Hấp dẫn bánh trôi bánh chay cho tết Hàn thực 3/3 âm lịch

Tết Hàn thực sắp tới, những công thức làm bánh trôi bánh chay từ truyền thống tới hiện đại sau đây sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn cho tết Hàn thực năm nay.
1. Bánh trôi - bánh chay truyền thống:
Bánh trôi, bánh chay nếu làm cầu kỳ và ngon nhất thì phải dùng phương pháp ngâm gạo nếp cho nở rồi xay bằng cối xay bột nước sau đó cho nước bột vào túi vải để róc nước. Tuy nhiên nếu không có điều kiện chuẩn bị bột nước, bạn có thể dùng bột khô và làm theo cách mình đã hướng dẫn, bột sẽ vẫn mềm, mượt và ngon không kém khi làm bằng phương pháp cầu kỳ.
 
Có người nói bánh trôi ngon hơn bởi sự đậm đà khi cắn vào từng viên bánh thấy nước đường ứa ra, quyện cùng lớp vỏ bánh thơm thoang thoảng mùi vừng; cũng có người nói bánh chay ngon hơn bởi cái vị bùi bùi của đậu xanh, mềm mịn của bột bánh và thanh thanh, nhè nhẹ, man mát của nước bột sắn - nhất là khi bạn dùng loại bột sắn được ướp hoa bưởi thì món ăn trở nên thật tinh tế và hấp dẫn hơn rất nhiều.
 
Tết Hàn Thực, nhà nào cũng đặt lên bàn thờ ít nhất là một đĩa bánh trôi - một bát bánh chay. Thời nay, nhiều người bận rộn và không có thời gian để tự làm bánh thì có thể ra ngoài mua bánh làm sẵn. Tuy nhiên nếu bạn có thể bỏ ra chút thời gian cùng cả nhà quây quần nặn bánh, làm bánh trôi bánh chay - chắc hẳn dịp Tết Hàn Thực sẽ trở nên vui và "ấm áp" vô cùng đấy!
II. Bánh trôi bánh chay biến tấu:
1. Bánh trôi bánh chay vị trà xanh:
 
Bánh trôi bánh chay ngoài hương vị truyền thống thì chúng ta còn có thể biến tấu theo nhiều cách khác nhau để làm món ăn này thêm độc đáo và hấp dẫn để Tết Hàn thực thêm sắc màu. Bánh trôi bánh chay có lớp vỏ dẻo dai, không bị bung vỡ khi luộc. Phần nhân ngọt vừa, bùi thơm rất dễ ăn vị trà xanh thanh mát hoà quện vào vị ngọt thơm vô cùng hấp dẫn.
2. Bánh chay tam sắc:
 

Làm bánh chay sắc màu không khó, chỉ thêm một vài bước là bạn đã có món bánh chay thật mới lạ và đẹp mắt. Bánh ăn có thêm mùi thơm nhẹ của lá dứa, bùi bùi của đậu xanh, ngọt mát và dẻo. Bình thường các bé có thể ít ăn bánh nhưng khi thấy mẹ làm bánh chay sắc màu này chắc chắn sẽ vô cùng hào hứng mà ăn thật nhiều đấy!
3. Bánh trôi hình chân mèo:
 
Thông thường với món bánh trôi của ngày Tết Hàn Thực, bạn chỉ vớt ra đĩa rồi rắc vừng; tuy nhiên nếu làm vậy khi ăn bạn dùng dĩa lấy bánh sẽ dễ làm bánh bị méo hình. Để nhìn thấy rõ chiếc bánh hình chân mèo đáng yêu và khi ăn dễ dàng hơn; bạn có thể biến tấu với món bánh trôi này bằng cách đun nước bột sắn dây loãng đập thêm chút gừng (tùy thích) để ăn cùng bánh nhé!
4. Bánh nhót:
 
Mỗi năm vào dịp Tết Hàn thực, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đĩa bánh trôi bánh chay hay những bát bánh nhót thơm nồng xuất hiện trong từng căn nhà, từng ngõ phố - nhất là ở miền Bắc. Tuy không phổ biến như bánh trôi bánh chay nhưng bánh nhót cũng có chỗ đứng riêng của nó trong lòng những người yêu ẩm thực Việt. Với cách làm bánh nhót xào mật này, món bánh nhót của bạn dường như đậm đà hơn hẳn, ấm nồng hương gừng, dẻo dai vị bánh. Mỗi viên bánh được nặn thật vừa vặn để bạn thả vào miệng, nhâm nhi từng miếng và cảm nhận vị ngọt đặc biệt của mật thấm trên miếng bánh dẻo mịn, để khi đã được thưởng thức một lần thì hẳn sẽ không thể nào quên được cái vị ngon dân dã mà nồng đượm như tính cách những người con đất Bắc.
5. Bánh trôi mặn:
 
Bánh trôi mặn là luồng gió mới, góp phần đa dạng hoá hơn hương vị của món ăn thân thương và gắn bó với bao thế hệ. Viên bánh trôi mặn tròn trịa lững lờ nổi trong chén nước dùng sóng sánh toả hương. Vị bánh đậm đà tạo cảm giác thích thú cho người ăn và đưa họ đến gần hơn những mong ước mọi chuyện luôn trôi chảy, viên mãn và hạnh phúc.
Theo Family Oline

tin mới

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.