Người chăm đọc báo đảng

(Baonghean) - 24 năm làm bí thư chi bộ vùng giáo, ông Nguyễn Văn Chế ở Giáo xứ Lạng Điền đã cùng Chi bộ thôn 7, xã Thạch Sơn (Anh Sơn) lãnh đạo nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ngày càng ấm no, được công nhận Làng Văn hóa cấp tỉnh. Ông là đại biểu của huyện Anh Sơn được đi dự Đại hội MTTQ tỉnh và Trung ương nhiệm kỳ 2005-2010.

Ông Nguyễn Văn Chế sinh năm 1942, tại Giáo xứ Lạng Điền, thuộc thôn 7, xã Thạch Sơn - Anh Sơn. Năm 1965 ông đi TNXP, đến năm 1969 được cử đi học Trường thống kê Trung ương, sau đó được phân công về Chi cục Thống kê tỉnh. Năm 1976, ông được chuyển về phòng Thống kê huyện Con Cuông rồi nghỉ hưu năm 1989. Về địa phương chỉ sau 1 năm ông được bầu làm Bí thư chi bộ có 9 đảng viên nhưng chỉ một mình ông là giáo dân. 
Tình cờ, đến thăm nhà, tôi thấy ông đang cầm tờ báo Nghệ An trên tay, ông cho biết: “Báo tôi vừa nhận xong, tranh thủ điểm bài nào hay đánh dấu vào, tối mới có thời gian đọc”. “Ông thích nhất chuyên mục nào?”, tôi hỏi. “Những vấn đề bạn đọc quan tâm đăng trên trang nhất, gương người tốt việc tốt và tin thể thao. Báo Nghệ An dạo này tin bài phong phú, có chất lượng, đổi mới thực sự. Phần tin vắn trang 2 cũng rất cần, rồi đến trang 8 tình hình ANTT xảy ra trên địa bàn tỉnh, đó là những tin sốt nóng”. Nói rồi, ông Chế khoe: “Không những tôi thích mà một số bà con giáo dân xung quanh cũng đến mượn báo đọc như: ông Nhàn, ông Hiếu, ông Nhung, chị Huệ, chị Sự... Có những bài mang tính tư liệu cần thiết thì tôi cất giữ cẩn thận”.
Ông Nguyễn Văn Chế.
Ông Nguyễn Văn Chế.
Thôn 7 là thôn giáo toàn tòng của xã Thạch Sơn được cấp báo Nhân Dân, báo Nghệ An. Ông Chế đọc và làm theo báo đảng, học được cách làm ăn, sản xuất kinh doanh giỏi. Trước đây ông nuôi cá lồng, nay ông chăn nuôi gà làm mô hình rồi vận động bà con giáo dân làm theo. Ba năm nay, người dân thôn 7 phát triển nghề mộc, nghề xây rồi tìm sang nước bạn Lào làm ăn. Đến nay thôn có trên 100 người, nhiều gia đình có 2-3 người đi làm việc ở Lào, gửi tiền về xây dựng nhà cửa khang trang, chị em ở nhà sản xuất, trồng rau nuôi lợn, gà. Hiện nay, đời sống của người dân thôn 7 đã khởi sắc, có đến 5-7 nhà cao tầng, có 3 hộ mua được ô tô. Học sinh trước đây khi học hết tiểu học thường bỏ học, nay gần chục em có trình độ đại học, cao đẳng, đã có thầy giáo, bác sỹ là người của thôn 7. 
Hưởng ứng các cuộc vận động của Mặt trận ủng hộ bão lụt, sóng thần Nhật Bản, Quỹ Vì người nghèo, khuyến học, thôn 7 luôn dẫn đầu xã Thạch Sơn. Thôn đã được công nhận là Làng Văn hóa cấp tỉnh, riêng ông Nguyễn Văn Chế được đi báo cáo điển hình nhiều hội nghị cấp huyện, cấp xã. 
Sỹ Thuần

tin mới

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày10/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Kỳ Sơn.

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

(Baonghean.vn) - Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em ở huyện Tương Dương đã lâm vào hoàn cảnh mồ côi, có nguy cơ phải nghỉ học. Tuy nhiên, sự thiệt thòi của các em đã được bù đắp bằng tình thương, trách nhiệm của những người đỡ đầu qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”.