31/3, bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Đây là chỉ đạo của Bộ GTVT cũng như đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ngày 9/3, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 đã lập đoàn kiểm tra hiện trường công tác lập hồ sơ thiết kế chi tiết và xác định mốc giải phóng mặt bằng 2 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Theo báo cáo của các đơn vị tư vấn thiết kế, đến nay công tác khảo sát hiện trường và xác định hướng tuyến tại thực địa đã cơ bản hoàn tất. Hiện các đơn vị đang tập trung lập hồ sơ thiết kế, đánh dấu tim đường để hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng bàn giao cho các địa phương. Quá trình thực hiện phát sinh một số vấn đề liên quan đến địa hình, địa chất và cao độ cầu vượt, cống chui dân sinh trên tuyến, khiến cho việc hoàn tất hồ sơ gặp vướng mắc.

Quá trình kiểm tra thực địa, đại diện chủ đầu tư dự án đã ấn định thời gian bắt đầu tiến hành bàn giao mốc GPMB đường cao tốc Bắc - Nam vào ngày 31/3.

Ông Triệu Khắc Dũng - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Theo kế hoạch Bộ GTVT đặt ra, công tác lập hồ sơ thiết kế phải thực hiện nhanh chóng để trước ngày 31/3 các Ban QLDA tiến hành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới cho hội đồng GPMB các địa phương.

Tuy nhiên, do thời gian qua phát sinh tình trạng người dân trồng cây, xây dựng công trình trái phép chờ đền bù từ dự án nên Bộ yêu cầu phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập hồ sơ và bàn giao mốc GPMB cho các địa phương.

Quá trình kiểm tra thực địa, Ban QLDA 6 ghi nhận trên 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km) và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 49,3km) không phát sinh hiện tượng người dân xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch đường cao tốc.

Một số vị trí nhỏ lẻ liên quan đến cầu vượt, hầm chui dân sinh, nút giao đi qua khu vực dân cư, thiết kế ban đầu chưa phù hợp với thực tế cần phải điều chỉnh. Ông Dũng cho biết: Trước mắt tại các vị trí này, các đơn vị tư vấn thiết kế căn cứ kiến nghị của địa phương, công tác khảo sát thực địa xây dựng song song 2 phương án để tới đây Ban sẽ trình Bộ và các cơ quan liên quan chọn phương án tối ưu.

18 hộ dân ở xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia xây nhà "siêu nhanh" trên đất quy hoạch làm đường cao tốc.

Riêng về tiến độ bàn giao mốc GPMB, ông Dũng yêu cầu: Giữa tháng 3 các đơn vị tư vấn thiết kế phải hoàn thành cơ bản hồ sơ thiết kế chi tiết các đoạn để Ban trình Bộ phê duyệt. Ngày 31/3, Ban sẽ tiến hành bàn giao mốc giải phóng mặt bằng đợt 1 cho các Hội đồng GPMB địa phương. Trong thời gian này, các đơn vị tư vấn, văn phòng hiện trường phải theo dõi, làm việc với các địa phương, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch xây dựng đường cao tốc.

Được biết, cuối năm 2018, theo đề nghị từ các địa phương, Bộ GTVT đã thực hiện bàn giao mốc tim đường cao tốc cho các địa phương thực hiện công tác kiểm đếm tài sản, công trình trong phạm vi đất quy hoạch xây dựng đường cao tốc. Đến tháng 2/2019, tại xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, bỗng xuất hiện tình trạng người dân mua vật liệu về xây dựng, cơi nới công trình trên đất ở và đất nông nghiệp thuộc phạm vi đất quy hoạch để chờ đền bù.

Ngay sau khi phát hiện tình trạng trên, UBND xã Phú Lâm và UBND huyện Tĩnh Gia đã vào cuộc xử lý. Sau đó, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 13 hộ vi phạm trật tự xây dựng với số tiền khoảng 25 triệu đồng/1 hộ vi phạm; UBND xã Phú Lâm cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với 5 hộ xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng yêu cầu trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày giao quyết định - ngày 7/3), các hộ dân phải tự tháo dỡ các công trình trái phép đã xây dựng. Trường hợp không thực hiện tháo dỡ, sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định.

Đường cao tốc Bắc - Nam có vai trò bảo đảm cho nền tảng phát triển của đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km (Thanh Hóa 6,52 km, Nghệ An 43,48 km) với tổng mức đầu tư 8.380 tỷ đồng. Còn đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài toàn tuyến là 49,3 km (Nghệ An 44,4 km, Hà Tĩnh 4,9 km), có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng.

Đây là 2 trong tổng số 11 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội, Chính phủ quyết định ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020.