Tăng cường quản lý xe đạp, xe máy điện

(Baonghean.vn)-Từ vài năm trở lại đây, xe đạp, xe máy điện đã trở thành phương tiện đi lại khá quen thuộc. Tuy vậy, đây lại là phương tiện khó quản lý, cả về chất lượng lẫn đăng ký, lưu hành. Mới đây, Bộ Công an đã ban hành thông tư 54 đễ “gỡ khó” cho người dân cũng như các lực lượng chức năng trong đăng ký và xử lý phương tiện vi phạm.

Khó quản lý...

Thành phố Vinh là địa phương hiện có nhiều phương tiện xe máy và xe đạp điện lưu hành nhất, chủ yếu là học sinh ở các trường cấp III sử dụng. Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông vẫn phải đội mũ bảo hiểm nhưng tình trạng người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong đó, lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là không đội mũ bảo hiểm. Hoặc nếu có thì cũng chỉ là mũ bảo hiểm thời trang, kém chất lượng.

Xe đạp điện đang được sử dụng rộng rãi ở học sinh cấp 3
Người sử dụng xe đạp điện chủ yếu là học sinh cấp 3

Thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP Vinh cho biết: Xe đạp, xe máy điện gia tăng đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông. Bởi lẽ, người sử dụng phương tiện này chủ yếu là học sinh và người cao tuổi, các em chưa được học nhiều về luật an toàn giao thông nên chưa có ý thức chấp hành luật.  Bên cạnh đó,  theo quy định vận tốc tối đa của xe đạp điện là 25 km/h, nhưng thực tế các loại xe đạp điện, xe máy điện được bán trên thị trường có vận tốc tối đa có thể lên tới 40 km/h - ngang với vận tốc của xe máy đi trong nội thị.

Đứng trước thực tế này, từ năm 2013, cảnh sát giao thông Thành phố Vinh đã thành lập tổ đặc biệt 212. Qua đó, sử dụng lực lượng hóa trang để kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm khi điều khiển xe máy, xe đạp điện. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với nhà trường trong vấn đề quản lý như: lập danh sách gửi về các nhà trường để tiến hành nhắc nhở, cảnh cáo hoặc ghi vào sổ liên lạc. Có hình thức xử lý nghiêm túc nếu học sinh vi phạm nhiều lần... Các giải pháp thực hiện khá quyết liệt, tuy nhiên vẫn còn tình trạng học sinh không chấp hành.  

Tổng hợp của phòng cảnh sát TP Vinh cho thấy: trong năm  2013 toàn thành phố có 708 trường hợp đi xe đạp điện không đội mũ bị xử phạt và nhắc nhở tại các  nhà trường. Đến năm 2014 con số này tăng lên 936 trường hợp. Đến năm 2015, mặc dù tình trạng vi phạm đã giảm nhưng số học sinh bị xử phạt vẫn khá cao với 685 trường hợp.

Trong năm 2015, toàn tỉnh đã có 1.260 trường hợp người sử dụng xe đạp điện bị kiểm tra, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là con số nhỏ, còn trên thực tế, trường hợp vi phạm có thể còn tăng lên rất nhiều lần. Tại huyện Diễn Châu, để tăng cường tuyên truyền, huyện cũng đã phối hợp với phòng giáo dục, gửi văn bản về các trường để các trường phân loại, xếp loại thi đua. Tuy vậy, theo Thượng tá Đậu Công Hương – Phó Trưởng Công an huyện việc xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính bởi đối tượng sử dụng phương tiện này chủ yếu là học sinh cấp II, cấp III,  chưa thành niên. Nếu vi phạm, xử lý cũng chỉ là cảnh cáo nên tính răn đe không nhiều.  Một khó khăn nữa trong công tác xử lý là loại xe này thuộc diện không phải đăng ký quản lý nên cảnh sát giao thông cũng không có cơ sở lập biên bản tạm giữ. Vì vậy, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ, chở ba, chở bốn vẫn còn phổ biến... Mới đây, vào tối ngày 20/10, một vụ tại nạn thương tâm cũng xảy ra tại địa bàn xã Diễn Xuân, Diễn Châu làm ba người tử vong. Trong đó, hai nữ sinh điều khiển xe đạp điện mới đang học lớp 10 trường THPT Diễn Châu 3.

Sẽ xử phạt nghiêm

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng trên địa bàn tỉnh ta hiện nay đang có hàng chục nghìn xe đạp điện và xe máy điện lưu thông. Đáng nói, số xe đạp điện lắp ráp chui rất lớn và chỉ  một số lượng rất nhỏ xe đạp điện hiện nay là qua đăng kiểm. Anh Nguyễn Văn Hải chủ Đại lý xe đạp điện HK bike ở Thành phố Vinh cũng nói rằng: Hiện trên thị trường Thành phố Vinh, xe đạp điện khá nhiều. Tuy vậy lượng xe trôi nổi không ít. Điều này, gây rất nhiều khó khăn cho những xe chính hãng bởi giá thành của các loại xe này thường thấp, mẫu mã đa dạng, bắt mắt hơn những xe có thương hiệu.

Trên thực  tế, trong năm 2015,  quả kiểm tra của Đoàn Kiểm tra hoạt động kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện và chấp hành quy định pháp luật liên quan trên địa bàn tỉnh  cũng đã phát hiện 11/18 đơn vị kinh doanh xe máy, xe đạp điện có vi phạm, trong đó 1 đơn vị vi phạm quy định về khuyến mại, 1 đơn vị vi phạm quy định về kinh doanh không đúng ngành nghề, đặc biệt, phổ biến là vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa và việc ghi nhãn theo quy định.

Xe đạp điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông
Xe đạp điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh cũng lo lắng khi cho rằng: Việc khó quản lý chất lượng xe đạp điện đang dẫn đến nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Rất nhiều xe đang lưu hành từ kiểu dáng, thiết kế, kết cấu đều không đảm bảo, không đúng quy chuẩn.

Một cửa hàng bán xe đạp điện trên đường Quang Trung (TP Vinh)
Một cửa hàng bán xe đạp điện trên đường Quang Trung (TP Vinh)

Do phần lớn xe máy, xe đạp điện đang lưu hành trên địa bàn không có giấy đăng ký, không có nguồn gốc chứng từ nên đến thời điểm này, Phòng cảnh sát giao thông, Công an Tỉnh Nghệ An cũng không thể quản lý được số lượng xe đang lưu hành trên địa bàn Nghệ An. Hơn thế, mặc dù từ 1/6/2014, Thông tư  số: 15/2014/TT-BCA  của Bộ Công an Quy định về đăng ký xe (trong đó bắt buộc xe máy điện phải đăng ký) nhưng chưa có một trường hợp nào đến làm thủ tục. Nói về lý do, Đại úy Trần Quỳnh Long - Đội trưởng Đội Đăng ký xe lái, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Việc đăng ký không thể thực hiện được bởi hầu hết các chủ xe không có đủ giấy tờ để làm đăng ký theo quy định. Bên cạnh đó, nhiều người dân chủ quan, không ý thức được phải đăng ký xe, khi mua xe không quan tâm đến hóa đơn chứng từ...

Trong ngày đầu tiên (7/12/2015) thực hiện thông tư số 54, ở Nghệ An đã có 3 chủ phương tiện xe đạp điện đến đăng ký.

Để giải quyết tình trạng này, mới đây Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 54 bổ sung quy định về đăng ký xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện. Theo đó, từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, tất cả các trường hợp xe máy điện đến làm thủ tục đăng ký chủ phương tiện sẽ được miễn, giảm lệ phí. Đồng thời, Bộ Công an cũng quyết định miễn các loại hồ sơ, chứng từ khi làm thủ tục đăng ký đối với xe máy  điện đang lưu hành gồm hóa đơn, chứng từ mua bán xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (với xe nhập khẩu) hoặc phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (với xe sản xuất, lắp ráp trong nước). 

Nói về chủ trương mới này, Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm: Đây là một chính sách mở, tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân trong quá trình đăng kiểm. Về phía người dân cũng phải coi đây vừa là quyền lợi, nhưng cũng là trách nhiệm. Sau thời gian trên, người dân muốn đến đăng ký phải đầy đủ thủ tục và nếu kiểm tra xe máy lưu thông trên địa bàn không có đăng ký chúng tôi sẽ xử lý  nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

                                                             Mỹ Hà

Thống kê của Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An, trên địa bàn tỉnh ta có khoảng 69 cửa hàng đang hoạt động kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện các loại. Năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đã kiểm tra 69 cơ sở kinh doanh  và  đã  xử lý 52 vụ; phạt hành chính hơn 70 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thực hiện niêm yết giá hàng hóa và việc chấp hành quy định ghi nhãn hàng hóa...

tin mới

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.