Nghi vấn đội quân tin tặc 'bóng hồng' kiếm tiền qua mạng của Triều Tiên

Giới chuyên gia cảnh báo những cô gái xinh đẹp đang tìm cách quyến rũ các “trùm sỏ” trong thị trường tiền ảo có thể chính là các tin tặc Triều Tiên “giả danh” để kiếm tiền qua mạng.

Chợ tiền ảo Hàn Quốc đóng cửa hôm 19/12 sau các vụ tấn công mạng. Ảnh: AFP
Chợ tiền ảo Hàn Quốc đóng cửa hôm 19/12 sau các vụ tấn công mạng. Ảnh: AFP

Theo nhận định của một số chuyên gia, trong bối cảnh phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt ngày càng mạnh tay của cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình vũ khí gây tranh cãi, Triều Tiên được cho là đang triển khai một đội quân gồm các tin tặc được huấn luyện bài bản với nhiệm vụ kiếm tiền về cho đất nước.

Năng lực của các tin tặc Triều Tiên bắt đầu được chú ý nhiều hơn sau vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony. Mục đích của cuộc tấn công này được cho là nhằm trả đũa vụ Sony công chiếu bộ phim đả kích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, tin tặc Triều Tiên được cho là đã chuyển từ các mục tiêu chính trị sang các mục tiêu tài chính, trong đó có các vụ tấn công nhằm vào ngân hàng trung ương Bangladesh cũng như các giao dịch tiền ảo bitcoin toàn cầu.

Tuần này, Mỹ đã chính thức cáo buộc tin tặc Triều Tiên phát tán mã độc tống tiền WannaCry ảnh hưởng tới 300.000 máy tính tại 150 quốc gia trên toàn thế giới. Ngoài ra, một chợ tiền ảo của Hàn Quốc cũng buộc phải đóng cửa hôm qua 19/12 sau khi mất 17% lượng tiền trong một cuộc tấn công mạng. Đây là vụ tấn công mạng thứ hai nhằm vào chợ tiền ảo này trong năm nay và nghi phạm đứng sau vụ tấn công thứ nhất được cho là các tin tặc Triều Tiên.

"Bẫy tình" trên mạng

Các báo cáo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo nước này cho biết, tin tặc Triều Tiên được cho là đã tiếp cận các đối tượng giao dịch tiền ảo dưới hình thức của những cô gái đẹp trên mạng xã hội Facebook. Sau khi kết bạn làm quen, các cô gái này sẽ tìm cách bắt chuyện và cuối cùng sẽ gửi các tập tin chứa mã độc cho đối phương.

Ngoài ra, các cô gái nghi do tin tặc Triều Tiên giả danh cũng nhắm mục tiêu tới các ông chủ là “trùm sỏ” trong thế giới tiền ảo. Cách thức tấn công của các cô gái này là núp bóng ứng viên đi tìm việc làm, sau đó gửi thư xin việc qua hòm thư điện tử cho các ông chủ, trong đó chứa tập tin có mã độc để đánh cắp dữ liệu cá nhân cũng như các thông tin về giao dịch tiền ảo.

Mã độc WannaCry tấn công 300.000 máy tính tại 150 quốc gia (Ảnh: EPA)
Mã độc WannaCry tấn công 300.000 máy tính tại 150 quốc gia. Ảnh: EPA

Theo ông Moon Jong-hyon, giám đốc công ty an ninh mạng EST tại Seoul, Hàn Quốc, trong những năm gần đây, Triều Tiên bị nghi ngờ đẩy mạnh chiến thuật “bẫy tình trên mạng” nhằm vào các quan chức quân sự và chính phủ Hàn Quốc.

“Họ lập các tài khoản Facebook và duy trì mối quan hệ bạn bè trên mạng trong nhiều tháng trước khi đâm sau lưng đối phương”, ông Moon nói, đồng thời cho biết nhiều tin tặc tự nhận là các sinh viên đang theo học tại đại học ở Mỹ hoặc làm việc trong viện nghiên cứu.

Simon Choi, giám đốc công ty an ninh mạng Hauri tại Seoul, đã thu thập được nhiều dữ liệu về các hoạt động tấn công mạng nghi do Triều Tiên thực hiện, đồng thời đưa ra cảnh báo về các vụ tấn công này kể từ năm 2016. Ông Choi cho biết “trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt hơn, các vụ tấn công mạng của Triều Tiên đã được nâng cấp từ mục tiêu nhằm vào “các quốc gia kẻ thù” sang mục tiêu nhằm vào các cỗ máy kiếm tiền sinh lợi nhuận”.

Theo ông Choi, tin tặc Triều Tiên đã quan tâm tới thị trường bitcoin ít nhất từ năm 2012 và số vụ tấn công cũng tăng lên khi thị trường tiền ảo này phát triển mạnh. Tính riêng trong năm nay, số vụ tấn công bitcoin nghi do Triều Tiên thực hiện tăng lên gấp 20 lần.

Công ty an ninh mạng FireEye của Mỹ nhận định, việc thiếu hụt các quy chế cũng như “các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền lỏng lẻo” tại nhiều quốc gia đã khiến tiền ảo trở thành miếng mồi hấp dẫn với tin tặc Triều Tiên. FireEye xếp Triều Tiên vào “bộ tứ” cùng với Iran, Nga và Trung Quốc sau khi phát hiện có hơn 90% số vụ tấn công mạng do FireEye xử lý là từ 4 nước này.

Giới chuyên gia nhận định đội quân tin tặc Triều Tiên gồm những tài năng trẻ được tuyển chọn từ các trường học, sau đó được đưa vào đào tạo tại Đại học Công nghệ Kim Chaek hoặc Đại học Quân sự Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Số lượng tin tặc Triều Tiên ước tính khoảng hơn 7.000 người.

Theo Dân trí

tin mới

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân