẽ đảm bảo an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với các đối tượng khó tiêu diệt như máy bay phát hiện radar. Với hệ thống độc đáo, nhiều nước như Trung Quốc và Ấn Độ đều muốn mua”.

Thổ Nhĩ Kỳ cần Nga và S-400 làm "đòn bẩy" trong quan hệ với Mỹ và EU?
Thổ Nhĩ Kỳ cần Nga và S-400 làm "đòn bẩy" trong quan hệ với Mỹ và EU?

Sputnik cũng dẫn lời ông Mesut Hakkı Chashin, sĩ quan Không quân Thổ Nhĩ Kỳ về hưu, Giáo sư Quan hệ Quốc tế của Học viện Không quân và Đại học Ozyegin ở Istanbul Hệ thống S-400 có tất cả các thiết lập cực kỳ hiện đại mà Thổ Nhĩ Kỳ cần đến, với tầm xa 400 km, tầm cao lên đến 30 km…Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả điều này là những yếu tố rất quan trọng”.

Theo ông Chashin, vấn đề quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ đã không được giải quyết từ những năm 1990, hệ thống phòng thủ là nhu cầu thiết yếu của nước này. Ông Chashin nói: “Rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu cấp thiết về các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất.

Chúng tôi nhớ trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988, Iraq đã tấn công bằng tên lửa vào Iran.

Trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và cuộc chiếm đóng Iraq năm 2003, chúng tôi đã chứng kiến tác dụng của tên lửa mà Baghdad sở hữu”.

Theo Báo Đất Việt

tin mới

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.